สังคม

จัดแสดงพระพุทธรูปโบราณ เทิดพระเกียรติ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา

โดย parichat_p

21 ก.ค. 2567

49 views

ประติมากรรมทางพุทธศาสนา ซึ่งมีความงดงามและยังเป็นคำสอนในสิ่งที่พระพุทธเจ้าตรัสรู้ในเรื่อง อนิจจัง ทุกขัง อนัตตา หรือไตรลักษณ์ 3 ประการ โดยประติมากรรมนี้จัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ ในกรุงอิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน และเนื่องในปีมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงเจริญพระชนมพรรษาครบ 6 รอบ พระพุทธรูปเก่าแก่อันทรงคุณค่าจะได้รับการอัญเชิญมาจัดแสดง เทิดพระเกียรติด้วย


รอยพระพุทธบาท ซึ่งมีความสมบูรณ์มากที่สุด มีอายุกว่า 1,800 ปี ซึ่งจัดแสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์อิสลามาบัด ประเทศปากีสถาน มีความสมบูรณ์มากที่สุด โดยพระธรรมศากยวงศ์วิสุทธิ์ เจ้าคณะธรรมยุตภาค 6-7 ได้ประสานรัฐบาลปากีสถาน ร่วมจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 72 พรรษา


ปัจจุบันประเทศปากีสถาน มีประชากร กว่า 240 ล้านคน 90 เปอร์เซ็นต์นับถือศาสนาอิสลาม


ในอดีตเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2534 หรือ 33 ปี ที่ผ่านมา พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะดำรงพระอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ได้เสด็จพระราชดำเนินไปยังประเทศปากีสถาน โดยทรงปลูกต้นแม็คโดเลีย ที่อุทยานมิตรภาพนานาชาติ ซาการ์ปาเรียน แสดงถึงสัญญาลักษณ์ความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมาอย่างยาวนาน


ทางสถานฑูตไทยประจำกรุงอิสลามาบัด ยังได้จัดกิจกรรมจิตอาสา ขึ้นที่วัดศรีลังกา โดยทาสีใหม่ รวมทั้งปรับปรุงภูมิทัศน์ให้สวยงาม


ขณะที่การจัดกิจกรรมจิตอาสา ทางสถานทูตยังมีการแจกอาหารให้กับชาวปากีสถาน เพื่อเป็นการแบ่งปัน โดยไม่แบ่งเชื้อชาติ ศาสนาอีกด้วย

คุณอาจสนใจ