สังคม

เปิดปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติด จับคนร้ายหัวใส พบสารพัดวิธีซุกยาตบตาจนท.

โดย panwilai_c

26 เม.ย. 2567

129 views

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยปฏิบัติการกวาดล้างยาเสพติดอย่างต่อเนื่อง ทั้งในไทยและส่งไปต่างประเทศ จากเครือข่ายที่เคยถูกจับมาก่อนหน้านี้ได้ขยายผลจับผู้ร่วมขบวนการได้ โดยตำรวจภาค 1 จับเครือข่ายเอ็ม โรนิน สิงห์บุรี พร้อมของกลางกว่า 5 ล้านเม็ด ที่บ้านเช่าในจ.ปทุมธานี ขณะที่ตำรวจสอบสวนกลางขยายผลจากเครือข่ายค้าอาวุธและยาเสพติดจาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี ได้ที่ด่านตรวจห้วยยาง อ.ห้วยยาง จ.ประจวบคีรีขันธ์



เมื่อต้นเดือนกุมภาพันธ์ ตำรวจทางหลวงชุมพร ตรวจค้นรถยนต์พบกระสอบถุงปุ๋ยในลังน้ำแข็ง เป็นยากว่า 3 ล้านเม็ด อีกทั้งภายในรถ ยังพบผักผลไม้ แต่สอดไส้อาวุธปืนสงคราม หลากหลายกระบอกโดยผู้ขับรถ คือนายอนุพงศ์ อายุ 35 ปี พบรับจ้างส่งอาวุธปืนจาก อ.สังคม จ.หนองคาย ไปส่งยัง จ.นครศรีธรรมราช อีกทั้งยังรับจ้างส่งยาเสพติด โดยไปรับจาก อ.สามชุก จ.สุพรรณบุรี เพื่อไปส่งยัง จ.นครศรีธรรมราชเช่นเดียวกัน ย่ามใจลำเลียงยาไปส่งภาคใต้มาแล้ว 5 ครั้ง



ล่าสุดตำรวจกองปราบปรามได้สืบสวนพบว่ายังมีนายสืบสกุล อายุ 29ปี อยู่ในเครือข่าย ทำหน้าที่ขับรถนำตั้งแต่ไปรับอาวุธสงครามที่หนองคาย และไปรับยาที่ อ.สามชุก ยังไม่ถูกจับ กำลังเดินทางจากบ้านที่จ.กาญจนบุรี เพื่อลงไปภาคใต้ จึงร่วมกับ สภ.ห้วยยาง อ.ทับสะแก จ.ประจวบคีรีขันธ์ เรียกหยุดตรวจที่ด่านตรวจห้วยยาง



หลังถูกจับนายสืบสกุล ให้การรับสารภาพว่ามารับงานแทนคนขับรถนำคันเก่าที่ตายไป จึงมาขับแทนครั้งที่ 2 ก็ถูกจับ



ขณะที่อีกเครือข่ายที่แม้หัวหน้าผู้สั่งการ คือนายศรายุทธ หรือเอ็ม โรนิน สิงห์บุรี จะหนีหมายจับอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่ยังสั่งการให้เครือข่ายรับงานต่อเนื่อง โดยล่าสุด ตำรวจภูธรภาค 1 ได้ใช้เวลา 4เดือน ในการเกาะรอย จนพบว่านายวีระยุทธ หรือเฟิร์สและแฟนชาวกัมพูชา ไปรับยามาจากภาคเหนือ และนำไปพักไว้ที่โกดัง ในอ.หนองแค จ.สระบุรี ขณะเข้าจับกุม ทั้งสองกำลังนำยาไปไว้ที่บ้านเช่า ในอ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี แต่ขณะเข้าตรวจค้น พบนายวีระยุทธ หรือเฟิร์ส ไหวตัวกระโดนลงน้ำหลบหนีไป ทิ้งนางซไรตุซ แฟนชาวกัมพูชาถูกจับเพียงคนเดียว จากการสอบสวนยังให้การปฏิเสธ



ขณะที่ขบวนการลักลอบส่งยาเสพติดไปต่างประเทศ ยังมีการหาวิธีการส่งยาเสพติดออกไปทางท่าเรืออย่างต่อเนื่องเช่นกัน เจ้าหน้าที่ ป.ป.ส.และศุลกากร ร่วมกับตำรวจสหพันธ์์ออสเตรเลีย ปฏิบัติการเฉพาะกิจร่วมไทย ออสเตรเลีย ว่าด้วยความร่มมือด้านยาเสพติดและอกเงิน และอาชญากรรมข้ามชาติ ตรวยึดไอซ์กว่า 100 กิโลกรัม ซุกซ่อนในเครื่องแปรรูปอาหาร ส่งมาจากประเทศไทย กระทั่งทราบว่าผู้จัดส่งเป็นหญิงชาวไทย จึงติดตามกระทั่งทราบว่าหญิงคนเดิมได้จัดส่งหุ่นยนต์ ไปยังไต้หวัน เป็นเงินขนส่งกว่า 180000 บาท ซุกซ่อนคีตามีน 320 กิโลกรัม ในฐานรองหุ่นยนต์ เพื่อส่งไปไต้หวัน โดยมีคนลาวร่วมขบวนการ สั่งนำเข้ามาจากกัมพูชา



โดยก่อนหน้านี้เคยส่งไปยังออสเตรเลีย ซึ่งการปราบปรามและสกัดกั้นยาเสพติดในพื้นที่ท่าเรือ ได้ยึดยาไอซ์กว่า 1.8 ตัน เฮโรอีนกว่า 265 กิโลกรัม ปลายทางอยู่ที่ ออสเตรเลีย ไต้หวัน มาเลเซีย ฮ่องกง โดยในช่วงหลังพบว่า ขบวนการค้ายาใช้การลักลอบผ่านท่าเรือเอกชน ในพื้นที่ภาคตะวันออก โดยบรรทุกยาเสพติดใส่ในเรือบรรทุกสินค้า ลำเลียงไปส่งยังเรือเดินสมุทรขนาดใหญ่ ที่จอดรออยู่บริเวณน่านน้ำสากลเพื่อส่งต่อไปประเทศที่สามโดยมีแนวโน้มสูงขึ้น หลังจากตรวจยึดได้ในช่วง 3ปีที่ผ่านมา ไอซ์กว่า 4ตัน คีตามีน 2ตัน

คุณอาจสนใจ

Related News