สังคม

'กรมทะเล' จับมือ 33 ภาคี ประกาศความร่วมมือ ฟื้นฟูป่าชายเลน 5 แสนไร่ ในปี 2574

โดย nut_p

26 ก.ค. 2567

53 views

กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จัดกิจกรรม เนื่องในวันป่าชายเลนโลก ปี 2567 ย้ำความร่วมมือภาคีเครือข่ายมุ่งฟื้นฟูและอนุรักษณ์ทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ตั้งเป้า ปี 2574 ฟื้นฟูผืนป่าชายเลนให้ได้ 5 แสนไร่ เพื่อประโยชน์ทางคาร์บอนเครดิต



ร้อยเอก รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วย อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง กลุ่มภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย ภาคเอกชน รวม 33 องค์กร ประกาศความร่วมมือ ฟื้นฟู และอนุรักษ์ป่าชายเลน ในกิจกรรมวันป่าชายเลนโลก พร้อมการบรรยายพิเศษถึงแนวคิดการฟื้นฟูและอนุรักษ์ทรัพยากรป่าชายเลนของไทย



โดยบอกว่า ปัจจุบันป่าชายแลนทั่วโลกเจอกับภับคุกคามจากการขยายพื้นที่เกษตรกรรม การก่อสร้า งและการเปลี่ยนแปลงสภาพพูมิอากาศ ที่ส่งผลให้ระบบนิเวศความหลากหลายทางชีวภาพของป่าชายเลนเปลี่ยนไป



ในปีนี้ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ได้จัดงานวันป่าชายเลนโลก พร้อมประกาศความร่วมมือภาคีเครือข่ายป่าชายเลนประเทศไทย และภาคเอกชนอีกว่า 33 องค์กร ดำเนินโครงการ ฟื้นฟูพื้นที่ป่าชายเลน ที่ครอบคลุมทั้งสามมิติ ทั้งมิติสิ่งแวดล้อม มิติสังคม และมิติเศรษฐกิจ



ซึ่งในปัจจุบันโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตสำหรับบุคคลภายนอกในปี 2565 ถึง 2566 มี 35 รายปลูกป่าบนเนื้อที่ 54,394 ไร่ และโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตสำหรับชุมชนในปี 2566 มีจำนวน 94 ชุมชน เนื้อที่กว่า 156,177 ไร่ โดยโครงการปลูกป่าชายเลนเพื่อประโยชน์จากคาร์บอนเครดิตที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจกองค์การมหาชนมีจำนวน 10 โครงการรวมพื้นที่ 5195 ไร่ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่คาดว่าจะกักเก็บได้ 270,346 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่าต่อปี



พร้อมตั้งเป้าหมายร่วมกันที่จะฟื้นฟูและอนุรักษ์พื้นที่ป่าชายเลนในประเทศไทยอย่างน้อยร้อยละ 30 หรือประมาณ 500,000 ไร่ภายในปี 2574 และขยายการฟื้นฟูพื้นที่จนครบ 100% ภายในปี 2593



นอกจากนั้นในการร่วมระดมความคิดเห็นจากชุมชนชายฝั่งยังพบว่าชุมชนชายฝั่งส่วนใหญ่ต้องการให้ภาคีเครือข่ายมุ่งเน้นด้านการจัดการขยะในป่าชายเลน คลองหน้าหาดและในทะเลรวมทั้งต้องเร่งสร้างจิตสำนึกเรื่องการเฝ้าระวังการอนุรักษ์ฟื้นฟูให้ความรู้แก้ไขที่ดินทำกินเพื่อการส่งเสริมอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับชุมชน



ส่วนหนึ่งของเวที ได้พูดถึง กรณีบุคคลผู้มีชื่อเสียงที่ได้ปล่อยปูโดยอ้างเป็นความเชื่อเสริมดวง ถือว่าเป็นสัตว์ต่างถิ่น ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศผืนป่าชายเลน หรือไม่ นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บอกว่า บุคคลที่กระทำนั้นอาจจะยังขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องของระบบนิเวศ ทั้งนี้จากการตรวจสอบชนิดพันธุ์ปูที่ปล่อยถือว่าเป็นเอเลี่ยนสปีชีส์ในผืนป่าชายเลนของไทย แต่ก็ยังไม่ส่งผลกระทบหรือก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ในด้านความหลากหลายของชนิดพันธุ์ในป่า จึงอยากขอประชาชนหากต้องการทำกิจกรรมใดใดก็ตาม ที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่ป่าชายเลนและระบบระบบนิเวศขอให้ตรวจสอบข้อมูลหรือติดต่อเจ้าหน้าที่ก่อน

คุณอาจสนใจ