สังคม

'พวงเพ็ชร' ลงพื้นที่ 'ราชประสงค์โมเดล' วันแรก พบไร้ 'แท็กซี่-สามล้อ' จอดขวางถนน ขายทัวร์เถื่อน

โดย nut_p

8 มี.ค. 2567

103 views

วันแรกของการดีเดย์ราชประสงค์โมเดล เพื่อแก้ปัญหารถแท็กซี่ สามล้อ และไกด์นำเที่ยวเถื่อนวันนี้เป็นไปผ่านไปด้วยดี โดยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรียืนยันจะเข้มงวดการแก้ปัญหานี้ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในระยะยาว ซึ่งล่าสุดกรุงเทพมหานครได้ติดตั้งกล้องเอไอ ตรวจจับทะเบียนผู้กระทำความผิดเรียบร้อยแล้ว และเตรียมขยายความร่วมมือเพิ่มกับสมาคมผู้ประกอบการย่านราชประสงค์เพิ่มเติม



ไม่น่าเชื่อว่าปัญหาแท็กซี่สามล้อที่กีดขวางการจราจร และ ดักรอนักท่องเที่ยว บริเวณย่านประสงค์จะหมดไปทันทีในวันแรกของการดีเดย์ราชประสงค์โมเดล ในการแก้ปัญหาแท็กซี่ สามล้อ และไกด์ทัวร์เถื่อน ซึ่งมักพบเห็นเป็นประจำในพื้นที่นี้ แทบทุกช่วงเวลา

สิ่งที่สังเกตคือ ตำรวจท่องเที่ยวและเทศกิจได้พยายามประชาสัมพันธ์ ให้กลุ่มรถแท็กซี่และสามล้อบริเวณนี้ได้รับทราบเพื่อปฏิบัติตาม เบื้องต้นพบว่าให้ความร่วมมือดี



นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ประธานคณะทำงานระบุว่า ตอนนี้ได้มอบหมายหน้าที่ให้ กรุงเทพมหานคร กรมการขนส่งทางบก ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจนครบาล และสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจย่านราชประสงค์ บูรณาการจัดระเบียบการจราจรในพื้นที่ โดยบังคับใช้กฎหมายและประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มรถแท็กซี่ สามล้อ หากฝ่าฝืนก็จะมีบทลงโทษตามมา



ตอนนี้ทางกลุ่มห้างสรรพสินค้าได้เพิ่มจุดจอดรถแท็กซี่ในบริเวณห้างทดแทนส่วนเดิมที่มักมีการฝ่าฝืน ซึ่งพื้นที่นี้จะมีเจ้าหน้าที่ของห้างประจำ เพื่อควบคุมไม่ให้เกิดการเอาเปรียบผู้โดยสาร และ จัดระเบียบการจราจรให้สะดวกปลอดภัย



ส่วน กทม. ก็ได้นำเทคโนโลนีกล้องเอไอตรวจจับผู้กระทำความผิดมาติดตั้งโดยรอบพื้นที่ราชประสงค์ เพื่อเก็บข้อมูลรถที่เข้ามายังพื้นที่ โดยระบบสามารถตรวจจับและบันทึกป้ายทะเบียนได้ทันที หากพบการลักลอบจอดรถเกินตามเวลาที่กำหนดไว้ และจะส่งเรื่องต่อไปยังกรมการขนส่งทางบก และ ตำรวจจราจรเพื่อดำเนินการจับปรับย้อนหลังได้หากยังคงฝ่าฝืน โดยเตรียมขยายเทคโนโลยีเข้าเชื่อมระบบกับกล้องวงจรปิดของภาคเอกชนในพื้นที่ นอกจากนี้ได้ให้สำนักการโยธา กทม. เข้าปรับปรุงทางเท้า ให้มีบางส่วนที่สามารถจอดรถรับจ้างได้



ราชประสงค์โมเดล ยังเป็นที่น่าจับตาต่อจากนี้ เพราะตลอด 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมข่าวได้เข้ามาสังเกตในพื้นที่นี้เป็นประจำ ก็ยังพบการฝ่าฝืนอยู่บ่อยครั้ง ทั้งการจอดในที่ห้ามจอด การปฏิเสธ หรือ คิดอัตราค่าโดยสารแบบเหมา โดยมุ่งไปที่กลุ่มนักท่องเที่ยว และ ปัญหาทัวร์เถื่อน ซึ่งเกิดจากความเข้มงวดของหน่วยงานที่มีอำนาจปฏิบัติที่หละหลวม



ดังนั้นต้องยอมรับว่าปัญหาทั้งหมดนี้ ส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว แม้จะมีมาตรการพยายามแก้ไขมาตลอดในช่วง 10 ปี มานี้ แต่ผู้กระทำความผิดก็ยังคงฝ่าฝืนกลับมาปฏิบัติตัวเช่นนี้อยู่เป็นประจำ จึงต้องดูกันในระยะยาวว่าราชประสงค์โมเดล จะเข้มงวดพอสำหรับการเป็นพื้นที่นำร่องสู่การปฏิบัติจริงในพื้นที่อื่นได้หรือไม่



คุณอาจสนใจ

Related News