สังคม

เร่งล่าแก๊งพระล่าสัตว์ในป่าภูเขียว เผยทั้งหมดอาวุธครบมือ พบเส้นทางหนีเป็นผา ต้องโรยตัว

โดย panwilai_c

27 เม.ย. 2567

31 views

เจ้าหน้าที่ปิดป่าออกไล่ล่าแก๊งนายพราน ที่มีทั้งพระสงฆ์ เณร เเละฆราวาส เเอบลักลอบเข้าไปล่าสัตว์ ภายในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ก่อนหน้านี้จับพระสงฆ์ได้ 2 รูป ให้การซัดทอดว่า ยังมีผู้ร่วมขบวนการอีก 7 คน ที่ยังหลบหนี เเละหนึ่งในนั้นผู้ต้องหาที่ถูกจับ ยอมรับว่า เป็นพระผู้ใหญ่ ที่มีตำเเหน่งเป็นถึงรองเจ้าคณะจังหวัด หลักฐานสำคัญก็คือภาพถ่ายเเละคลิปวิดีโอ ที่กลุ่มนายพรานบันทึกไว้ขณะเข้าไปตั้งเเคมป์ในป่า



นี่เป็นคลิปหลักฐานที่กลุ่มพรานป่าบันทึกไว้ เมื่อ 25 เมษายน เวลาประมาณ 11.00 น. ขณะที่พระสงฆ์และฆราวาส ลักลอบเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ



การจุดไฟตั้งเเคมป์ ทำให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวพบจุดความร้อน จึงส่งกำลังชุดลาดตระเวนเดินป่าระยะไกลเข้าตรวจสอบ พบกลุ่มต้องสงสัยกำลังปีนหน้าผาลงมาจากหลังเเป บริเวณทางขึ้น-ลง "เขาป่าลีภูเเคน" ก่อนจะเเสดงตัวเข้าจับกุม



ทันทีที่เห็นเจ้าหน้าที่ ผู้ต้องสงสัยกลุ่มนี้ทิ้งสัมภาระเเละพยายามวิ่งหนี ระหว่างนั้นมีหนึ่งคน ซึ่งต่อมาทราบชื่อ ก็คือ "นายสุภชัย" ใช้อาวุธปืนสั้นที่พกติดตัวยิงใส่เจ้าหน้าที่ถึง 3 นัด



เจ้าหน้าที่ยึดของกลาง มีทั้งปืนยาวเเละปืนแก๊บ กระเป๋าสัมภาระ กับซากสัตว์ป่าจำนวนหนึ่ง ควบคุมตัวพระสงฆ์กับสามเณรได้ 2 รูป ทราบชื่อคือ พระมหามนตรี อายุ 22 ปี กับสามเณร อติคุณ อายุ 18 ปี



ตำรวจสอบสวนเพิ่มเติม พบข้อมูลจากพระ-เณร ทั้ง 2 รูป อ้างว่าไปทั้งหมด 9 คน มีทั้งพระ เณร เเละฆราวาส โดยยอมรับว่า หนึ่งในพระที่หลบหนี มีตำเเหน่งเป็นถึงรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ส่วนกลุ่มคนที่ติดตามไปด้วย มีอาวุธปืนติดตัวครบทุกคน



สำหรับผู้ที่หลบหนีอีก 7 คน ประกอบด้วย พระศรีสัจญาณมุนี ซึ่งถูกระบุว่า เป็นรองเจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ, พระโน๊ต, สามเณรภูมิ, นายสุภชัย, นายชยาวัชร์, นายช้วน, และนายบุญโฮม



นายวิชานนท์ แสนผาลา หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียวฯ จ.ชัยภูมิ บอกว่า ขณะนี้ยังไม่สามารถติดต่อกับพระที่หลบหนีได้ แต่จากข้อมูลในพื้นที่ พบว่าเส้นทางที่ใช้หนีเป็นเส้นทางที่มุ่งหน้าไปยังหน้าผา การที่จะไปต่อได้จะต้องมีทักษะการโรยตัว และความชำนาญในพื้นที่เป็นอย่างมาก ซึ่งขณะนี้ ได้ส่งกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยลาดตระเวน 20 นาย เข้าปิดล้อมตรวจค้นหา ผู้ที่ยังหลบหนีแล้ว



พระราชชัย สิทธิสุนทร เจ้าคณะจังหวัดชัยภูมิ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ ยอมรับว่า อาตมายังไม่ทราบเรื่อง แต่ถ้าตรวจสอบแล้วพบว่ากระทำผิดจริง ก็ต้องดำเนินการทั้งด้านกฏหมาย และระเบียบของคณะสงฆ์โดยไม่ละเว้น



ส่วนทางคดี เบื้องต้นพนักงานสอบสวน ตั้งข้อหากับพระเเละสามเณร ทั้ง 2 รูป ในข้อหาร่วมกันเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ,และร่วมกันล่าสัตว์ป่าฯ และเช้าวันนี้ ได้มีญาติมาประกันตัวออกไปคนละ 5 หมื่นบาท ส่วนผู้ที่หลบหนี เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเร่งติดตามตัวมาดำเนินคดี ซึ่งล่าสุด มีบุคคลที่อยู่ในกลุ่ม ได้แจ้งให้ญาติประสานขอเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่แล้ว

คุณอาจสนใจ