สังคม

กกต.ประชุมลับวันนี้ ยังไม่มีมติประกาศรับรองผลการเลือก สว.

โดย parichat_p

8 ก.ค. 2567

17 views

ที่ประชุมสมาชิกวุฒิสภาชุดเก่า เห็นชอบตั้งกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือก ส.ว.ชุดใหม่ จะใช้เวลาทำงาน 30 วัน ขณะที่คณะกรรมการการเลือกตั้งประชุมลับวันนี้ยังไม่มีมติประกาศรับรองผลการเลือก สว.ที่เลือกเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา


การประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้งทั้ง 7 คน วันนี้มีการประชุมลับเพื่อพิจารณาคำร้อง และรายงานที่เกี่ยวข้องกับการเลือกวุฒิสภา รวมไปถึงรายงานผลการเลือก สว.ระดับประเทศ ตลอดเวลาการประชุมประมาณ 2 ชม.ยังไม่มีการรับรองการเลือก สว. ส่วนเรื่องร้องเรียนการเลือก สว.จนถึงขณะนี้มีมากกว่า 700 เรื่องแล้ว


ส่วนประชุมสมชิกวุฒิภาวันนี้มีมติเห็นชอบญัตติตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาตรวจสอบการเลือกวุฒิสภา ที่เสนอโดยนายสมชาย แสวงการ โดยที่ประชุมมีมติ เห็นด้วย 101 ไม่เห็นด้วย 10 งดออกเสียง 17 ไม่ลงคะแนนเสียง ไม่มี เท่ากับว่าที่ประชุม เห็นควรให้ตั้งกรรมาธิการฯ ชุดดังกล่าว จำนวน 21 คน


โดยในจำนวนนี้มีรายชื่อ สว.ที่น่าสนใจ เช่นนายกิตติ วะสีนนท์ นายดิเรกฤทธิ์ เจนครองธรรม นายประพันธ์ คูณมี พลเรือเอก พะจุณณ์ ตามประทีป นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ พลตำรวจโทศานิตย์ มหถาวร พลเอกสมเจตน์ บุญถนอม นายสมชาย แสวงการ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย และพลเอก อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ สำหรับสัดส่วนบุคคลภายนอกผู้ทรงคุณวุฒิ 7คนประกอบด้วย นายคมสัน โพธิ์คง นายเจษฎ์ โทณะวณิก นายชาญชัย อิสระเสนารักษ์ พลตำรวจเอกปัญญา มาเม่น นายสมคิด เลิศไพฑูรย์ พ.ต.อ.ดร.เพทาย ทัพมงคล และนายพิชัย ชินชัยพงษ์ และที่ประชุมเห็นชอบเรื่องระยะเวลาในการทำงาน จำนวน 30 วัน โดยระหว่างอภิปรายในญัตตินี้ช่วงหนึ่ง นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ อภิปรายถึง กกต.และระบุว่าหาก สว.ชุดใหม่ทำหน้าที่ไม่มตรงไป ตรงมา อาจมี สนช.ใหม่


สำหรับ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.ถูกแต่งตั้งโดยคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. ให้เข้ามาทำหน้าที่แทน ส.ส.และ ส.ว.หลังยึดอำนาจ

คุณอาจสนใจ

Related News