สังคม

ชาวพะเยาตามหาพระพุทธรูป ‘พระเจ้าตองเวียงลอ’ หลังหายนาน 36 ปี พบเบาะแสโผล่ตลาดประมูลในยุโรป

โดย nicharee_m

10 ส.ค. 2567

1K views

เพจดังตามหาองค์พระพุทธรูปโบราณ ‘พระเจ้าตองเวียงลอ’ คืนวัดพะเยา หลังถูกขโมยหายไปกว่า 36 ปี พบเบาะแสโผล่ตลาดประมูลของเก่าในยุโรป

ผู้สื่อข่าวได้รับรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 ส.ค.2567 เพจ พะเยาทีวี โพสต์ประกาศตามหาองค์พระพุทธรูปโบราณ ‘พระเจ้าตองเวียงลอ’ ระบุว่า “ประกาศอีกครั้ง! ชาวอำเภอจุนวอนขอคืนพระพุทธรูปองค์สำคัญ พระสิงห์สาม ที่หายไปในช่วงปี 2531

พระพุทธรูปโบราณ ฝีมือสกุลช่างเวียงลอ องค์สุดท้ายของเมืองลอ พระสิงห์สาม เนื้อทองสัมฤทธิ์ หน้าตักกว้าง 79 เซนติเมตร สูง 127 เซนติเมตร หายไปจากวัดศรีปิงเมือง ต. ลอ อ.จุน จ.พะเยา เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2531

นายมนัส เวียงลอ ผู้นำชุมชนบ้านลอ วอนว่า ใครมีไว้หรือเก็บรักษาไว้โปรดได้เมตตาชาวบ้านเถอะ พระเจ้าตององค์นี้เสมือนหนึ่งหัวจิตหัวใจของคนเมืองลอครับ”

ย้อนเหตุการณ์ 9 ตุลาคม 2531 เวลาประมาณ 02.00 น. กลุ่มชายฉกรรจ์จำนวนหลายคน ได้อาศัยความมืดแอบเข้าไปในวัดศรีปิงเมือง ตำบลลอ อำเภอจุน จังหวัดพะเยา โดยยกเอาองค์พระเจ้าตองจากที่ประดิษฐาน พร้อมพระพุทธรูปสัมฤทธิ์อื่นๆ อีก 3 องค์ จากนั้นนำขึ้นรถยนต์ไปส่งให้พ่อค้าของเก่าที่ จ.เชียงราย ก่อนที่จะนำไปขายต่อให้พ่อค้าในตลาดมืดที่กรุงเทพฯ

ล่าสุด เฟซบุ๊ก โจดี้ นิคกี้ เผยข้อมูลเบาะแส พบองค์พระพุทธที่ที่ตลาดประมูลของเก่าต่างประเทศเยอรมันเมื่อปลายปี 2566 โดยระบุว่า “อัปเดตข้อมูลเบื้องต้นนะครับ วันนี้ผมโทรไปที่ยุโรปเรียบร้อยแล้วครับ สรุปว่าหลวงพ่อท่านยังอยู่นะครับ บริษัทขอเวลา 4-5 วันในการติดต่อเจ้าของพระ

เดี๋ยวทางบริษัท จะเเจ้งรายละเอียดมาทางอีเมล์ของผมว่าราคาขายที่เค้าตั้งไว้เท่าไหร่ ค่าภาษีเท่าไหร่ ราคาการจัดส่งพระท่านกลับไทย โดย Air Cargo พร้อมประกันของเสียหาย

ส่วนทางวัดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเมื่อมีปัจจัยพร้อมจะให้ใครเป็นคนดำเนินการประสานงานติดต่อกับบริษัทขายพระนี้ ผมก็ยินดีให้ข้อมูลเพิ่มเติมเต็มที่นะครับ  หลวงพ่อจะเป็นองค์เดียวกันกับพระเจ้าตองเวียงลอหรือไม่ ก็ให้ทางวัดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเป็นผู้พิจารณาครับ ผมในฐานะเป็นชาวพุทธคนหนึ่งก็ยินดีและดีใจที่มีส่วนไม่มากก็น้อยที่ได้มีส่วนช่วยเหลือครั้งนี้”

ด้าน เซียนพระชมรมพระเครื่องจังหวัดพะเยา ชี้ 2 จุดชัดเจน ยืนยันว่าพระพุทธรูปดังกล่าว เป็นพระเจ้าตองที่หายไปจริง โดยองค์พระน่าจะถูกตัดฐาน จากรูปเดิมดูชัดเจนว่าฐานพระติดกับตัวองค์พระ แต่ยังไงก็ไม่ผิดเป็นองค์เดียวกันแน่นอน

ขอบคุณภาพ : พะเยาทีวี / โจดี้ นิคกี้

คุณอาจสนใจ

Related News