สังคม

เปิดใจอดีตชายติดยานรก หลังเสพติดกว่า 30 ปี ก่อนเข้าบำบัด เผยสิ่งสำคัญอยู่ที่ใจ

โดย panwilai_c

14 มิ.ย. 2567

127 views

นอกจากมิติการปราบปรามขบวนการค้ายาเสพติดแล้ว การบำบัดฟื้นฟูผู้ป่วยเป็นอีกหนึ่งมิติ ที่ภาครัฐกำลังดำเนินการควบคู่กัน ข่าว 3 มิติ ลงพื้นที่พร้อมเลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ส.ที่จังหวัดนครพนม ได้พูดคุยกับชายที่เคยเสพยาเสพติดมากว่า 30 ปี จนตอนนี้เอาชนะใจตัวเอง ด้วยการไม่ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดอีกแล้ว หลังจากเข้ารับการบำบัดฟื้นฟูกับบ้านตะวันทอแสง โรงพยาบาลโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม ซึ่งกลไกสำคัญที่ทำให้เอาชนะได้ คือกำลังใจจากครอบครัวและชุมชนเป็นจุดเริ่มต้น



ชายคนนี้เริ่มเสพยาบ้าตั้งแต่อายุ 16 ปี และไม่เคยหยุดเสพ จนตอนนี้เขาอายุ 46



30 กว่าปีที่เค้าเสพยาบ้าเรื่อยมาทำให้เขากลายเป็นคนติดยาหงุดหงิดและคลุ้มคลั่งเมื่อไม่ได้เสพ ครั้งที่หนักที่สุดของเขาคือเผาบ้านตัวเอง



จุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาก้าวพ้นความตกต่ำของชีวิตเขา คือการได้เข้ารับการบำบัดรักษา ที่บ้านตะวันทอแสง หรือมินิธัญญารักษ์ โรงพยาบาลโพนสวรรค์



บ้านตะวันทอแสง โรงพยาบาลโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนมได้เปิดบำบัดรักษาและฟื้นฟูร่างกายจิตใจ และสังคมผู้ป่วยจากยาเสพติดโดยใช้มาตรการลดอันตรายจากการใช้ยาและสารเสพติดปรับเปลี่ยนแนวคิดและพฤติกรรม ในการลด เลิกยาเสพติดและมีการกำกับดูแลร่วมกับ ชุมชน



หญิงคนนี้มีน้องชายที่เสพยาเสพติด และสร้าง ความกลุ้มใจให้ครอบครัวเธอ และคนในครอบครัวยอมรับว่าน้องชายเสพยา แต่ไม่ผลักใสหรือกีดกัน แต่ตัดสินใจทำทุกทางเพื่อให้น้องชายได้รับการบำบัด จนตอนนี้กลับออกมาเป็นคนใหม่แล้ว



ชายคนนี้ก็เช่นกัน เค้าเคยเข้ารับการบำบัดสามถึงสี่ครั้ง แต่ก็กลับไปใช้ยาเสพติดอีก แต่เค้าเชื่อว่าครั้งนี้เค้า เค้าจะชนะยาเสพติดได้ เพราะได้รับกำลังใจจากลูกสาว และคนในชุมชนที่ให้กำลังใจเขา



บ้านตะวันทอแสงหรือ มินิธัญญารัตน์ โรงพยาบาลโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม เปิดให้บริการฟื้นฟูบำบัดผู้ป่วยครั้งแรก 12 ตุลาคม 2566 ภายใต้การประเมินดูแลรักษาร่วมกันของจังหวัดนครพนมและโรงพยาบาลโพนสวรรค์ มีผู้ผ่านการบำบัดฟื้นฟูรวม 119 คน และหลายจังหวัดก็กำลังเร่งขยายผลในมิติการรักษาผู้ป่วย โดยให้ชุมชนเข้ามาใกล้ชิดมากขึ้น

คุณอาจสนใจ