สังคม

อบก. เปิดเสวนาให้ความรู้เรื่อง 'คาร์บอนเครดิต' เผยตัวอย่าง 'ธนาคารต้นไม้' วิสาหกิจชุมชน จ.ขอนแก่น

โดย panwilai_c

15 มิ.ย. 2567

104 views

องค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก องค์การมหาชน หรือ อบก. เปิดเวทีเสวนาในหัวข้อ คาร์บอนเคร์ดิต ผลพลอยได้จากกิจกรรมดูแลป่าของชุมชน เพื่อให้เปิดเผยทุกประเด็นข้อเท็จจริงและนำสื่อมวลชนพร้อมเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่จริงในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีวิสาหกิจชุมชนแห่งหนึ่งในจังหวัดขอนแก่น ที่เป็น 1 ใน 8 โครงการที่ได้รับรองคาร์บอนเครดิต และขายคาร์บอนเครดิตได้แล้ว



วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าลี่ อำเภอหนองเรือ จ.ขอนแก่น ซึ่งเดิมทีเกิดจากการรวมกลุ่มกันของชาวบ้านปลูกไม้ยืนต้น ผสมผสานกับการทำนา อาชีพเสริม กระทั่งยกระดับมาเป็นธนาคารต้นไม้ ภายใต้การสนับสนุนของธนาคาร ธกส.มาหลายปี



ตอนนี้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านท่าลี่ อำเภอหนองเรือ จ.ขอนแก่น เป็น 1 ใน 8 โครงการภาคป่าไม้ ที่ได้รับรองคาร์บอนเครดิต และขายคาร์บอนเครดิต ราว 400 ตันคาร์บอนไดออกไซด์ โดยทั้ง 8 โครงการ ของภาคป่าไม้ ที่ได้รับการรับรององค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก. มีปริมาณคาร์บอนเครดิต 123,708 ตัน คาร์บอนไดออกไซด์



อย่างไรก็ตาม การปลูกต้นไม้เพื่อมุ่งหวังขายคาร์บอนเครดิต มีข้อเท็จจริงที่ผู้ต้องการเข้าร่วมโครงการต้องเข้าใจให้ถูกต้อง เพราะขณะนี้เริ่มมีมิจฉาชีพหลอกหลวงประชาชนหรือเกษตรกร โดยชักชวนให้ไปจ่ายเงินเพื่อร่วมอบรมสัมมนา อ้างว่าจะให้นำพาให้ขายคาร์บอนเครดิตได้ง่าย ซ้ำยังให้ข้อมูลที่ผิด



ทำให้องค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก หรือ อบก.นำสื่อมวลชนจากส่วนกลาง ส่วนท้องถิ่น พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ภาครัฐและองค์กรเอกชน ที่เกี่ยวข้องหรือสนใจประเด็นดังกล่าว ลงพื้นที่จริง ที่ "นา 3 ดี" จ.ขอนแก่น เพื่อเสวนาให้และความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจะเข้าร่วมโครงการคาร์บอนเครดิต



ข้อเท็จจริงที่นำเสนอมีทั้งประเด็นสถานภาพของที่ดิน ที่จะเข้าร่วมปลูกป่าเพื่อเป็นคาร์บอนเครดิต ต้องเป็นที่มีเอกสารสิทธิ์ถูกต้อง หากเป็นป่าชุมชนต้องได้รับการรับรองจากเจ้าของพื้นที่ รวมถึงชนิดของไม้ที่ปลูกซึ่งไม่จำกัดจำนวนแต่ต้องเป็นไม้ยืนต้น หรือไม่มีแก่นเนื้อไม้ที่จะดูดซับคาร์บอน พื้นที่ปลูกเข้าร่วมขั้นต่ำตัง้แต่ 10 ไร่ และการวัดประเมินผลตลอดอายุอย่างน้อย 10 ปี ที่ร่วมโครงการ เป็นต้น



รองผู้อำนวยการ ในฐานะรักษาการผู้อำนวยการองค์การบริหารก๊าซเรือนกระจก ยืนยันว่า การจะเข้าร่วมคาร์บอนเครดิต ไม่ใช่เรื่องยาก แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเหมือนกับที่อาจจะมีบนบางกลุ่มชักชวนหรือบิดเบือน



และนอกจากกการนำเสนอข้อมูลในประเด็นโครงการ T-verคาร์บอนเครดิตต้องทำอย่างไรแล้ว ยังมีเวทีเสวนาว่าด้วยกุญแจความสำเร็จในการซื้อขายคาร์บอนเครดิต ทั้งจากบทบามของผู้พัฒนาโครงการ ที เวรอ์ คาร์บอนเครดิต ป่าไม้ และบทบาทของผุ้สนับสนุน คือ ธกส. รวมถึงตัวอย่างจากวิสาหกิจชุมชนบ้านท่าลี่ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ที่เป็นตัวอย่างให้เห็นขั้นตอนการฝ่าอุปสรรค ขั้นตอน จนเป็นกลุ่มแรกๆที่ขายคาร์บอนเครดิต ได้แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News