สังคม

ผลักดัน 'ขอนแก่นจีโอปาร์ค' สู่ 'อุทยานธรณีโลก' หลังพบฟอสซิลไดโนเสาร์หลากสายพันธุ์

โดย panwilai_c

19 มิ.ย. 2567

155 views

จากข่าวการค้นพบ "ฟอสซิลไดโนเสาร์" หลากหลายสายพันธุ์ บนเทือกเขาภูเวียง จ.ขอนเเก่น ทำให้ที่นี่กลายเป็นจุดหมายของนักท่องเที่ยว นักธรณีวิทยา เเละนักวิจัยบรรพชีวินวิทยาจากทั่วโลก หลายฝ่ายจึงร่วมกันผลักดันให้"อุทยานธรณีขอนเเก่น" หรือ "Khon Kaen Geopark" ได้ขึ้นทะเบียนเป็น"อุทยานธรณีโลก" ซึ่งล่าสุด ทาง"องค์การยูเนสโก้" มีเอกสารรายงานผลการพิจารณาในเบื้องต้น ส่งกลับมาที่อบจ.ขอนเเก่นเเล้ว ติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้



อุทยานธรณีขอนเเก่น หรือ "Khon kaen Geopark" ครอบคลุมพื้นที่ 2 อำเภอ คือ เวียงเก่า เเละภูเวียง



นอกจากฟอสซิลไดโนเสาร์ เเละสิ่งมีชีวิตในยุคดึกดำบรรพ์ ลักษณะภูมิประเทศ ชั้นหิน รวมทั้งร่องรอยอารยธรรมโบราณที่ปรากฏอยู่ตามผนังถ้ำ นับเป็นหลักฐานสำคัญทางธรณีวิทยา ที่สามารถอธิบายปรากฏการณ์การเปลี่ยนเเปลงของโลก โดยเฉพาะธรณีโครงสร้าง การสะสมตัว เเละการกัดกร่อนของหินตะกอน



สำหรับนักธรณีวิทยาเเล้ว การศึกษาหมวดหินต่าง ๆ เปรียบได้กับสมุดบันทึกประวัติศาสตร์ ที่อธิบายให้เห็นถึงการเปลี่ยนเเปลงของโลกในเเต่ละยุคสมัย



ทีมข่าว 3 มิติ ขึ้นเขาเข้าไปสำรวจพื้นที่ร่วมกับกรมทรัพยากรธรณี เเละทีมนักวิจัยบรรพชีวิน สำหรับผู้ที่มาเยือนเพียงเเค่เริ่มออกเดินเท้า ถ้าสังเกตดี ๆ ก็จะพบเจอฟอสซิลของสิ่งมีชีวิตได้ไม่ยาก



นี่คือกระดูกไดโนเสาร์ชิ้นเเรกของประเทศไทย ถูกพบบนเทือกเขาภูเวียง เมื่อปี 2519 ปัจจุบันจัดเเสดงอยู่ในพิพิธภัณฑ์ นี่คือปฐมบท เเห่งการเริ่มต้นสำรวจ-ขุดค้น ซากฟอสซิลไดโนเสาร์ในประเทศไทย ซึ่งต่อมาก็มีการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์อีกหลากหลายสายพันธุ์



ที่น่าสนใจก็คือ ในจำนวนฟอสซิลมากมายที่พบเจอบนเทือกเขาภูเวียง ตอนนี้มีถึง 5 สายพันธุ์เเล้ว ที่ได้รับการตั้งชื่อเเละขึ้นทะเบียนรับรอง เป็นการค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก



เเละหนึ่งในนั้น ได้รับพระราชานุญาตให้อัญเชิญพระนามาภิไธย ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี คือ "สิรินธร" มาเป็นชื่อชนิด เรียกอย่างเป็นทางการว่า "ภูเวียงโกซอรัส สิรินธรเน"



ล่าสุด ทีมวิจัยก็กำลังขุดค้นต่อในหลุม 3 ดูจากโครงสร้างมีความเเตกต่างจากที่เคยเจอ ก็เป็นไปได้ว่านี่อาจจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ของโลก ด้วยหรือไม่



อบจ.ขอนเเก่น กรมทรัพยากรธรณี กรมอุทยานฯ เเละภาคีเครือข่าย จึงร่วมกันขับเคลื่อนให้ อุทยานธรณีขอนเเก่น ได้ขึ้นเป็นอุทยานธรณีโลก ซึ่งล่าสุด องค์การยูเนสโก้ รายงานผลการพิจารณาในเบื้องต้นส่งกลับมาเเล้ว



ปัจจุบัน ขอนเเก่นจีโอพาร์ค เป็นที่สนใจของนักท่องเที่ยว นักธรณีวิทยา เเละนักบรรพชีวินวิทยาจากหลายประเทศ เข้ามาศึกษา-สำรวจ เเละเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เพิ่มขึ้นทุกปี



ซึ่งทุกฝ่ายก็คาดหวังว่า การยกระดับเป็นอุทยานธรณีโลก จะส่งผลดีทั้งด้านวิชาการ การท่องเที่ยว ดึงดูดผู้คนจากทั่วโลก เดินทางเข้ามาที่ขอนเเก่น จังหวัดหนึ่งทางภาคอีสาน ที่บางคนอาจไม่เคยรู้มาก่อนว่า นอกจากการพัฒนาในเขตเมือง รอบนอกก็ยังมีภูเขา จุดชมดาว ทะเลหมอก รวมทั้งเรื่องเล่าตำนานไดโนเสาร์

คุณอาจสนใจ