สังคม

จนท.เร่งล่ากลุ่มคนร้ายบึ้ม 2 โรงไฟฟ้า ป่วนสงขลา-ปัตตานี

โดย panwilai_c

26 เม.ย. 2567

55 views

ช่วงกลางดึกที่ผ่านมา เกิดเหตุความไม่สงบเกิดขึ้น ทั้งในพื้นที่จังหวัดสงขลา เเละปัตตานี กลุ่มคนร้ายพร้อมอาวุธครบมือ บุกเข้าไปข่มขู่เเละวางระเบิดในโรงไฟฟ้า วงจรปิดบันทึกเหตุการณ์ไว้ได้ชัดเจน เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง อยู่ระหว่างออกติดตามไล่ล่า



วงจรปิดในโรงไฟฟ้ารุ่งทิวาไอโอแมส ในพื้นที่บ้านปลักบ่อ ตำบลสะบ้าย้อย อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา เผยให้เห็นภาพคนร้าย 4 คน แต่งกายด้วยชุดดำ-พรางตัวและใบหน้า บุกเข้าไปในโรงไฟฟ้า จากภาพจะเห็นมี 2 คน ถือปืนเดินเข้าไปสำรวจก่อน จากนั้นอีก 2 คน ถือถังแก๊ส 1 ถัง และถุงน้ำมันขนาดใหญ่ 2 ถุง เข้าไปวางไว้ภายในอาคารโรงไฟฟ้า ในเวลาเที่ยงคืน 26 นาที หลังจากนั้นทั้ง 4 คน ก็พากันวิ่งออกจากโรงไฟฟ้า



กระทั่งเวลาประมาณ เที่ยงคืน 56 นาที ก็เกิดระเบิดขึ้น ชาวบ้านละแวกนั้น บอกว่าได้ยินเสียงดังถึง 3 ครั้ง เบื้องต้นแรงระเบิดทำให้อาคารบอยล์เลอร์ได้รับความเสียหาย เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบพื้นที่ และสอบสวนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น



นอกจากนี้ในช่วงเวลาเดียวกัน ยังมีเหตุเผายางรถยนต์ ใกล้สะพานในฝั่ง อ.เทพา และบริเวณสองข้างทาง ในพื้นที่หมู่ 2 บ้านนาจวก ตำบลท่าม่วง ซึ่งเป็นพื้นที่รอยต่อกับ อำเภอโคกโพธิ์ จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่คาดว่า คนร้ายทำเพื่อก่อกวน และเชื่อว่ามีความเชื่อมโยงกับเหตุความไม่สงบที่เกิดขึ้นอีกหลายจุดในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เมื่อคืนที่ผ่านมา



ส่วนที่ปัตตานี เหตุกาณ์เกิดขึ้นประมาณเที่ยงคืนครึ่ง ภายในโรงไฟฟ้า บริษัทประชารัฐชีวมวลแม่ลาน ริมถนนสายยะลา-ปัตตานี ตำบลป่าไร่ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี มีคนร้ายประมาณ 20 คน พร้อมอาวุธครบมือบุกเข้าไปจับคนงาน ก่อนจะร่วมกันวางเพลิง และวางระเบิดภายในโรงไฟฟ้า



ตำรวจ สภ.แม่ลาน /รองผู้ว่าราชการจังหวัดปัตตานี / และนายอำเภอแม่ลาน เข้าตรวจสอบ พบคนงานของโรงงานจำนวนหนึ่ง วิ่งหนีตายออกมาหลบอยู่บริเวณริมถนนหน้าโรงงาน และยังพบว่ามีเพลิงไหม้ภายในโรงงาน ซึ่งเป็นอาคารเก็บไม้และรถยนต์ จึงประสานรถดับเพลิงมาระงับเหตุ ใช้เวลา 30 นาที จึงควบคุมเพลิงไว้ได้



นอกจากนี้ยังพบว่าคนร้าย ได้ลอบวางระเบิด-เสียหายอีก 5 จุด ประเมินความเสียหายเบื้องต้นกว่า 27 ล้านบาท และเป็นที่น่าสังเกตว่า กล้องวงจรปิดในโรงไฟฟ้าเเห่งนี้ดับทุกตัว ทั้งที่ก่อนเกิดเหตุยังใช้ได้ปกติ



จากการสอบสวนทราบว่าก่อนเกิดเหตุ คนงาน 7 คน กำลังทำงานเฝ้าเครื่องผลิตไฟฟ้า ส่วน รปภ. 2 คน เฝ้าที่ป้อมยามทางเข้า ปรากฏว่ามีคนร้าย 10 คน สวมอำพรางใบหน้าบุกเข้ามาจากด้านหลังโรงงานซึ่งเป็นป่า และอีก 10 คน บุกเข้ามาด้านหน้า ใช้อาวุธสงครามจ่อที่คนงานทั้งหมดให้หมอบกับพื้น พร้อมตะโกนว่า "จะวางระเบิด 10 ลูกในโรงงาน"



จากนั้นก็นำระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สปิกนิค น้ำหนักลูกละ 10 กก.หลายลูก กระจายเข้าไปวางในห้องต่าง ๆ บางส่วนเข้าไปจุดไฟวางเพลิง เเละระหว่างนั้นก็ได้ไล่คนงานทั้งหมดออกจากโรงงาน จนกระทั่งเที่ยงคืนครึ่ง ได้เกิดระเบิดขึ้นจำนวน 5 ครั้ง



พลตำรวจโท ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี ผู้บัญชาการตำรวจภาค 9 / พันเอกปรเมธ ศานุพงศ์ ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 43 เข้ารับฟังสรุปสถานการณ์ และประชุมวางแผนการปฏิบัติงาน



เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ได้นำอุปกรณ์บันทึกภาพกล้องวงจรปิดไปตรวจสอบ ล่าสุด มีรายงานจากชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดว่า พบระเบิดแสวงเครื่องแบบตั้งเวลา บรรจุในถังแก๊สปิกนิก น้ำหนักประมาณ 15 กก. แขวนอยู่บริเวณราวบันไดชั้น 3 ของอาคาร 7 ชั้น ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องถอยออกมา โดยไม่สามารเก็บกู้ระเบิดได้ในตอนนี้ เพราะเป็นระเบิดแบบตั้งเวลา ที่พร้อมระเบิดได้ทุกเมื่อ ก่อนจะลงความเห็นว่า ควรควบคุมพื้นที่เกิดเหตุ ห้ามไม่ให้บุคคลใดเข้าไปภายใน 5 วัน เพื่อให้ระเบิดหรือแบตเตอรี่เสื่อม และจะเข้าตรวจสอบอีกครั้งในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้



ส่วนเหตุที่สะบ้าย้อย เจ้าหน้าที่เก็บกู้ระเบิดออกมาได้ 1 ลูก ขณะนี้อยู่ระหว่างลงพื้นที่หาเบาะแสคนร้าย ซึ่งชาวบ้านและพยานแวดล้อม บอกว่า คนร้ายน่าจะมานับ 10 คน เเต่เห็นในวงจรปิด 4 คน ที่เหลือเชื่อว่าคุมสถานการณ์อยู่ด้านนอก

คุณอาจสนใจ

Related News