สังคม

เจาะหลังบ้านแอปฯดูดเงิน เข้าคุมมือถือเหยื่อ สกมช.เผยเทคโนโลยีเข้าสกัด-อายัดบัญชีทันที

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

1.1K views

แอป หรือ ลิงก์ ดูดเงิน ระบาดมาสองปีเศษแล้ว มีเหยื่อชาวไทยถูกดูดเงินไปประมาณ 2,700 ล้านบาท สิ่งที่เจ้าหน้าที่รัฐทำได้ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา คือเตือนภัยประชาชน ไม่ให้กดลิงก์เชื่อมไลน์ต้องสงสัย และไม่ให้สนทนาต่อ จนมีการส่งลิงก์ปลอมเป็นหน่วยงาน ให้เรากดรับ ซึ่งนั่นคือการกดรับให้มิจฉาชีพ เข้ามาควบคุมโทรศัพท์ของเรา ดูดภาพ ดูดข้อมูลไปจนถึงการถอนเอาเงินออกไปจนหมด



แต่ล่าสุดวันนี้ ต้องบอกว่า ถือเป็นข้อมูลใหม่ ซึ่งเปิดเผยที่ข่าว 3 มิติ เป็นที่แรก โดยคุณอลงกรณ์ เหมือนดาว ได้เข้าไปติดตามการทำงานของศูนย์ปฏิบัติการ ของสำนักงานคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ หรือ สกมช. ที่สามารถพัฒนาเทคโนโลยี จนเจาะระบบฝังตัวเห็นทุกขั้นตอนของมิจฉาชีพ ก่อนสกัดเงินไม่ให้ไหลออกจากบัญชีเหยื่อแบบเรียลไทม์ หรือ แม้เงินจะไหลออกไปแล้ว ก็ยังสามารถอายัดบัญชีได้ในทันที



ก่อนที่เราจะนำเสนอข่าวนี้ ได้สอบถามผู้บริหารของ สกมช.แล้วว่า จะทำให้แก๊งดูดเงิน รู้เท่าทันวิธีการหรือไม่ ได้รับการยืนยันว่า มิจฉาชีพ ปรับตัวหนีทุกวันอยู่แล้ว และ สกมช. ก็ต้องปรับเทคโนโลยีตามในเกือบทุกวัน การเปิดเผยข้อมูลในบางขั้นตอนต่อไปนี้ จึงมุ่งให้ประชาชน รู้เท่าทันว่ามิจฉาชีพทำอะไรกับเหยื่อบ้าง เมื่อเข้ามาควบคุมมือถือของเราได้



นี่คือห้องปฏิบัติการของ สกมช. ที่ระดมทีมงานคนรุ่นใหม่ ที่เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีไซเบอร์ ร่วมกันเจาะข้อมูลเว็บไซต์ และแอปพลิเคชั่น รวมทั้งหลังบ้านของขบวนการหลอกส่งแอปดูดเงิน ไปฝังในมือถือของเหยื่อจนเห็นความเคลื่อนไหวของมิจฉาชีพแบบเรียลไทม์



รายนี้ ถือว่าโชคดี ที่เมื่อถึงขั้นตอนมิจฉาชีพหลอกให้สแกนใบหน้า ได้ตัดสาย แต่ก็ไม่น่าจะทำเพราะรู้ทัน เพราะ หลังตัดสาย คนร้ายก็ยังเปิดไลน์ ที่คุยกับเพื่อนขณะที่เราบันทึกภาพ โดยไม่ได้คุยเรื่องเกี่ยวกับแอปดูดเงินแต่อย่างใด



ส่วนผู้หญิงคนนี้ ถูกมิจฉาชีพแก๊งดูดเงิน สามารถเข้าไปดูข้อมูลการโอนเงิน ข้อมูลธนาคาร รูปถ่ายในคลังภาพ ทำอยู่นาน จนถึงขั้น หลอกให้สแกนใบหน้า เพื่อโอนเงินออกไป 5 หมื่นบาท แต่ทั้งหมดนี้ อยู่ในสายตาของเจ้าหน้าที่ ที่ประสานกับธนาคารตลอดเวลา



และขณะที่เรากำลังบันทึกภาพอยู่นี้ มิจฉาชีพ ก็ส่งลิ้งค์เข้ามา เป็นลิ้งค์ที่อ้างเป็นการไฟฟ้า



ส่งมาหลอกถึงห้องปฏิบัติการ สกมช. ทีมงานจึงเจาะข้อมูลเข้าไปฝังตัวในระบบรอติดตามพฤติกรรมทันที



ตลอดวันนี้ พล.อ.ต.อมร ชมเชย เลขาธิการคณะกรรมการการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์แห่งชาติ ได้ติดตามสั่งการ หลังจากพบว่า 2 ปีที่ผ่านมา แนวโน้มแก๊งหลอกดูดเงิน ได้ทวีความรุนแรงมากขึ้น



วันพรุ่งนี้ ติดตามพฤติกรรมแก๊งดูดเงิน ที่ไม่ได้ดูดเพียงเงิน แต่ดูดภาพลับเก็บไว้ เพียง 8 เดือน พบภาพในระบบของมิจฉาชีพมากถึง 20 ล้านไฟล์ 2 ไฟล์ ในนั้น คือ ภาพของทีมข่าว 3 มิติ

คุณอาจสนใจ

Related News