สังคม

ลุยสอบปม ส.ป.ก.ทับสวนป่าสระบุรีนับพันไร่ ใช้เกณฑ์ใดจัดสรร หลังพบผู้ครอบครองเป็นนักธุรกิจ-ขรก.ระดับสูง

โดย panwilai_c

7 พ.ค. 2567

1K views

ข่าว 3 มิติ ยังตามเกาะติดปัญหาการออก ส.ป.ก.ทับซ้อนพื้นที่ป่า นอกจากกรณีที่ ปากช่อง นครราชสีมา ล่าสุด เจ้าหน้าที่ ป.ป.ท.เขต 1 ตรวจพบความผิดปกติที่ มวกเหล็ก สระบุรี เมื่อพบว่าพื้นที่ภูเขาเเละเเปลงสวนป่านับพันไร่ กลายเป็นที่ดินส.ป.ก.ไปเเล้ว วันนี้จึงประสานกับชุดพยัคฆ์ไพร เเละ ศปป.4 กอ.รมน.เข้าไปตรวจสอบ พบว่าที่ ส.ป.ก.4-01 หลายเเปลงยังคงสภาพป่าสมบูรณ์ เเละบางส่วนกำลังถูกเปลี่ยนสภาพเป็นพื้นที่เกษตร จุดชมวิว เเละที่พักตากอากาศ ท่ามกลางข้อสงสัยว่า "สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จ.สระบุรี" ใช้หลักเกณฑ์ใดในการจัดสรรเเละคัดเลือกเกษตรกร



สำนักงานป้องกันเเละปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.เขต 1 นำโดย นายกฤศกร สนิทศักดิ์ดี สนธิกำลังร่วมกับ นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าผู้ตรวจกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติติเเละสิ่งเเวดล้อม ชุดพยัคฆ์ไพร เเละ ศปป.4 กอ.รมน. เข้าตรวจสอบเป้าหมายในเขตเเปลงสวนป่า อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี



จุดเเรกเป็นพิกัดที่เคยถูกเจ้าหน้าที่เข้าจับกุม-ดำเนินคดีฐานบุกรุกเเผ้วถางป่าในปี 2558 เเละศาลก็ได้มีคำพิพากษาให้จำคุก เเละสั่งให้จำเลยเเละบริวารออกจากพื้นที่ไปเเล้ว แต่ปัจจุบันกลับพบว่า หนึ่งในผู้ที่เคยถูกศาลสั่งลงโทษ เเละให้รอลงอาญานั้น ได้โอนถ่ายกรรมสิทธิ์ให้ทายาท เเละครั้งนี้เขาอ้างไม่ได้บุกรุก เพราะที่เห็นทั้งหมดอยู่ในที่ส.ป.ก. ปัจจุบันเป็นชื่อของลูกชาย



จากนั้นก็มีการขยายธุรกิจ ก่อสร้างอาคาร-ร้านอาหาร กลายเป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะสายคาเฟ่เเละเเคมป์ปิ้ง ที่ชื่นชอบการดื่มด่ำบรรยากาศใกล้ชิดธรรมชาติ



ข้อมูลจากสำนักงาน ป.ป.ท.เขต 1 พบว่า พื้นที่ทั้งบนสันเขา เนินเขา เเละเเนวป่าบริเวณนี้ เคยอยู่ในเขตป่าสงวนเเห่งชาติ ป่าท่าฤทธิ์-ลำทองหลาง-ลำพระยากลาง ปี 2521 มีการปลูกไม้สักเเละไม้ประดู่ เนื้อที่ 6,640 ไร่



เเต่ต่อมา ได้เพิกถอนป่าสงวนแห่งชาติผืนนี้ ตามกฎกระทรวงฉบับที่ 985 ในปี 2525 มอบให้ ส.ป.ก. เเต่ก็ได้ทำบันทึกข้อตกลงระหว่างกรมป่าไม้และ ส.ป.ก. ถึงแนวทางการปฏิบัติในการกันพื้นที่ป่าสงวนฯกลับคืนกรมป่าไม้เอาไว้ช้ดเจน หนึ่งในสาระสำคัญอยู่ในข้อ 1.5 ระบุว่า "พื้นที่กรมป่าไม้ที่มีภาระผูกพันตามกฎหมาย ก็คือ พื้นที่สวนป่า"



ภาพที่อยู่ในสารระบบของส.ป.ก. กรอบสีเขียวที่เห็นในภาพ ก็คือรูปเเปลงที่ดินที่ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม สระบุรี ได้ส่งมอบ ส.ป.ก.4-01 ให้กับเกษตรไปเเล้ว เมื่อปี 2565



ที่หลายฝ่ายก็ตั้งข้อสังเกตคือ มีส.ป.ก.หลายเเปลง ทำไมถึงออกให้ทั้งที่ยังมีสภาพป่าสมบูรณ์ เเละไม่เคยปรากฏร่องรอยทำกินมาก่อน ซึ่งทางสำนักงาน ป.ป.ท.เขต 1 กำลังตรวจสอบเเละตั้งคำถามไปถึงเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.เเละหน่วยงานที่รับผิดชอบ



ทีมข่าว 3 มิติ สำรวจในจุดที่เป็นประเด็น พบว่า ในสภาพจริงมีหลายเเปลงที่ยังมีสภาพป่าสมบูรณ์ เเต่ก็มีจำนวนไม่น้อยที่ปรากฏร่องรอยการตัดโค่นต้นไม้ รอยเครื่องจักรก็ยังปรากฏชัด ชุดพยัคฆ์ไพรเเละป่าไม้สระบุรี จะปูพรมเข้าดำเนินการกับเเปลงที่พบการทำไม้



ส่วนหน่วยงานส.ป.ก.ที่ลงพื้นที่วันนี้ เขาไม่สะดวกจะให้สัมภาษณ์หรือให้ข้อมูลที่ชัดเจนในประเด็นที่กำลังถูกตั้งคำถาม โดยให้เหตุผลว่า ต้องกลับไปรวบรวมเเละตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง



เเต่ข่าว 3 มิติ ได้รายชื่อผูัครองครองเเละคนรังวัดทั้งหมดเเล้ว ซึ่งพบว่ามีบางคนได้รับสิทธิ์หลายเเปลง ที่น่าสังเกตก็คือ ในจำนวนเกษตรกรที่ได้ 4-01 มีเหล่านักธุรกิจ นามสกุลดัง เเละบางคนทราบว่าเป็นทายาทข้าราชการระดับสูงรวมอยู่ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News