สังคม

ขอนแก่นเดินหน้าขุดฟอสซิลไดโนเสาร์เขาภูเวียง คาดพบสายพันธุ์ใหม่ของโลก

โดย panwilai_c

18 มิ.ย. 2567

186 views

ประเทศไทยมีเเหล่งทรัพยากรธรณีที่ทรงคุณค่าเเละน่าสนใจหลายเเห่ง เเละหนึ่งในนั้นก็คือเเหล่งค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์ยุคดึกดำบรรพ์ บริเวณเทือกเขาภูเวียง ภายในพื้นที่อุทยานธรณีขอนเเก่น ซึ่งจุดนี้ทีมข่าว 3 มิติ เคยลงพื้นที่ไปสำรวจเมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่เเล้ว



ล่าสุด มีรายงานว่าทีมนักวิจัยด้าน"บรรพชีวินวิทยา" เริ่มเดินหน้าขุดค้นฟอสซิลในหลุม 3 ต่อเเล้ว ดูจากลักษณะเบื้องต้น มีความเป็นไปได้ว่าซากที่ขุดเจอ อาจจะเป็นไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลก ผู้สื่อข่าวคุณสถาพร ด่านขุนทด ลงพื้นที่พร้อมกับ"อธิบดีกรมทรัพยากรธรณี" มีรายงานความคืบหน้าจากพื้นที่



พื้นที่ขุดค้นฟอสซิล ตั้งอยู่บริเวณห้วยประตูตีหมา ห่างจากจุดที่นักสำรวจเเร่ ยูเรเนี่ยม เข้ามาเจอกระดูกไดโนเสาร์ชิ้นแรกของประเทศไทยในปี 2519 ไม่ถึง 200 เมตร



ทีมนักวิจัยด้านบรรพชีวินวิทยา บอกว่า นี่คือฟอสซิลไดโนเสาร์ที่สภาพค่อนข้างสมบูรณ์ ดูจากลักษณะเชื่อว่าเป็นสายพันธุ์กินพืช ถือว่ามีขนาดใหญ่กว่าทุกสายพันธุ์ที่ขุดค้นเจอบนเทือกเขาเเห่งนี้



ด้วยความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ เเละโดดเด่นของภูมิประเทศ ที่ยกตัวโอบล้อมเเบบอัฒจันทร์สนามกีฬา เเละมีรูปทรงคล้ายหัวการ์ตูนมิกกี้เมาส์



ประกอบกับการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์อายุกว่า 130 ล้านปีต่อเนื่อง ทำให้เทือกเขาภูเวียง จ.ขอนเเก่น หรือที่หลายคนเรียกขานกันว่า "หุบเขาไดโนเสาร์" กำลังเป็นที่สนใจของนักเที่ยวจากทุกมุมโลก ปัจจุบันได้กลายเป็นจุดหมายปลายทางของผู้ที่สนใจเรื่องสภาพเเวดล้อม เเละสิ่งมีชีวิตยุคดึกดำบรรพ์ เดินทางเข้ามาเพิ่มมากขึ้นทุกปี



ตั้งเเต่การพบฟอสซิลชิ้นเเรกในปี 2519 มาจนถึงปัจจุบัน เทือกเขาภูเวียง มีการค้นพบไดโนเสาร์สายพันธุ์ใหม่ของโลกถึง 5 ชนิด ทั้งหมดถูกนำมาจัดเเสดงอยู่ที่ "ศูนย์ศึกษาวิจัยเเละพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์" ภายใต้การดูเเลของกรมทรัพยากรธรณี



การขุดค้นเเละศึกษาวิจัย ยังดำเนินต่อไป ภายใต้ความร่วมมือจากหลายฝ่าย ทั้งจากกรมทรัพยากรธรณี กรมอุทยานฯ สถาบันการศึกษา รวมทั้งองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนเเก่น ที่ร่วมกับภาคีเครือข่าย พยายามผลักดันให้พื้นที่อุทยานธรณีขอนเเก่น หรือ "ขอนเเก่น จีโอพาร์ค" ได้ขึ้นทะเบียนเป็นอุทยานธรณีโลก โดยการรับรองจากองค์การยูเนสโก

คุณอาจสนใจ