สังคม

คณะทำงานแผนประทุษกรรม 'สตาร์ค' จ่อใช้ AI ตรวจจับบริษัทจดทะเบียนตลาดหลักทรัพย์ เสี่ยงทุจริต

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

66 views

คณะทำงานศึกษาแผนประทุษกรรม กรณีบริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่น ประชุมร่วมกันวันนี้โดยจะศึกษาความเป็นไปได้ในการนำ AI และเทคโนโลยีอื่นๆ มาตรวจสอบการจดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์ ที่มีมากกว่า 800 บริษัทและจะเป็นมาตรฐานเดียวกับ คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ ใช้แนวทางนี้เช่นกัน



นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา ประธานคณะทำงานศึกษาแผนประทุษกรรม กรณีบริษัทสตาร์ค คอร์ปอเรชั่น จำกัด เรียกประชุมคณะทำงานวันนี้ เพื่อศึกษา วิเคราะห์ ถอดบทเรียน กรณีปัญหาบริษัทสตาร์ค เพื่อนำไปสู่การป้องกัน ซึ่งการประชุมวันนี้มีคณะทำงานหลายคนร่วมประชุม เช่นพันตำรวจโท จักรกฤษณ์ วิเศษเขตการณ์ ผู้อำนวยการกองคดีการเงิน การธนาคารและการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ / พันตำรวจโท สุทธิศักดิ์ จิตพิมลมาศ ผู้ช่วยเลขาธิการ สายบังคับใช้กฎหมาย 2 ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการ กำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ / นายยิ่งยง นิลเสนา นายกสมาคมส่งเสริมผู้ลงทุนไทย เป็นต้น



นายพงศ์เทพระบุว่าที่ประชุมวันนี้ร่วมกันพิจารณาเรื่อง มาตรการป้องกันในกรณีการกระทำโดยมิชอบในตลาดหลักทรัพย์ รวมทั้งกรณีการแจ้งข้อมูลอันเป็นเท็จ การปกปิด ข้อมูลต่าง ๆ ซึ่งคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ ได้เตรียมความพร้อมในการแก้ไขกฎหมายบางประเด็น รวมถึงนำ AI มาช่วยตรวจสอบบริษัท จดทะเบียน ในตลาดหลักทรัพย์ด้วย



นายพงศ์เทพ ยังระบุว่าในประเด็นการปราบปราม ก็จะไปพิจารณาว่าจะบังคับใช้กฎหมายให้ดีขึ้นได้อย่างไร รวมถึงการเยียวยานักลงทุนในหุ้นสามัญ ของบริษัท สตาร์ค ที่แม้ว่า จะเป็นการลงทุนกันเอง แต่ข้อมูลที่บริษัทให้มาตลาดหลักทรัพย์ฯเป็นข้อมูลเท็จ ทำให้ราคาหุ้นไม่สะท้อนสถานการณ์จริง ของบริษัท ซึ่งจะดูว่าจะมีมาตรการใด เพื่อเยียวยา นักลงทุน

คุณอาจสนใจ