สังคม

หลายหน่วยงานร่วมเปิดพื้นที่สะท้อนปัญหาโลกร้อน ในเวที 'ความเป็นธรรมภูมิอากาศ'

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2567

54 views

ปัญหาการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ กำลังส่งผลกระทบในทุกภาคส่วน อากาศที่ร้อนขึ้น ฝนที่ตกหนักขึ้น พายุที่รุนแรงขึ้น หรือสภาพภูมิอากาศสุดขั้วที่พบเห็นในสถานการณ์ปัจจุบัน วันนี้มีเวทีอบรมเชิงปฏิบัติการด้านความเป็นธรรมภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ ที่เป็นเวทีสะท้อนสถานการณ์ปัญหาโลกร้อนในบ้านเรา



ผู้เข้าอบรมเชิงปฏิบัติการด้านความเป็นธรรมภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ ร่วมแสดงความความเห็นเรื่องผลกระทบจากปัญหาโลกร้อน ตามบทบาทที่ได้รับ เช่นกลุ่มคนจนเมือง คนไร้บ้าน ชนเผ่า ชาวประมง เกษตรกร และคนชั้นกลาง ข้อมูลที่ได้จากการระดมความทุกข์ของแต่ละกลุ่มที่ได้รับผลกระทบจากโลกร้อน พบว่าผลกระทบเชื่อมโยงกันและมีความเหลื่อมล้ำจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ



เพชรลัดดา บุตรมหา เจ้าหน้าที่ประสานความร่วมมือและพัฒนาเครือข่ายจังหวัดขอนแก่น ซึ่งทำงานร่วมกับชาวบ้านกลุ่มอนุรักษ์และแก่งละว้า ระบุว่าการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านที่เธอทำงานด้วย



สำหรับเนื้อหาหลักของการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ว่าด้วยที่มาของผลกระทบของสภาวะโลกร้อน ความไม่เป็นธรรมในการรับผิดชอบและได้รับผลกระทบจากภาวะโลกร้อนนโยบาย กฎหมายการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ และบทเรียนการปรับตัวของชุมชนต่อสภาวะโลกร้อน



เวทีอบรมเชิงปฏิบัติการด้านความเป็นธรรมภูมิอากาศและความหลากหลายทางชีวภาพ จัดโดยสมัชชาองค์กรเอกชนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ สถาบันชุมชนท้องถิ่นพัฒนา และกรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม มีเป้าหมายเพื่อเสริมสร้างความสามารถของเจ้าหน้าที่ภาคสนามและภาคีเครือข่ายในการวิเคราะห์สถานการณ์ปัญหา เท่าทันนโยบาย พัฒนาข้อเสนอนโยบาย และนำนโยบายด้านคุ้มครองสิทธิสิ่งแวดล้อมไปปฏิบัติในพื้นที่ทำงานต่อไป

คุณอาจสนใจ

Related News