สังคม

ตร.โชว์ยิง-เลื่อย พิสูจน์คุณภาพ 'เสื้อเกราะ' ยันไม่ได้ทำจากไม้อัด

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

46 views

ทีมโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องแถลง ชี้แจงกรณีปรากฏภาพเสื้อเกราะของตำรวจ ว่าวัสดุด้านในลักษณะคล้ายไม้อัด จนทำให้สังคมเกิดข้อสงสัยว่าเสื้อเกราะดังกล่าวสามารถป้องกันอันตรายเจ้าหน้าที่ผู้ใช้งานได้หรือไม่ พร้อมสาธิตด้วยการยิงพิสูจน์ต่อหน้าสื่อมวลชนและเลื่อยพิสูจน์ ยืนยันไม่ได้ทำจากไม้อัด



พันตำรวจเอก วีระยุทธ หิรัญ รองผู้บังคับการกองสรรพาวุธ นำเสื้อเกราะที่ล็อตเดียวกับที่ปรากฎในคลิปมายืนยัน พร้อมระบุว่า เสื้อเกราะที่ปรากฎมีหมายเลขซีเรียลนัมเบอร์ 8A154338 เคยใช้ในราชการตำรวจ จัดซื้อเมื่อเดือนเมษายนปี 2553 ทั้งหมด 650 ตัว เป็นเสื้อเกราะพร้อมแผ่นเกราะแข็งระดับ 3 จำนวน 500 ตัวและเป็นเกราะอ่อนอีก 150 ตัว ทุกตัวเป็นไปตามมาตรฐาน NIJ (National institute of Justice) ประเทศสหรัฐอเมริกา มีประสิทธิภาพป้องกันได้ถึงระดับ ปืนซุ่มยิง หรือ ปืน M16 ปืนอาก้า ปืนอาวุธสงคราม ราคาตัวละ 34,000 บาท



สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้กำหนดการประกันคุณภาพเสื้อเกราะรวมทั้งประกันชีวิตและประกันการบาดเจ็บของผู้สวมใส่ไว้ตามระยะเวลา หากได้รับบาดเจ็บเป็นเงิน 5 แสนบาท เสียชีวิตได้เงิน 1 ล้านบาท แต่เสื้อเกราะล็อตนี้หมดอายุการใช้งานแล้วเมื่อปี 2559 หรือเมื่อครบกำหนด 5 ปี



พลตำรวจโท ไตรรงค์ ผิวพรรณ ผู้บัญชาการสำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ กล่าวว่า ภาพเกราะที่ปรากฏตามสื่อโซเชียลเป็นเกราะของสำนักงานตำรวจแห่งชาติในชุดจัดซื้อ 8A154338 จริง แต่เศษไม้ลักษณะสามเหลี่ยมที่วางอยู่บนเกราะ ยืนยันว่าไม่ใช่ส่วนหนึ่งของเกราะแน่นอน แต่เป็นชิ้นส่วนจากสิ่งใด ยังไม่สามารถให้คำตอบได้ เนื่องจากภาพที่โพสต์เป็นการครอปภาพ แบบแคบจนไม่เห็นภาพรวมของเสื้อเกราะ



ส่วนวัสดุที่ใช้ทำเสื้อเกราะ เป็นผ้าเส้นใยโพลีเอทิลีน ผสมกับพอลิสไตรลีน อัดด้วยกำลังอัดแน่นความดันสูง ทำให้ผ้าทั้งหมดรวมตัวกัน จึงมีลักษณะเหมือนของแข็ง แต่มีน้ำหนักเบา และเส้นใยเหล่านี้จะดูดซับ และกระจายพลังงานของหัวกระสุนปืน เป็นผลให้กระสุนนั้นบิดเบี้ยวหรือเสียรูป ไปจนไม่สามารถทะลุเกราะได้



นอกจากนี้ยังนำเสื้อเกราะมายิงทดสอบด้วยกระสุนขนาด9 มม. จุด 357 แม็กนั่ม และ จุด45 รวม 8 นัด ในระยะยิง 5 เมตร ในตำแหน่งต่างๆกัน เช่นบริเวณที่ท้อง หัวไหล่ซ้าย ไหล่ขวา ไม่ทะลุออกไปทางด้านหลัง

คุณอาจสนใจ

Related News