สังคม

ฉลอง 'ภูพระบาท' เป็นมรดกโลก กรมศิลป์ฯ ประกาศเข้าชมอุทยานฟรี ถึง 12 ส.ค.นี้

โดย panwilai_c

27 ก.ค. 2567

85 views

ความน่ายินดีของคนไทยและประเทศไทย ในวันนี้ ยูเนสโกประกาศให้ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของประเทศไทย โดยกรมศิลปการจะเปิดให้เข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ฟรี ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม ถึง 12 สิงหาคมนี้



องค์การเพื่อการศึกษาวิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม ในชื่อ "ภูพระบาท ประจักษ์พยานแห่งวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี" ในการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 46 ณ กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย



อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท ได้รับการประกาศเป็นแหล่งมรดกวัฒนธรรมแบบต่อเนื่อง จำนวน 2 แหล่ง ประกอบด้วย อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท และแหล่งวัฒนธรรมสีมา วัดพระพุทธบาทบัวบาน ตั้งอยู่ทางด้านทิศตะวันตกห่างจากอำเภอบ้านผือ จังหวัดอุดรธานี ประมาณ 12 กิโลเมตร เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมสีมาในสมัยทวารวดี ช่วงพุทธศตวรรษที่ 12 - 16 อันโดดเด่นที่สุดของโลก ตามเกณฑ์คุณค่าโดดเด่นอันเป็นสากล ข้อที่ 3 คือสามารถอนุรักษ์กลุ่มใบเสมาหินสมัยทวารวดีที่มีจำนวนมากและเป็นแหล่งใหญ่ที่สุดในโลก



โดยใบเสมาดังกล่าวมีความสมบูรณ์และยังคงตั้งอยู่ในสถานที่ตั้งเดิม แสดงถึงวิวัฒนาการที่ชัดเจนของรูปแบบ และศิลปกรรมที่หลากหลายของใบเสมา ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องหมายกำหนดขอบเขตพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์



ส่วนเกณฑ์ข้อที่ 5 ภูมิทัศน์ของภูพระบาทได้รับการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสมกับการใช้พื้นที่เพื่อประกอบพิธีกรรมทางพุทธศาสนา และยังคงความสำคัญของกลุ่มใบเสมาหิน โดยความเชื่อมโยงเกี่ยวข้องกับประเพณีสงฆ์ในฝ่ายอรัญญวาสี หรือ พระป่า



ภูพระบาทจึงเป็นประจักษ์พยานที่โดดเด่นในการใช้ประโยชน์ของธรรมชาติ เป็นตัวแทนของวัฒนธรรมสีมา สมัยทวารวดี ซึ่งได้รับการสืบทอด รักษาวัฒนธรรมดังกล่าวที่ต่อเนื่องยาวนาน เชื่อมโยงประเพณีวัฒนธรรมของอรัญวาสีมาถึงปัจจุบัน



นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวถ้อยแถลงขอบคุณคณะกรรมการมรดกโลก ศูนย์มรดกโลก และองค์กรที่ปรึกษา ภายหลังการประกาศผลขึ้นทะเบียนภูพระบาทฯ ที่มีความสำคัญอย่างมากต่อประเทศไทย เพราะจะนำมาซึ่งผลประโยชน์ต่อคนรุ่นต่อไปในการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และปกป้องแหล่งมรดกโลกในทุกระดับ ตลอดจนดำเนินการยกระดับการมีส่วนร่วมในการวิจัยทางวิชาการเพื่อประโยชน์ของมนุษยชาติอีกทางหนึ่ง



ขณะที่นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี เป็นแหล่งมรดกโลกลำดับที่ 8 และแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมแห่งที่ 5 ของประเทศไทย



อีกทั้งยังเป็นแหล่งมรดกโลกแห่งที่ 2 ของจังหวัดอุดรธานี ต่อจากแหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากยูเนสโก เมื่อปี 2535



โดยปัจจุบัน แหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมรวม 5 แห่ง ของไทย อยู่ที่ นครประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา / เมืองประวัติศาสตร์สุโขทัยและเมืองบริวาร / แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง จังหวัดอุดรธานี / เมืองโบราณศรีเทพ จังหวัดเพชรบูรณ์ ที่ประกาศขึ้นทะเบียนเมื่อปีที่ผ่านมา / และล่าสุด อุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท จังหวัดอุดรธานี



กรมศิลปากร ได้ประกาศยกเว้นค่าธรรมเนียมเข้าชมอุทยานประวัติศาสตร์ภูพระบาท เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ร่วมเฉลิมฉลองการประกาศขึ้นทะเบียน ภูพระบาทเป็นมรดกโลก ช่วงระหว่างวันที่ 28 กรกฎาคม – 12 สิงหาคม 2567 ตั้งแต่ 8 โมงครึ่ง ถึงบ่าย 4 โมงครึ่ง ของทุกวัน

คุณอาจสนใจ