สังคม

กทม.จ่อปรับแผนแก้ปัญหาจราจร 'ราชประสงค์โมเดล' หลังแท็กซี่-สามล้อ ยังจอดแช่

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2567

116 views

กรุงเทพมหานครเตรียมปรับแผนแก้ปัญหาช่องทางจราจรบริเวณราชประสงค์โมเดล หลังยังพบปัญหาแท็กซี่และรถสามล้อจอดแช่เพื่อรอผู้โดยสาร และความเข้าใจเรื่องการใช้ช่องทางของรถประจำทาง ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างเป็นทางการในช่วงสัปดาห์หน้านี้



ดูเหมือนว่าปัญหาแท็กซี่และสามล้อหน้าห้างเซ็นทรัลเวิร์ลและบิ๊กซีราชประสงค์ ตามราชประสงค์โมเดลจะแก้ไขได้ยากกว่าที่คาดการณ์ไว้



เพราะผ่านมาเกือบ 2 เดือนหลังดีเดย์ในวันที่ 8 มีนาคมที่ผ่านมา ล่าสุดการติดตั้งที่กั้นช่องทาง เพื่อป้องกันรถแท็กซี่สามล้อมาจอดแช่ รอรับผู้โดยสารจะยิ่งสร้างความสับสน จนเกิดปัญหาอื่นตามมา จากรถประจำทางที่ไม่เข้าจอดตามป้าย และการเปลี่ยนที่จอดรอผู้โดยสารของแท็กซี่สามล้อมาเป็นนอกที่กั้นกินช่องทางจราจรไปอีก 1 ช่องทางแทน รวมไปถึงรถบางคันที่เข้าไปจอดแช่ ทำให้การจราจรติดขัดมากกว่าเดิม



พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อธิบายว่า ช่องทางซ้ายสุดที่มีการกั้นเลนเกิดขึ้น ใช้เพื่อป้องกันการเข้ามาจอดรอผู้โดยสารของกลุ่มแท็กซี่สามล้อ แต่ปัญหาที่เกิดขึ้นอาจเกิดจากการเข้าใจผิดว่าช่องทางดังกล่าวสัญจรได้เฉพาะรถประจำทาง จนทำให้เกิดปัญหาที่ปรากฎตามมา ตอนนี้อยู่ในช่วงปรับปรุงให้เหมาะสมมากยิ่งขึ้น และ ค่อยๆ ให้ผู้ใช้เส้นทางปรับพฤติกรรมการขับขี่ตามมาตรการใหม่ที่ประกาศใช้



ราชประสงค์โมเดลเป็นการร่วมกันระหว่าง กทม. กรมการขนส่งทางบก ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจจราจร และสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์ โดยมีการนำเอไอมาใช้ตรวจจับการกระทำความผิด และ สร้างช่องทางจราจรที่ชัดเจน ร่วมกับการบังคับใช้กฎหมาย



สิ่งที่ข่าว 3 มิติ สังเกตได้คือ สามล้อที่เข้ามาจอดรอผู้โดยสาร ยังเป็นกลุ่มเดิม ที่มาจอดที่จุดนี้ประจำในทุกครั้งที่ทีมข่าวลงสำรวจพื้นที่นี้ใน 3 ครั้งที่ผ่านมา



โดยรถสามล้อบางคันเลือกที่จะไม่ติดป้ายทะเบียน ซึ่งอาจเข้าข่ายการเป็นรถสามล้อเถื่อนหรือไม่ เมื่อตำรวจมาคนขับกลุ่มนี้ ก็ขับหนีแล้วก็วนกลับมาจอดใหม่ ดังที่สังเกตได้จากชายผมยาวคนนี้ ส่วนฝั่งบิ๊กซี ราชประสงค์ ก็ย้ายไปจอดบริเวณซอยราชดำริ 1 แทนหน้าห้างที่มีการจัดระเบียบ



นายศุภกฤต บุญขันธ์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร ระบุว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับเจ้าหน้าที่เทศกิจ พยายามออกตรวจตราร่วมกับการใช้กล้องเอไอตรวจจับ แต่กำลังเจ้าหน้าที่ก็ไม่เพียงพอต่อการบังคับใช้มาตรการ



ซึ่งตั้งแต่มีการแบ่งช่องทางเกิดขึ้นก็มีการประเมินสถานการณ์ในทุกช่วงเวลาของทุกวันร่วมกับคณะทำงาน โดยเบื้องต้นได้เตรียมการจัดทำป้ายประชาสัมพันธ์ให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบอย่างทั่วถึง ถึงจุดบริการแท็กซี่และการจัดจราจรโดยรอบ



เบื้องต้นกรุงเทพมหานครยืนยันว่าในวันที่ 30 พฤษภาคมนี้ จะมีการหารือร่วมกันกับทุกหน่วยงานเพื่อปรับปรุงแนวทางจัดระเบียบให้สอดคล้องกับบริบทในพื้นที่มากขึ้น ซึ่งคาดว่าจะมีความชัดเจนทั้งหมดถึงแผนระยะต่อไปภายในสัปดาห์หน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News