เลือกตั้งและการเมือง

'ภูมิธรรม' ย้ำเพื่อไทยไม่เอานิรโทษกรรม ม.112 - 'พริษฐ์' ยัน ปชน.จะไม่ลดเพดาน

โดย nattachat_c

8 ชั่วโมงที่แล้ว

17 views

วานนี้ 27 ต.ค. 2567 นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ฐานะคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงร่างกฎหมายเกี่ยวกับการนิรโทษกรรม 4 ร่าง ที่เตรียมเข้าสู่การประชุมสภา ในสมัยประชุมหน้า ที่จะเปิดในวันที่ 12 ธันวาคม พรรค พท.จะมีการเสนอร่างเข้าประกบด้วยหรือไม่ ว่า พรรค พท.ยังไม่ได้พูดคุยกันเรื่องนี้อย่างชัดเจน เนื่องจากยังมีเวลา อย่างไรก็ตาม เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคที่จะพิจารณา ก่อนที่จะเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณาต่อไป ว่าจะเสนอร่างนิรโทษกรรมประกบไปด้วยหรือไม่


นายภูมิธรรม กล่าวต่อว่า โดยส่วนตัวเห็นว่าพรรค พท.ควรเสนอร่างประกบไปด้วย ทั้งนี้ ตนมองว่าเรื่องการนิรโทษกรรมนั้น หากเป็นกรณีในความผิดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่น บางคนอาจไม่ได้มีส่วนร่วมแต่ถูกจับโยงเข้าไป รวมถึงการแสดงความเห็นต่างทางการเมือง ควรได้รับการนิรโทษกรรม เพราะไม่ใช่ความผิดทางอาชญากรรม แต่หากเป็นการกระทำผิดที่เกี่ยวข้องกับประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยืนยันว่า จะไม่มีการนิรโทษกรรมในเรื่องดังกล่าว เพราะถือเป็นเจตจำนงตั้งแต่ต้นของพรรค พท.ตั้งแต่มีการจัดตั้งรัฐบาลมา ที่สำคัญเรื่องการกระทำผิดหรือคดีที่เกี่ยวข้องกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ตราบใดที่สังคมยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันอยู่ เป็นเรื่องละเอียดอ่อน ก็ไม่ควรจะหยิบมาเป็นประเด็น


ขณะที่ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะโฆษกพรรคประชาชน ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางพูดคุยเจรจากับพรรครัฐบาลอย่างไร เพื่อไม่ให้ร่างกฎหมายที่เสนอโดยพรรค ปชน. โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับมาตรา 112 ไม่ถูกคว่ำในอนาคต ว่า อย่างที่บอกว่า ท่าทีของพรรครัฐบาล สวิงตลอด ทั้งการโหวตกฎหมายต่างๆ มีความไม่แน่นอนเรื่องความเป็นเอกภาพด้าน จุดยืนและนโยบายของรัฐบาล ชัดขึ้นมากในสภาฯ ช่วง 2 สัปดาห์มานี้


เมื่อถามย้ำว่า จะแก้เกมส์อย่างไร ร่างที่พรรคประชาชนเสนอและเกี่ยวกับมาตรา 112 ฝ่ายพรรคเพื่อไทย ฝ่ายอนุรักษ์ อย่างพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยเอาด้วย โฆษกพรรคประชาชน กล่าวว่า ที่ผ่านมา เราประสบความสำเร็จในบางกรณี สส.พรรครัฐบาลเห็นชอบด้วย เช่น กฎหมายสมรสเท่าเทียม กฎหมายอากาศสะอาด ไม่ใช่ถูกคว่ำทั้งหมด แต่ก็ต้องยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า ในวาระที่เกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง ยังไม่ค่อยประสบความสำเร็จ ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือมากนัก จากพรรครัฐบาล ดังนั้น นี่เป็นความท้าทาย


ถ้าเรามั่นใจว่าจุดยืน ว่า กฎหมายเราเป็นประโยชน์ต่อประเทศ แก้ปัญหาได้จริง หน้าที่เราคือยืนยันจุดยืน และเสนอกฎหมายเข้าสภาฯ ถ้ามั่นใจว่าในจุดยืน หน้าที่ของเราไม่ใช่เปลี่ยนจุดยืน แต่คือการเปลี่ยนใจคน ทำงานเชิงความคิดต่อไป วิธีการที่จะเปลี่ยนใจ สส.รัฐบาลได้ดีที่สุด คือการเปลี่ยนใจคนนอกสภาฯทำงานเชิงความคิด ถ้าประชาชนเห็นด้วยกับวาระของเรามากขึ้นเรื่อย ๆ เสียงประชาชนจะเป็นพลังส่งเข้าไปในสภาฯเปลี่ยนใจ สส.รัฐบาลได้ ย้ำ ทำงานกับประชาชนนอกสภาฯ ขยายแนวร่วมนอกสภาฯ เพื่อหวังว่า การสนับสนุนที่เราได้มากขึ้นนอกสภาฯ จะแปรมาเป็นท่าทีที่เปลี่ยนแปลงของสส.รัฐบาล ในสภาฯ


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/Yh195osSKsg


คุณอาจสนใจ

Related News