สังคม

ปฏิบัติการ 'ระเบิดสะพานโจร' ปราบแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังขุดพบสายสัญญาณอินเทอร์เน็ตข้ามประเทศ

โดย panisa_p

23 ก.ค. 2567

605 views

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ กสทช.เปิดปฏิบัติการระเบิดสะพานโจร ตัดสัญญาณโทรคมนาคม ที่ลักลอบไปใช้ในพื้นที่เขตเศรษฐกิจคิงส์โรมัน เอื้อประโยชน์ให้อาชญกรรมคอลเซ็นเตอร์ โดยเร่งกวาดล้าง ซิมผี บัญชีม้า และการใช้อุปกรณ์ดาวเทียมผิดกฎหมาย



พล.ต.ท.ธัชชัย ปิตะนีละบุตร ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ในฐานะรอง ผู้อำนวยการ ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีสารสนเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร่วมกับ พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. และฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่จังหวัดเชียงราย ร่วมปฏิบัติการ ระเบิดสะพานโจร ตัดสัญญาณโทรคมนาคมที่ลักลอบใช้จากประเทศไทย ไปยัง เขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ของ สปป.ลาว ซึ่งเป็นที่ตั้งคาสิโนคิงส์โรมัน โดยมีการนำรถตรวจคลื่นสัญญานของ กสทช. ตรวจสอบสัญญาณโทรศัพท์ ในพื้นที่ อ.เชียงแสน จ.เชียงราย ที่มีเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์อยู่ในพื้นที่แนวชายแดน ที่ติดแม่น้ำโขง รวมทั้งการ นำโดรนตรวจจับคลื่นสัญญาณโทรคมนาคมขึ้นบิน เพื่อตรวจดูว่ามีคลื่นสัญญาณมือถือ ของผู้บริการในประเทศไทย ข้ามฝั่งไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านหรือไม่ หากตรวจพบก็จะแจ้งทางผู้ประกอบการรายนั้นแก้ไข ส่วนหากพบสัญญาณอื่นที่ผิดปกติ จะดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายทันที



พล.ต.ท.ธัชชัย เปิดเผยว่า ปฏิบัติการระเบิดสะพานโจร เป็นไปตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีและผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในการปราบปรามอาชญากรรมคอมพิวเตอร์ และการหารือกับ กสทช.และผู้ประกอบการมือถือรายใหญ่ทั้ง 3 ค่าย ให้ความร่วมมือตัดวงจรการสื่อสารที่ลักลอบใช้ประโยชน์จากไทย ซึ่งมีการลักลอบการติดตั้งเสาส่งสัญญาณเถื่อน เพื่อตัดรากถอนโคนแก๊งคอลเซ็นเตอร์ในพื้นที่เป้าหมายนี้ ซึ่งจะร่วมมือกันกำจัด ซิมผีบัญชีม้า รวมทั้งตรวจค้นจับกุมอุปกรณ์โทรคมนาคมผิดกฎหมาย เช่นการนำเข้า Starlink ผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้านอย่างต่อเนื่อง เพื่อทดแทนโครงสร้างโทรคมนาคม เดิม คาดว่าคนร้ายได้รับผลกระทบและเริ่มมีการปรับตัว ซึ่งทาง สตช. และกสทช. จะติดตามจับกุมอย่างเข้มงวด รวมถึงการป้องกันคนไทยและต่างชาติถูกหลอกลวงไปทำงานผิดกฎหมาย



พล.ต.อ.ณัฐธร กล่าวว่า จากการตรวจสอบเชิงรุกล่าสุด พบว่ามีสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่และสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงของไทยใช้งานอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่คิงส์โรมัน ซึ่งมีข้อมูลเชื่อได้ว่าเป็นแหล่งใหญ่ ของขบวนการคอลเซ็นเตอร์ ที่โทรข้ามแดน ซึ่งการตัดสัญญาณจากฝั่งไทยก็จะตัดวงจรการสื่อสารได้ และ กสทช.ได้ร่วมกับกองกำลังผาเมือง ตัดทำลายสายเคเบิ้ลใยแก้ว หรือไฟเบอร์ออฟติกส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตไปยัง แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่อยู่ฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน บริเวณพื้นที่ อ.แม่จัน จ.เชียงราย ด้วย ซึ่ง กสทช.ร่วมกับ สตช. ดำเนินการต่อเนื่องจากปีที่แล้ว ได้ระงับการใช้ซิมผี ไปแล้วมากกว่า 2 ล้านเลขหมาย



นอกจากนี้ เพียงครึ่งปีที่ผ่านมา กสทช. และ สตช. ได้มีการจับกุมผู้ลักลอบติดตั้งเสาและสาย ส่งสัญญาณเถื่อนตามแนวชายแดนไปยังฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเอื้อ ประโยชน์ให้กลุ่มแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ได้จำนวน 33 ราย ส่วนผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตจาก กสทช. แต่ทำผิดเงื่อนไขการให้บริการ ได้แจ้งเตือนและสั่งให้ระงับการส่งสัญญาณโทรคมนาคม และถอดสายสัญญาณและอุปกรณ์ จำนวน 179 จุด โดยดำเนินการแล้วใน 11 อำเภอ 9 จังหวัด ที่มีแนวชายแดนติดกับประเทศเพื่อนบ้าน เช่น จ.ตาก จ.เชียงราย จ.มุกดาหาร จ.หนองคาย จ.สุรินทร์ จ. บุรีรัมย์ จ.สระเเก้ว จ.จันทบุรี และ จ.ระนอง

คุณอาจสนใจ

Related News