สังคม

บอร์ดยาเสพติดมีมติ 'กัญชง-กัญชา' กลับเป็นยาเสพติด คาดประกาศใช้ทัน 1 ม.ค. 68

โดย panwilai_c

5 ก.ค. 2567

114 views

คณะกรรมการควบคุมยาเสพติด มีมติให้นำกัญชาและกัญชง กลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 อีกครั้ง หลังจากพืชสองชนิดนี้ถูกปลดล็อค จากการเป็นยาเสพติด มาได้ 2 ปี โดยส่วนของพืชที่จะถูกเพิ่มเป็นยาเสพติดคือ ช่อดอก และสารสกัดที่มี THC มากกว่า 0.2 เปอร์เซ็น ยกเว้นกิ่งก้าน รากใบ และเมล็ด ที่ไม่จัดเป็นยาเสพติด

ขณะที่บอร์ดยาเสพติด จะส่งให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดพิจารณาต่อ โดยคาดว่าจะประกาศใช้ทันวันที่ 1 มกราคม ปีหน้า

วันนี้ (5 ก.ค.) มีการประชุมคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดครั้งที่ 32 ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ซึ่งมีการประชุมหลายประเด็น หนึ่งในประเด็นสำคัญคือการพิจารณา ร่าง ประกาศ กระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ที่กำหนดให้กัญชา และกัญชงเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 โดยที่ประชุมมีมติ ให้นำกัญชาและกัญชงกลับเข้าสู่บัญชียาเสพติดดังกล่าว จากนี้จะนำเสนอต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด หรือ ป.ป.ส. ที่มีนายรัฐมนตรีเป็นประธาน

สำหรับร่างประกาศดังกล่าว จะเพิ่มกัญชา และกัญชง ส่วนที่เป็นช่อดอก และสารสกัด THC มากกว่า 0.2 เปอร์เซ็น เป็นยาเสพติด ยกเว้นส่วนที่เป็นกิ่ง ก้าน รากใบ และเมล็ด ไม่จัด เป็นยาเสพติด โดยเฉพาะเมล็ด ซึ่งไม่มีสาร THC ที่จะทำให้เกิดการเสพติด แต่เพื่อคลายความกังวลใจว่าเมล็ดกัญชาจะถูกนำไปปลูกอยู่ดีนั้น จะมีการออกกฎกระทรวง สาธารณสุข เพื่อกำหนดว่าใครบ้างจะขออนุญาตปลูกได้บ้าง และเพื่อประโยชนอะไรบ้าง

ผู้เข้าร่วมประชุมวันนี้นายแพทย์สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทำหน้าที่ประะธานการประชุม แทนปลัดกระทรวงฯซึ่งติดราชการต่างประเทศ นอกจากนี้ ยังมีกรรมการอีกหลายคน เช่นเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และคณบดีวัทยาลัยการแพทย์แห่งตะวันออก มหาวิทยาลัยรังสิต และคณะกรรมการอีกหลายคน

นายแพทย์สุรโชค เปิดเผยว่าเดิมคณะกรรมการมี 29 คน ลาออกไปแล้ว 3 คน เหลือ 26 คน วันนี้มาประชุมไม่ครบ โดยที่ประชุมเห็นตรงกันว่ากัญชามีประโยชน์ ในทางการ แพทย์ และการศึกษาวิจัย ไม่เห็นด้วยในการใช้เพื่อสันทนาการ และผลการพิจารณาปรากฎว่าเสียงข้างมากเห็นชอบให้นำกัญชา กัญชงกลับเข้าสู่บัญชีราย ชื่อยาเสพติด ประเภทที่ 5 โดยเสียงข้างน้อยนั้น กังวลว่าหากควบคุมเข้มงวดเกินไป อาจะทำให้ประชาชนเดือดร้อน

นายแพทย์สุรโชค ระบุอีกว่า สัปดาห์หน้าจะเสนอร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่องระบุชื่อยาเสพติดให้โทษในประเภทที่ 5 ตามที่มีการเปิดรับฟังความคิดเห็น จากประชาชน ซึ่งร้อยละ 80 เห็นว่าควรนำกัญชากลับคืนสูยาเสพติด พร้อมข้อเสนอแนะจากการเปิดรับฟังความเห็น เสนอต่อไปยัง ป.ป.ส. รวมนำถึงนำข้อเสนอแนะจากการประชุมวันนี้ ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขด้วย

นอกจากนี้ ยังระบุว่า ร่างฯประกาศดังกล่าวที่จะส่งให้ ป.ป.ส.พิจารณา อาจมีการปรับแก้อีกครั้ง และระบุว่าประกาศรายชื่อยาเสพติดฉบับนี้ จะมีผลบังคับใช้วันที่ 1 มกราคม ปีหน้า เพื่อให้มีระยะเวลาแก้ไขกฎหมายอื่นๆ ให้สอดคล้องกับประกาศดังฉบับล่าสุดนี้


แท็กที่เกี่ยวข้อง  กัญชากัญชง ,ยาเสพติด

คุณอาจสนใจ

Related News