สังคม

ตร.ขานรับ นายกฯ เร่งขับเคลื่อน 'ร้อยเอ็ดโมเดล' แก้ยาเสพติด ตั้งเป้าเมืองสีขาวใน 30 วัน

โดย panwilai_c

29 มิ.ย. 2567

104 views

การเดินทางลงพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ของนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้ได้ให้ความสำคัญของการระบาดของยาเสพติด โดยตั้งเป้าว่า จ.ร้อยเอ็ด จะเป็นจังหวัดโมเดลนำร่องในการแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นศูนย์ภายใน 30 วัน โดยตำรวจภาค 4 ได้ขานรับนโยบาย และเร่งปราบปรามผู้ค้ามาดำเนินคดี



การลงพื้นที่ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำถึงร้อยเอ็ดโมเดล ภายในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ จะไม่มียาเสพติด และภายในสิ้นเดือน ก.ย. ปีนี้จังหวัดร้อยเอ็ดทั้งจังหวัดจะเป็นพื้นที่จังหวัดสีขาว



พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภครัย ผู้บัญชาการตำรวจภาค 4 ได้ขานรับนโยบาย สั่งให้สืบสวนภูธรจ.ร้อยเอ็ด ติดตามขบวนการนำยาเสพติด ล็อตใหญ่ จากจังหวัดมุกดาหาร สกัดจับ รถกระบะ สีขาว ต้องสงสัย ขับผ่านมาบนถนนเส้นตัดใหม่ อ.โพนทอง จ.ร้อยเอ็ด จึงสกัดรถ จากการตรวจค้นพบนายสุรชาติ เป็นผู้ขับ และนายพชร โดยสารมา พบของกลางร่วม 700,000 เม็ด และยังติดตามจับรถนำทาง จับผู้ต้องหาได้ 2คน ไปค้นบ้านพักเพิ่มเติม ที่มุกดาหาร พบยาบ้าอีก 580,000 เม็ด พร้อมจับผู้ต้องหาได้อีก 3 คน ทั้งหมดเป็นเครือข่ายเดียวกัน รับว่าจะส่งยาไปที่จังหวัดกาฬสินธุ์



พล.ต.ท.สรายุทธ เปิดเผยว่า ตำรวจภูธรภาค 4 ได้ขับเคลื่อนกำลังเจ้าหน้าที่เพื่อแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ด ทำเป็น "ร้อยเอ็ดโมเดล" ให้เป็นพื้นที่ไม่มียาเสพติด ที่ผ่านมาจับผู้ค้า 73 ราย ดำเนินการกับผู้เสพ 1,600ราย ตำรวจภาค 4 ยึดทรัพย์มูลค่าประมาณ 467 ล้านบาท ทำโครงการชุมชนยั่งยืน และครูตำรวจ DARE ให้ความรู้เด็กและเยาวชนในโรงเรียน เป็นที่สังเกตว่า เมื่อนักค้า และนักลำเลียงยาเสพติดทราบว่าพื้นที่ร้อยเอ็ดเข้มงวด ก็หลบเลี่ยงพื้นที่ไปจังหวัดใกล้เคียง ส่วนผู้ต้องหาที่ถูกจับครั้งนี้ หลงทาง ไม่รู้ว่าเส้นทางที่ขับมาจะมุ่งเข้ามาในจังหวัดร้อยเอ็ด จนถูกจับ



ขณะที่ การติดตามยาเสพติดในพื้นที่ชั้นใน ตำรวจยึดยาได้ล็อตใหญ่ โดยเช่าบ้านไว้พักยา



ตำรวจสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ191 เข้าตรวจค้นบ้านหลังหนึ่ง ใน หมู่บ้านย่าน อ.เมืองฉะเชิงเทรา หลังมีพฤติกรรม ใช้รถกระบะ รถเก๋งอย่างน้อย 3 คัน นำยาเสพติดไปส่งให้ลูกค้าย่านงามวงศ์วาน พบยาซุกซ่อนอยู่ในบ้าน โดยมีผู้ต้องหา 3 คน ซึ่งอายุ 16-23 ปี กำลังนั่งแพ็คยาใส่ถุงข้าวฟ่าง ซุกซ่อนด้วยยาเสพติด และซีลถุงให้ดูเหมือนบรรจุข้าวฟ่าง เตรียมลำเลียงขึ้นรถ



ระหว่างตรวจค้นมีชายวัยรุ่น 2 คน ขับรถเข้ามา จึงเรียกตรวจค้น รับว่ากำลังจะมารับยาไปกระจายเพิ่มเติม ยึดยาได้6 ล้าน 8 แสนเม็ด ไอซ์ 100กิโลกรัม



ผู้ต้องหายอมรับว่าเช่าบ้านหลังที่ 2 เช่าไว้พักยา ที่ย่านหนองจอก ตำรวจได้นำกำลังเข้าตรวจค้นภายในบ้าน พบไอซ์ ซุกซ่อนไว้ 200 กิโลกรัม คีตามีนอีก 200 กิโลกรัม



โดยผู้ต้องหารับว่ายังได้กระจายยาดดยส่งผ่านพัสดุเอกชน ลงพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ หลายครั้ง ก่อนถูกจับเพียง1วันก็ส่งพัสดุไปแล้ว ตำรวจจึงประสานให้จับกุมผู้รับปลายทาง โดยคดีนี้กว่าจะจับได้ตำรวจ191 ใช้เวลาสะกดรอยตามกลุ่มเยาวชนอยู่หลายเดือน ทั้งกลุ่มที่ไปรับยามาจากจ.ลพบุรี มาพักไว้ที่บ้านเช่าทั้ง 2 หลัง และกระจายในพื้นที่กรุงเทพฯ ภาคตะวันออก และภาคใต้ ทั้งไปส่งเองและส่งทางพัสดุเอกชน

คุณอาจสนใจ