สังคม

'ทวี' ถึงอินโดฯ ประสานรับตัว 'แป้ง นาโหนด' คาดถึงไทย 4 มิ.ย.นี้

โดย panwilai_c

1 มิ.ย. 2567

34 views

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เดินทางถึงกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียแล้ว ติดตามการส่งตัว นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาหลบหนีในหลายคดี โดยจะมีการแถลงข่าวร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติในวันพรุ่งนี้ และจะส่งตัวกลับประเทศไทยในวันที่ 4 มิถุนายน



พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.กระทรวงยุติธรรม เดินทางถึงกรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซียแล้ว เพื่อขอบคุณทางการอินโดนีเซีย ที่ดำเนินการจับกุม นายเชาวลิต ทองด้วง หรือ แป้ง นาโหนด ผู้ต้องหาคดีหลบหนีการคุมขังจากเรือนจำนครศรีธรรมราช และอีกหลายคดีในประเทศไทย



ทันทีที่มาถึง พ.ต.อ.ทวี พร้อมด้วย พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. พล.ต.ท. ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.พันธนะ นุชนารถ ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และ พ.ต.ท. ยุทธนา แพรดำ รักษาการอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ได้เลี้ยงอาหารขอบคุณทางการอินโดนีเซียที่ให้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี



โดยมี นายยูซูฟ ลัลลา อดีตรองประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ช่วยดำเนินการประสานงาน และทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ กองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดของอินโดนีเซีย และอินเตอร์โพล โดยในวันพรุ่งนี้ในช่วงเช้าจะมีการพูดคุยแลกเปลี่ยน ข้อมูลสำคัญ เกี่ยวกับปัญหายาเสพติด และแถลงข่าวร่วมกับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอินโดนีเซีย



สำหรับขณะนี้ นายเชาวลิต อยู่ในการควบคุมตัวของเจ้าหน้าที่ตำรวจยาเสพติดของอินโดนีเซีย ในกรุงจาการ์ตาแล้ว ซึ่งขั้นตอนทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดย พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ จะเป็นหัวหน้าคณะในการรับตัว นายเชาวลิต หลังขั้นตอนการประสานงานระหว่างประเทศเสร็จสิ้นแล้ว โดยคาดว่า ในวันอังคารที่ 4 มิ.ย.67 จะมีการส่งตัว นายเชาวลิต กลับประเทศไทย



พ.ต.อ.ทวี เชื่อมั่นว่า การจับกุมนายเชาวลิต จะมีการขยายผลไปยังเครือข่ายค้ายาเสพติดที่เกี่ยวข้อง และประสานความร่วมมือกับทางอินโดนีเซีย โดยไทยจะมีการตั้งหน่วยข่าวกรองด้านยาเสพติดและการค้ามนุษย์ โดยให้เลขาธิการ ปปส.เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ



พ.ต.อ.ทวี ชี้แจงกรณีต้องนำเครื่องบินกองทัพอากาศมารับตัว นายเชาวลิต กลับประเทศไทย เพราะต้องทำไปตามขั้นตอนกฏหมายป้องกันการทรมานและบุคคลสูญหาย ที่ไทยมีผลบังคับใช้แล้ว เพื่อการไม่ประมาท และทำตามหลักสิทธิมนุษยน



พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงขั้นตอนการส่งตัว นายเชาวลิต จากการประสานงานระหว่างตำรวจอินเตอร์โพลและอินโดนีเซีย ที่มีหนังสือแจ้งการส่งตัว ทางประเทศไทยได้ทำหนังสือรับตัว นายเชาวลิต เพื่อเข้าสู่กระบวนการทางกฏหมายแล้ว ทางตำรวจอินโดนีเซียได้ดำเนินการตามกระบวนการ ตามกฏหมายตรวจคนเข้าเมืองของอินโดนีเซียในการเนรเทศ ทางตำรวจ ตม.มีมติเนรเทศนายเชาวลิตแล้ว จะทำหนังสือไปยังสถานทูตไทย ณ.กรุงจาการ์ตา



หลังรับตัว นายเชาวลิต กลับมาไทยแล้ว ทางพนักงานสอบสวน เจ้าของคดีจะเข้ามาแจ้งข้อกล่าวหา และดำเนินการสอบสวน โดยเบื้องต้นจะมีการแจ้งข้อกล่าวหาที่สนามบิน ส่วนคดีที่เหลือทางคณะทำงานจะมีการหารือในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในหลายพื้นที่ เบื้องต้นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม มีนโยบายให้คุมขัง นายเชาวลิต ที่กรุงเทพมหานคร ซึ่งขณะนี้ในส่วนของกรมราชทัณฑ์ กำลังหาสถานที่คุมขังที่เหมาะสม



ส่วนคดีที่มีหมายจับ นายเชาวลิต มีอยู่ในหลายจังหวัดไม่ต่ำกว่า 6 คดี จะมีการโอนดคีมาที่ส่วนกลาง หากพบว่ามีหลักฐานจะดำเนินการตามกฏหมาย หากพบความเชื่อมโยงจะมีการแจ้งข้อหาเพิ่มเติม

คุณอาจสนใจ

Related News