สังคม

พฐ. เริ่มลงพื้นที่หาต้นตอไฟไหม้ บ.วิน โพรเสส เจ้าของกิจการยังไม่สามารถติดตามตัวมาให้การได้

โดย parichat_p

28 เม.ย. 2567

34 views

วันนี้ตำรวจกองพิสูจน์หลักฐาน เริ่มเข้าไปหาเบาะแสข้อมูลของเหตุเพลิงไหม้โรงงาน บริษัท วิน โพรเสส จ.ระยองแล้ว โดยตำรวจระบุว่าได้สอบปากคำพยานบุคคลไปแล้ว 20 ปาก ยกเว้นเจ้าของกิจการที่ยังไม่สามารถติดตามตัวเพื่อมาให้การได้ โดยอ้างกับพนักงานสอบสวนว่าติดธุระอยู่นอกพื้นที่ ขณะข่าว 3 มิติ พยายามหาเบาะแสอื่นๆ โดยเฉพาะกล้อง วงจรปิดที่บันทึกภาพรถยนต์ เข้าและออกโรงงาน วิน โพรเสส ก่อนช่วงเวลาที่เกิดเหตุ ซึ่งตำรวจก็ระบุว่าได้สอบปากคำ เจ้าของรถยนต์ในภาพกล้องวงจรปิดนั้นบ้างแล้ว


คลิปที่นายสนิท เข้ามาบันทึกภาพจุดที่เกิดไฟไหม้ที่บริเวณโกดัง 5 โรงงานวินโพรเสส จ.ระยอง นายสนิท ไม่ใช่คนแรกที่รู้เรื่องไฟไหม้ แต่เขารู้จากไลน์กลุ่มของหมู่บ้าน เขาจึงวิ่งมาที่นี่ และบันทึกคลิปไว้ เท่าที่ทีมข่าวตรวจสอบ นี่เป็นคลิปแรกที่มีผุ้บันทกไว้ในเช้าวันที่ 22 เมษายน ที่เพลิงไหม้


สำหรับคนแรกที่เห็นว่าเพลิงไหม้ เป็นชาวบ้านชื่อสมชาย เขาได้กลิ่นควันสารเคมี เหม็นคลุ้งไปถึงในบ้าน เขาจึงเดินออกมาถ่ายเห็นควันแล้วส่งลงไลน์กลุ่มหมู่บ้าน


เวลาที่บันทึกคลิปนี้ปรากฎในโทรศัพ์ประมาณ 09.06 น. แต่ข่าว 3 มิติ ตรวจจากพนักงานของวินโพรเสส 2 คน พบว่า เริ่มได้รับแจ้งไฟไหม้ครั้งแรกประมาณ 08.41 น. หากคิดถึงความเป็นไปได้ว่ากว่าที่ไฟจะเริ่มลุกไหม้ จนเกิดควันพุ่งขึ้นเหนือหลังคา ก็อาจประมาณได้ว่าไม่น้อยกว่า 10 นาที ก่อนนั้นหรือราว 08.30 น.


ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบกล้องวงจรปิดหน้าโรงงานวินโพรเสส พบว่า 07.59 น. รถเก๋งคันหนึ่งวิ่งเข้าไปในโรงงานวิน โพรเสส จากนั้นราวๆ 08.08 น. รถคันนี้ก็ออกมา ถัดมาเวลา 08.49 น. รถ SUV สีดำคันหนึ่งก็วิ่งเข้าไปในวินโพรเสส และขับออกมาเวลา 08.52 น. จากนั้นเวลา 08.58 น. รถดับเพลิง อบต.บางบุตร ก็ขับเข้าไปโดยในคลิป เห็นควันไฟเริ่มพุ่งออก


ข่าว 3 มิติ ได้สอบถามเจ้าของรถเก๋งสีขาวแล้วซึ่งเป็นคนของวินโพรเสส ระบุว่าเมื่อออกจากโรงงานไปทำธุระ ก็ได้รับแจ้งไฟไหม้จากคนงานชาวลาวประมาณ 08.42 น. เธอจึงรีบกลับมาโรงงานตามที่ปรากฎในภาพ ส่วนรถ SUV สีดำคันนั้น เป็นของลูกค้าคนหนึ่งที่จะมาดูของในโรงงานที่ศาลอนุญาตให้ขาย เมื่อมาถึงเขาเห็นกลุ่มควันพุ่งขึ้นแล้ว ด้านหลังโรงงงาน เขาก็ถอยรถออกมาโดยไม่ได้เข้าไปถึงภายในโรงงานแต่อย่างใด


เบาะแสเหล่านี้เป็นส่้วนนึ่งที่ข่า 3 มิติตรวจสอบพบ และได้สอบถามจากคนในภาพ และตำรวจภูธรบ้านค่ายก็บอกว่าได้สอบปากคำคนในภาพดังกล่าวแล้วเช่นกัน แต่รายละเอียดเอื่นๆยังเปิดเผยไม่ได้


นอกจากเบาะแสดังกล่าว ข่าว 3 มิติยังตั้งข้อสังเกตุว่าการที่เพลิงไหม้ ลุกไหม้ที่ท้ายโกดังหลังที่ 5 นั้น มีประเด็นสังสัยหรือไม่


วันนี้ตำรวจพิสูจน์หลักฐานและพนักงานสอบสวน เริ่มเข้าไปตรวจสอบที่เกิดเหตุแล้ว โดยตำรวจระบุว่าสอบปากคำแล้วไปแล้ว 20 ปาก เป็น รปภ. พนักงาน และชาวบ้าน แต่เจ้าของโรงงานวินโพรเสส ยังไม่มาพบตำรวจ อ้างว่าอยู่นอกพื้นที่


การเข้าไปตรวจสอบข้อมูลของตำรวจวันนี้ ได้ผ่านการตรวจวัดคุณภาพอากาศแล้วว่าเหมาะสม จึงเข้าตรวจสอบในจุดที่ทำได้ แต่สภาพพื้นที่กว้างและเต็มไปด้วยบ่อกากสารเคมีที่เหมือนเต็มไปด้วยอันตราย จึงคาดว่าต้องใช้เวลาไม่น้อยในการตรวจสอบและเก็บข้อมูล

คุณอาจสนใจ