สังคม

ย้อนดูบรรยากาศชาวอุดรฯ ลุ้นสุดใจ ก่อนเฮลั่น 'ภูพระบาท' มรดกโลก เผย เหมือนฝันเป็นจริง

โดย panwilai_c

27 ก.ค. 2567

42 views

ไปดูบรรยากาศและความรู้สึกของชาวอุดรธานี ในวันที่รอลุ้นผลการประกาศรับรองการขึ้นทะเบียนอุทยานฯภูพระบาทเป็นมรดกโลกของยูเนสโก โดยทั้งส่วนราชการและชาวบ้านต่าง ติดตามรับชมผลการพิจารณาของคณะกรรมการมรดกโลกผ่านช่องทางการไลฟ์สดมาจากประเทศอินเดีย ทันทีที่ทราบผลการพิจารณา หลายคนก็แสดงความดีใจ ที่จังหวัดอุธรธานี จะเป็นจังหวัดแรกของประเทศไทย ที่มีแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมถึง 2 แหล่ง



ที่อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท บ้านติ้ว ต.เมืองพาน อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี นางเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.พรรคเพื่อไทย พร้อมด้วย นายอำเภอ ส่วนราชการ และประชาชนชาวอ.บ้านผือ ต่างพากันนั่งดูถ่ายทอดสดที่มีการประชุมพิจารณาขึ้นทะเบียนแหล่งมรดกทางวัฒนธรรม "อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท" เป็นมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 46 จากกรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย อย่างใจจดใจจ่อ



และเมื่อเวลา 13.00 น.หลังจากประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทเป็นมรดกโลก ทุกคนต่างพาแเสดงความดีใจเฮเสียงดัง ก่อนจะชวนกันเดินเท้าเปล่า ยังไปหอนาง ซึ่งเป็นหินประวัติศาสตร์ ร่วมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกและเพื่อแสดงความยินดี



นางเทียบจุฑา ขาวขำ ส.ส.เพื่อไทย เปิดเผยว่า ในฐานะชาวอ.บ้านผือ รู้สึกดีใจกับพี่น้องชาวไทยและพี่น้องชาวจ.อุดรธานี โดยชาวอ.บ้านผือ พื้นที่ตรงนี้ถือเป็นพื้นที่ประวัติศาตร์มากว่า 3,000 ปี ที่นี่มีหอนางที่มีเรื่องราวของนางอุษาและหินประวัติศาสตร์ เชื่อว่าหลังจากยูเนสโกประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาทเป็นแหล่งมรดกโลก จะทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมากระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่เป็นอย่างดี



ขณะที่นายจรูญ บุหิรัญ นายอำเภอบ้านผือ กล่าวว่า รู้สึกดีใจกับพี่น้องชาวอ.บ้านผือได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 2 ของจ.อุดรธานี นอกจากบ้านเชียงแล้ว ที่นี่คืออุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ถือว่าวันนี้เป็นที่ชาวอ.บ้านผือรอคอยมานานกว่า 20 ปี หลังจากนี้ไปทางจังหวัดฯ ก็จะจัดงานเฉลิมฉลอง สำหรับพื้นที่ตรงนี้ลานหินและป่า สมัยก่อนพื้นที่เป็นวัดและสถานที่ประกอบพิธีกรรม ที่เห็นอยู่ด้านหลังเป็นหอนาง ซึ่งมีเรื่องราวของนางอุษา ที่เป็นไฮไลท์ของสถานที่แห่งนี้



นายเอกพล ศรีทอง นายกอบต.เมืองพาน กล่าวว่า ในฐานะคนบ้านผือมาตั้งแต่กำเนิด สมัยเด็กๆ เคยมาเดินเล่นในพื้นที่ตรงนี้ วันนี้ถือว่าเป็นความภาคภูมิใจและดีใจของชาวอ.บ้านผือเป็นอย่างมากที่ภูพระบาทได้รับเลือกให้เป็นมรดกโลก วันนี้ นั่งดูถ่ายทอดสดน้ำตาแทบจะไหล ทุกคนใจจดใจจ่อเพื่อรอวันนี้ ในที่สุดฝันก็เป็นจริง



ส่วนนางทิวาพร แสงวิจิตร อายุ 57 ปีและนางพเยาว์ จันทรมงคล อายุ 71 ปี ซึ่งเป็นชาวไทพวนที่ต.เมืองพาน บอกว่า ในนามของคนอ.บ้านผือ รู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก วันนี้แต่งชุดไทพวนซึ่งเป็นอัตลักษณ์ของชุมชนเพื่อมาร่วมแสดงความยินดี บอกว่า พวกเขาเป็นชุมชนชาติพันธุ์ดั้งเดิมของที่นี่และชาวอ.บ้านผือ ต่อไปก็คิดว่า อ.บ้านผือแห่งนี้จะเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวมากขึ้น จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่ง อ.บ้านผือ แต่ก่อนได้ชื่อว่า ข้าราชการหน่วยงานไหนไม่มีใครอยากย้ายมา แต่พอมาอยู่แล้วไม่อยากกลับ ต่อไปนับจากนี้ไปคิดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวที่นี่เยอะมากขึ้น ทำให้ส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจในพื้นที่ได้เป็นอย่างดี



ส่วนที่พิพิธภัณฑ์เมืองอุดรธานี มีการถ่ายทอดสดผ่านจอ LED ระหว่างการประชุมพิจารณา ทันที่มีการประกาศผล ผู้ที่มาร่วมติดตาม ต่างพาส่งเสียงแสดงความดีใจพร้อมกับโบกธงชาติไทย

คุณอาจสนใจ