สังคม

เปิดปฏิบัติการจับบริษัทผี พบบัญชีม้าจดทะเบียนเป็นบริษัท รับโอนเงินจากแก๊งคอลฯ เงินหมุนเวียนพันล้าน

โดย panwilai_c

30 มิ.ย. 2567

233 views

ตำรวจสอบสวนกลาง ติดตามเส้นเงินบัญชีม้า ที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์นำมาหลอกลวง ซึ่งส่วนใหญ่ได้เปลี่ยนจากบัญชีม้าชื่อบุคคล เป็นจดทะเบียนในรูปแบบบริษัท ซึ่งสามารถโอนได้ไม่จำกัดวงเงิน โดยไม่ต้องยืนยันตัวตน จากการติดตามสถานที่ตั้งของบริษัทบัญชีม้า พบว่ามียอดโอนเข้าบัญชีบริษัทละไม่ต่ำกว่า พันล้านบาท แต่ที่ตั้งบริษัทส่วนใหญ่เป็นบ้านร้าง และบ้านที่ไม่มีผู้อยู่อาศัย



ตำรวจสอบสวนกลาง โดยตำรวจปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญกรรมทางเศรษฐกิจ เข้าตรวจสอบสถานที่ตั้งของบ้านประธานบริษัทเปรมสกุล โลจีสติกส์ ซึ่งมีเงินหมุนเวียนของบริษัทกว่า 900 ล้านบาท ในช่วง 10 เดือน ที่ผ่านมา ในอ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ไม่พบตัวประธานบริษัท พบเพียงบ้าน ที่ถูกทิ้งข้าวของกระจัดกระจาย และครก 1 ใบ



โดยญาติตกใจว่าไม่ทราบว่าญาติเป็นประธานบริษัท โลจีสติกส์ เพราะก่อนที่จะหายหน้าไป ไปรับจ้างแบกน้ำแข็ง กับขายไก่ย่าง ส่วนกรรมการบริษัทเป็นเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้กัน ไม่เคยกลับมาบ้านนานแล้ว ญาติก็ตกใจว่าไปเป็นกรรมการบริษัทมีเงินพันล้านได้อย่างไร



ขณะที่อีกจุดเป็นที่ตั้งของบริษัท สุรวดี ทรานสปอร์ต มีนส.สุรวดีเป็นประธานบริษัท ถือหุ้น 90เปอร์เซ็นต์ มีกรรมการอีกคนถือหุ้น 10 เปอร์เซ็นต์ เมื่อไปถึงพบว่าเป็นบ้านร้าง ไม่มีผู้อยู่อาศัยมา2ปีแล้ว แต่บริษัทเพิ่งเปิดมาได้10เดือน มีเงินหมุนเวียนเกือบ2พันล้านบาท ไม่พบมีการประกอบกิจการขนส่ง อีกทั้งผู้มีชื่อเป็นประธานบริษัทติดคุกก่อนบริษัทจะจดทะเบียน



ขณะที่บริษัทอีกแห่ง ชื่อบริษัทนิสิต สำเร็จ พบตัวผู้ไปจดทะเบียนเป็นประธานบริษัท อ้างว่าขายสินค้าออนไลน์ แต่มีเงินโอนเข้ามาในบัญชีมากกว่า 500 ล้านบาท แต่เจ้าตัวอ้างว่า บัญชี ได้หายไปแล้ว และพบว่าเพิ่งถอยรถมาใหม่ 1 คัน



เป็นที่ทราบกันว่าแก๊งคอลเซ็นเตอร์ได้เลี่ยงการใช้บัญชีม้าส่วนบุคคล หันมาจ้างบัญชีม้า ที่เปิดเป็นบริษัทนิติบุคคล เพราะน่าเชื่อถือ อีกทั้งโอนได้จำนวนมาก โดยไม่ต้องสแกนหน้า ทำให้จากการมาตรวจค้นเส้นเงินของแก๊งคอลเซ็นเตอร์พบบริษัทที่จดทะเบียน กลายเป็นบริษัทผี หรือ Ghost company จากการเข้าตรวจค้น6 บริษัท ไม่พบเปิดบริษัทจริงแม้แต่บริษัทเดียว แต่บริษัทที่จดทะเบียนเหล่านี้ มีจุดประสงค์แอบแฝงตั้งบริษัทผีขึ้นมา เพื่อขายบัญชีให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์เท่านั้น



ตำรวจสอบสวนกลาง ซึ่งได้รับเรื่องพบผู้เสียหายตกเป็นเหยื่อ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ในรูปแบบทั้งหลอกให้กลัว หลอกให้รัก และลงทุน จำนวนมาก



การไปเปิดบัญชีในรูปแบบบริษัท เพื่อรับโอนเงินให้กับแก๊งคอลเซ็นเตอร์ จะถูกดำเนินคดีร่วมกันฉ้อโกงตามกระทงของความผิดและร่วมกันฟอกเงินอีกด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News