สังคม

กทม.ปรับระบบระบายน้ำ 8 จุดเสี่ยง รับมือหน้าฝน มั่นใจปีนี้ถนนสายหลักไม่มีท่วมขัง

โดย panwilai_c

11 ก.ค. 2567

99 views

วันนี้กรุงเทพมหานครได้พาสื่อมวลชนไปดูความพร้อมของการรับมือกับฤดูฝนในปีนี้ หลังประเทศไทยเข้าสู่ฤดูฝนของปีอย่างเป็นทางการตั้งแต่วันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยได้ปรับปรุงจุดเสี่ยงน้ำท่วมบริเวณ 8 จุดเสี่ยงสำคัญในพื้นที่ 5 เขต จากเกือบ 737 จุด ที่เป็นจุดน้ำท่วมขัง ซึ่งทางรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครยืนยัน ความพร้อมในปีนี้ กรุงเทพมหานครจะไม่เจอกับปัญหาน้ำท่วมบนถนนสายหลักอย่างแน่นอน



ปี 2565 เป็นปีที่กรุงเทพมหานคร มีปริมาณค่าเฉลี่ยน้ำฝนสูงสุดรวมอยู่ที่ 2,355.5 มิลลิเมตร ซึ่งสูงที่สุดในรอบ 30 ปี มากกว่า 2.5 เท่า โดย มีพื้นที่ได้รับผลกระทบรวม 737 จุด แบ่งเป็น ปัญหาน้ำท่วมจากน้ำเหนือหนุน 120 จุด และ น้ำท่วมจากน้ำฝน 617 จุด ตอนนี้ได้รับการแก้ไขเกือบทั้งหมดแล้ว



วันนี้ กรุงเทพมหานครนำสื่อมวลชนลงพื้นที่ติดตามการพัฒนาและปรับปรุงระบบ บริเวณ 8 จุดเสี่ยงสำคัญ ในพื้นที่ 5 เขต คือ ที่บ่อสูบน้ำคูน้ำสารวัตรทหารที่ 11 เขตราชเทวี , บริเวณแยก อสมท. ถนนพระรามที่ 9 เขตห้วยขวาง , บริเวณหน้าศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก เขตจตุจักร , บริเวณวงเวียนบางเขน และบริเวณทำนบกั้นน้ำคลองลำผักชี ข้างตลาดยิ่งเจริญ เขตบางเขน, บริเวณศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ บริเวณโครงการก่อสร้างถนนเชื่อมต่อศูนย์ราชการฯ กับถนนประชาชื่น (ถนนหมายเลข 10) และบริเวณบึงสีกัน ซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ ซึ่งในหลายจุดมีการดำเนินการแล้วเสร็จ 100%



เช่นที่ โครงการแก้มลิงวงเวียนบางเขน ตอนนี้ได้เพิ่มปริมาณการกักเก็บน้ำเป็นกว่า 6,000 ล้านลูกบาศก์เมตรแล้ว



ส่วนที่โครงการปรับปรุงบ่อสูบน้ำถนนพระรามที่ 9 ตอนลำรางแยก อสมท. ซอยทวีมิตร ก็ร่วมกับภาคเอกชน สร้างต้นแบบการจัดการน้ำร่วมกัน ปรับปรุงบ่อสูบน้ำถาวร เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ถนนพระรามที่ 9



นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ปัญหาน้ำท่วมในเขตกรุงเทพล้วนประสบปัญหาต่างกันไปในแต่ละพื้นที่ เช่น ระบบสาธารณูปโภคที่ทับซ้อนกัน ทำให้ต้องเจรจากับหลายฝ่าย ตอนนี้กทม.ได้ได้ปรับปรุงโครงสร้าง รูปแบบและวิธีการ รวมถึงนำนวัตกรรมใหม่ๆ มาใช้ ซึ่งจะเห็นผลมากขึ้นหลังจากนี้ บนถนนสายหลักทั่วกรุงเทพ



ตอนนี้กทม.ยังมีอีก 2 โครงการที่อยู่ระหว่างดำเนินการเสร็จสิ้นไปแล้วร้อยละ 90 คือ โครงการบ่อสูบน้ำคูน้ำสารวัตรทหารที่ 11 ซึ่งเป็นโครงการก่อสร้างท่อระบายน้ำขนาดใหญ่ด้วยวิธีดัน (Pipe Jacking) และรางระบายน้ำ เช่นเดียวกับโครงการก่อสร้างท่อลอดถนนรัชดาภิเษก และแผนการปรับปรุงเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำการก่อสร้างบ่อสูบน้ำศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ ตอนลงคลองบางตลาด ระบบระบายน้ำ รางระบายน้ำระบบ O - Gutter แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังบริเวณถนนแจ้งวัฒนะ - ถนนประชาชื่น ซึ่งคาดว่าจะพร้อมเปิดใช้งานอย่างเต็มรูปแบบภายในเดือนกรกฎาคมนี้ เพื่อรับกับปริมาณน้ำฝนที่คาดว่าจะตกต่อเนื่องไปจนถึงเดือนตุลาคม

คุณอาจสนใจ

Related News