ต่างประเทศ

จีนเตรียมส่งมอบเรือรบให้กัมพูชา 2 ลำ เสริมการป้องกันประเทศ

โดย nattachat_c

6 ก.ย. 2567

121 views

สำนักข่าว RFA  รายงานว่า ประเทศจีนจะส่งมอบเรือรบ 2 ลำ ให้กับกัมพูชา เพื่อเพิ่มศักยภาพในการป้องกันประเทศ ท่ามกลางความกังวลของสหรัฐฯ เรื่องที่จีนกำลังพยายามเพิ่มอิทธิพลทางทหารในภูมิภาคอ่าวไทย

มาลี โซเชียตา โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหมกัมพูชา บอกกับสำนักข่าวเอเอฟพี ว่า จีนจะสร้างเรือรบรุ่น 056 ซี โคแวต (056C Covette) จำนวน 2 ลำ และส่งมอบให้พวกเขาอย่างเร็วที่สุดในปี 2568 โดยเป็นเรือที่จีนสร้างขึ้นมาเพื่อให้กัมพูชาโดยเฉพาะ

“เป้าหมาย (ในการซื้อเรือรบ 2 ลำนี้) คือการเพิ่มขีดความสามารถและศักยภาพของกัมพูชา ในการป้องกันและรักษาความสงบ เสถียรภาพ ความมั่นคง รวมถึง การสนับสนุนปฏิบัติการค้นหาและกู้ภัย และกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมอื่น ๆ ในทะเล”  

ทั้งนี้ กัมพูชาเป็นพันธมิตรใกล้ชิดกับประเทศจีน และแดนมังกรกำลังเป็นผู้ออกทุนขยายฐานทัพเรือเรียม ที่เมืองสีหนุวิลล์ ของกัมพูชา จากเดิมที่ใช้ทุนของสหรัฐฯ สร้างในบางส่วน ทำให้สหรัฐฯ กังวลว่า ฐานทัพเรือนี้อาจถูกจีนใช้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญในอ่าวไทย ซึ่งใกล้กับทะเลจีนใต้ซึ่งเต็มไปด้วยข้อพิพาท

เมื่อปีที่แล้ว เจ้าหน้าที่ของกัมพูชาออกมาปฏิเสธข่าว หลังมีการกล่าวหาว่า ท่าเรือความยาว 363 ม. แห่งใหม่ สร้างขึ้นเพื่อรองรับเรือบรรทุกเครื่องบินของจีน

ฃทั้งนี้ การขยายฐานทัพเรือเรียม ช่วงที่ 1 เสร็จสิ้นไปแล้ว และ ช่วงที่ 2 กำลังอยู่ระหว่างดำเนินการ และจะเสร็จสิ้นในเร็ว ๆ นี้ โดยเธอยืนยันว่า ฐานทัพเรือเรียมจะไม่ถูกใช้โดยกองทัพต่างชาติ และจะไม่ยอมให้กองทัพต่างชาติมาตั้งฐานทัพในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News