เลือกตั้งและการเมือง

‘เศรษฐา’ ชูร้อยเอ็ดโมเดล จังหวัดสีขาว ขีดเส้น 3 เดือนปราบยาเสพติด เอ็กซเรย์ทุกพื้นที่ ตรวจฉี่เด็ก 16

โดย thichaphat_d

3 ก.ค. 2567

228 views

วานนี้ ( 3 ก.ค.67) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี แถลงหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ว่า การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วน และสำคัญของรัฐบาล ซึ่งตนได้ประชุมติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสั่งการไปแล้วหลายหน และรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตนและรัฐมนตรีหลายท่านเดินทางไปภาคเหนือและภาคอีสาน โดยจะใช้จังหวัดร้อยเอ็ดเป็นโมเดลในการแก้ไขปัญหาให้เป็นจังหวัดสีขาวภายในสิ้นเดือนกันยายน โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ บูรณาการระดมความร่วมมือกับตำรวจ สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ปปส.) หน่วยงานรัฐ ภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อดำเนินการดังนี้


1.ทำการเอ็กซเรย์ในพื้นที่อย่างละเอียด ระดมตรวจปัสสาวะกลุ่มเสี่ยงทุกคนที่อายุ 16 ปี ขึ้นไป ในทุกหมู่บ้าน

2.แยกผู้เสพออกมาเพื่อให้ได้รับการบำบัด และขยายผลในการจับกุมผู้ขายเพื่อดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด

3.ให้กระทรวงสาธารณะสุข มหาดไทย กลาโหม ร่วมกันจัดหาที่สถานบำบัดให้เพียงพอเนื่องจากเรามีการกวาดล้างครั้งใหญ่ ซึ่งน่าจะเจอผู้ป่วยจำนวนมาก

4.ให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกระทรวงแรงงานเข้ามาช่วยการส่งคืนชุมชน ต้องมีการฝึกอาชีพ หางานให้ทำและมีรายได้เพียงพอกับการดำรงชีวิต

"เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ เพราะการบำบัดแล้ว กลับไปสู่อาชีพที่ควรจะทำแล้ว ต้องไม่กลับมาอีก ตัวเลขที่เราดูประมาณ 90%ประสบความสำเร็จ แต่อีก 10 % ก็ยังกลับไปเสพอีก ฉะนั้นเราต้องพยายามทำ 10 % นั้นให้เป็นศูนย์ให้ได้ ทั้งกระทวงพม.และแรงงานจึงมีบทบาทสำคัญในการสร้างอาชีพ"

5.ให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เร่งหาวิธีการสอดส่องดูแลอย่าให้ลูกหลานเสพยา และขอให้ทางโรงเรียนร่วมกันปลุกฝังค่านิยมคุณค่าใหม่ เด็กและเยาวชนต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด 1-2 วันที่ผ่านมาตนได้ไปเยี่ยมชนหลายๆโรงเรียน ก็มีการพูดคุยกับเด็ก ซึ่งปัญหายาเสพติดก็เป็นปัญหาหนึ่ง ที่เด็กๆมีความกังวลอยู่ จึงอยากให้ทั้งสองกระทรวงคิด พิจารณาในการสอดแทรกเรื่องโทษของยาเสพติดเข้าไปให้เด็กมีการรับรู้ในชีวิตประจำวัน เช่น การพูดหน้าเสาธงว่าเราจะห่างไกลจากยาเสพติด การให้ข้อมูลเชิงลึก


6. ให้สำนักงานปปส.กำหนดเป้าหมายและตัวชี้วัดที่ท้าทาย กำหนดมาตรการที่เหมาะสมให้จังหวัดให้ผู้ว่าราชการจังหวัด และผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด ทำงานคู่กันอย่างใกล้ชิด



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/BnM4p9VT_Hg


คุณอาจสนใจ

Related News