สังคม

กรมทรัพยากรทะเลฯ จัดนิทรรศการ ปลุกกระแสตระหนักภาวะทะเลเดือดจากโลกร้อน

โดย panwilai_c

8 มิ.ย. 2567

61 views

วันที่ 18 มิถุนายน ของทุกปี เป็น "วันทะเลโลก" ปีนี้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติเเละสิ่งเเวดล้อม โดยกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง ร่วมกับภาคเอกชน เเละฝ่ายวิชาการ จัดกิจกรรมเเละเปิดนิทรรศการภาพถ่าย หวังปลุกกระเเสให้ผู้คนได้ตระหนักถึงปัญหาโลกร้อน ที่กำลังส่งผลกระทบเป็นวงกว้าง โดยเฉพาะอุณหภูมิน้ำทะเลที่เพิ่มสูงขึ้นกว่าปกติในรอบ 40 ปี หรือที่เรียกกันว่าภาวะ ทะเลเดือด จนเกิดวิกฤต ประการังฟอกขาว ซึ่งตอนนี้ทั้งอ่าวไทยเเละอันดามัน เริ่มได้รับผลกระทบเเล้ว



อุณภูมิน้ำทะเลที่สูงขึ้น จากสภาะโลกร้อน กำลังกระทบไปทั่วโลก ประเทศไทยซึ่งมีทรัพยากรทั้งฝั่งอ่าวไทยเเละอันดามัน ต่างก็เริ่มได้รับผลกระทบเเล้ว



นิทรรศการภาพถ่าย ที่จัดเเสดงบริเวณโถงทางเข้า "Sea Life Bangkok Ocean World"ศูนย์การค้าสยามพารากอน เป็นส่วนหนึ่งในกิจกรรมเนื่องวันทะเลโลก ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ โดยกรมทรัพยากรทางทะเลเเละชายฝั่ง หรือ ทช. ร่วมกับเอกชน เเละภาควิชาการ



เพื่อกระตุ้นเตือนให้ผู้คนได้ตระหนักถึง สถานการณ์ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศที่มีอุณหภูมิสูงขึ้น ส่งผลต่อทะเลและมหาสมุทรทั่วโลก



นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง บอกว่า ขณะนี้สถานการณ์ทะเลทั่วโลก กำลังเผชิญกับวิกฤตหนักที่สุด โลกร้อนส่งผลทำให้อุณหภูมิน้ำในทะเลและมหาสมุทรสูงขึ้นอย่างผิดปกติในรอบ 40 ปี หรือที่เรียกว่าทะเลเดือด ที่กระทบชัดเจนเเล้ว ก็คือหญ้าทะเล เเละเเนวปะการังฟอกขาว



เช่นเดียวกับ ผส.ดร.ธรณ์ ธำรงค์นาวาสวัสดิ์ จากคณะประมง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เห็นว่าภาวะทะเลเดือด เป็นเรื่องใหญ่ที่ไม่ควรมองข้าม



World Ocean Day หรือ วันทะเลโลกกำหนดขึ้นในการประชุมสุดยอดระดับประเทศผู้นำ ว่าด้วยสิ่งแวดล้อมและการพัฒนา หรือ Earth Summit เเละในปี 2551 องค์การสหประชาชาติ ได้กำหนดให้วันที่ 8 มิถุนายนของทุกปี เป็นวันทะเลโลก โดยเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในปี 2552 ซึ่งประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้ร่วมกันจัดกิจกรรมในการดูแลรักษาทะเลและมหาสมุทรอย่างพร้อมเพรียง



สำหรับนิทรรศการภาพถ่าย จะจัดเเสดงต่อเนื่อง 30 วัน ยาวไปจนถึงวันที่ 7 กรกฎาคมนี้

คุณอาจสนใจ

Related News