สังคม

จ่อดำเนินคดีเจ้าของ ครอบครองเสือโคร่ง-สิงโต ไม่ได้รับอนุญาต หลังกุเรื่องอ้างเป็น 'ไลเกอร์' เลี่ยงกม.

โดย panwilai_c

17 พ.ค. 2567

95 views

กรณีมีชาวบ้าน ที่บางปะกง ฉะเชิงเทรา พบลูกเสือโคร่งหลุดเข้ามาในชุมชน ซึ่งต่อมามีผู้ที่อ้างตัวเป็นเจ้าของ นำเอกสารมายื่นกับตำรวจสภ.บางปะกง มาขอรับกลับไป โดยอ้างว่า นั่นไม่ใช่เสือ เเต่เป็นไลเกอร์ ที่นำไปเพนท์ลวดลายให้ดูเหมือนกับลูกเสือโคร่ง หลังจากคลิปนี้ถูกเผยเเพร่ อธิบดีกรมอุทยานฯ สั่งให้ตรวจสอบเรื่องนี้ทันที เพราะเมื่อดูจากลักษณะทางกายภาพ เชื่อว่าเป็นเสือโคร่ง



ล่าสุด ทีมข่าว 3 มิติ ติดตามเจ้าหน้าที่"ชุดเหยี่ยวดง" เพื่อพิสูจน์ข้อเท็จจริง จนกระทั่งช่วงเย็นที่ผ่านมา เจ้าของก็ออกมายอมรับ เเละนัดหมายส่งมอบลูกเสือโคร่งตัวนี้ให้กรมอุทยานฯเเล้ว ส่วนอีกตัวที่เอามาอ้างว่าเป็นไลเกอร์เพ้นท์สี ความจริงคือลูกสิงโต เบื้องต้นจะถูกดำเนินคดี ฐานครอบครองทั้งเสือโคร่ง-สิงโต โดยไม่ได้รับอนุญาต



กลางดึกคืนวันที่ 15 ต่อเนื่องจนถึงเช้าวันที่ 16 พฤษภาคม กลายเป็นที่เเตกตื่น ของผู้คนในชุมชน เมื่อจู่ ๆ ก็มีลูกเสือโคร่งหลุดออกมา พลางหยอก-ไล่งับเจ้าหน้าที่ จนมีคำถามว่า เสือโคร่งวัยประมาณ 4-5 เดือนตัวนี้ มาจากไหน



กระทั่งเช้าวันนั้น ทราบว่า มีเจ้าของมาติดต่อกับตำรวจ สภ.บางปะกง อ้างนี่ไม่ใช่เสือ เเต่เป็นไลเกอร์เพ้นท์ลายใช้สำหรับถ่ายทำภาพยนต์



ชาวบ้านบอกว่า พวกเขาไม่เคยพบเห็นอะไรเเบบนี้มาก่อน เเละก็ไม่คิดว่าวันหนึ่งจะมีเสือวิ่งพล่านบนถนน



มีคลิปที่เจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ บันทึกไว้ขณะเข้าตรวจสอบตามคำกล่าวอ้างของผู้ครอบครอง จากภาพจะเห็นว่า เจ้าไลเกอร์ตัวนี้ ซึ่งเจ้าของบอกว่าเป็นตัวเดียวกับที่ปรากฏในคลิป เเละได้ลบสีออกไปแล้ว



นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ บอกว่า ดูรูปลักษณ์แล้ว ไม่น่าจะใช่ตัวเดียวกับที่เป็นข่าว และเมื่อตรวจสอบชิพที่ตัวสัตว์ พบว่าไม่มีข้อมูลหลักฐานอะไรของทางราชการเลย ดังนั้นจึงต้องตรวจยึดและดำเนินคดี ขั้นตอนต่อไป คือการตามหาลูกเสือโคร่ง



ส่วนที่อ้างว่าเป็นไลเกอร์ คาดว่าอาจจะกลัวความผิด เพราะทั้งเสือเเละสิงโต มีกฏหมายคุ้มครอง การจะครอบครองหรือเคลื่อนย้าย ต้องเเจ้งเเละได้รับอนุญาต ต่างจากไลเกอร์ ซึ่งเป็นลูกผสมระหว่างพ่อสิงโตกับเเม่เสือ กฏหมายยังไม่ครอบคลุม



เมื่อทุกอย่างเริ่มชัดว่ามีการบิดเบือนเหมือนกำลังปกปิดอะไรบางอย่าง บ่ายวันนี้ เราประสานกับชุดเหยี่ยวดง กรมอุทยานฯ ตามไปพิสูจน์ที่ฟาร์มสิงโต อ.บางคล้า จ.ฉะเชิงเทรา อีกครั้ง



รอกันนานกว่า 3 ชั่วโมง เเต่เจ้าของกลับบ่ายเบี่ยงเเละไม่ได้เข้ามาตามนัด โดยอ้างว่ามีสื่อมวลชนอยู่เยอะ จึงขอเปลี่ยนสถานที่ เเละจะนำลูกเสือโคร่งที่รับกลับไปในวันนั้นมาส่งมอบ



และนี่คือภาพล่าสุด ของลูกเสือโคร่ง มีการยืนยันว่าเป็นตัวเดียวกับที่ปรากฏในคลิป เจ้าหน้าที่ทำบันทึกตรวจยึด สอบปากคำเจ้าของเเละผู้ดูเเล เตรียมดำเนินคดีฐานครอบครองทั้งเสือโคร่ง-สิงโตโดยไม่ได้รับอนุญาต เเละจะขยายผลตรวจสอบสถานะสิงโตตัวอื่น ๆ ด้วยว่า ครอบครองถูกต้องตามกระบวนการหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News