สังคม

ชาวบ้านสะท้อนปัญหาคนกับช้าง ชี้ "ชีวิตเสี่ยงทุกฝีก้าว" จี้รบ.เร่งแก้จริงจัง ลดความสูญเสีย

โดย panwilai_c

20 เม.ย. 2567

58 views

กรณีช้างป่าบุกทำลายทรัพย์สินเเละทำร้ายชาวบ้าน ต.ท่ากระดาน อ.สนามเขต จ.ฉะเชิงเทรา เสียชีวิตต่อเนื่องเป็นรายที่ 2 ล่าสุด ก็มีกลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ออกมาเรียกร้องขอให้รัฐบาลเเละภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งเเก้ปัญหานี้อย่างจริงจัง หลังพบว่าในห้วง หลายปีที่ผ่านมา มีช้างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน ออกมาอาศัยหากินนอกเขตป่า เเละดูเหมือนว่าในช่วง 1-2 ปีมานี้ จะยิ่งเพิ่มจำนวนเเละเดินออกไปไกลมากขึ้น เช่นเดียวกับครอบครัวผู้เสียชีวิต อยากให้เรื่องนี้เป็นวาระเเห่งชาติ เเละหวังว่าจะมีสักรัฐบาลที่จริงจังเเละจริงใจกับการเเก้ปัญหานี้



พื้นที่ต.ท่ากระดาน อ.สนามชัยเขต จ.ฉะเชิงเทรา เเม้จะอยู่ห่างจากเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไนไกลถึง 40 กิโลเมตร เเต่ที่ผ่านมาก็เจอปัญหาช้างป่าบุกเข้าไปกัดกินเเละทำลายพืชผลได้รับความเสียหาย



ที่น่ากังวลจนหลายคนบอกว่าต้องใช้ชีวิตกันอย่างหวาดระเเวง ก็คือช้างบางตัวมีนิสัยดุร้าย สถานการณ์ดูจะรุนเเรงขึ้นเรื่อย ๆ หลังพบว่าเหตุความรุนเเรงช่วงหลัง มีช้างป่าเข้าจู่โจมถึงในเขตชุมชน ทำร้ายชาวบ้านบาดเจ็บเเละเสียชีวิตต่อเนื่องทุกปี เฉพาะต้นปีจนถึงตอนนี้ มีเเจ้งข่าวความเคลื่อนไหวเเละความสูญเสียผ่านเพจท่ากระดานโฉมใหม่เป็นระยะ



นั่นทำให้ตลอดสัปดาห์นี้ ผู้นำท้องถิ่นเเละอาสาสมัคร อพปร เจ้าหน้าที่อนุรักษ์ เเละทหาร ร่วมกันเปิดปฏิบัติการบิ๊กคลีนนิ่ง เริ่มทยอยผลักดันช้างซึ่งทีีท่ากระดาน มีอยู่ราว 3-4 โขลง ออกจากชุมชนที่การเกษตร เป้าหมายคือ พาช้างกลับเข้าป่าในเเนวคูกั้นช้าง



ผู้เสียขีวิตคือนาย ประหยัด ชะลิตะ วัย 65 ปี ถูกช้างทำร้ายเสียชีวิตในคืนวันสงกรานต์ที่ผ่านมา จุดเกิดเหตุอยู่บริเวณหน้าร้านค้าในชุมชนหมู่ 21 บ้านคลองเตย



ข่าว 3 มิติ ได้พบกับลูกสาวผู้เสียชีวิต เธอเล่าว่า นี่ไม่ใช่ครั้งเเรก เพราะที่ผ่านมา เฉพาะชุมชนนี้ คุณพ่อเป็นศพที่ 3 เเล้ว



เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน เป็นหนึ่งในป่าตะวันออก หรือป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ครอบคลุม ทั้งฉะเชิงเทรา จันทบุรี ระยอง ชลบุรี และสระแก้ว มีขนาดพื้นที่ราว 643,750 ไร่ หรือประมาณ 1,030 ตารางกิโลเมตร



การสำรวจเมื่อปี 2561 มีประชากรช้างไม่น้อยกว่า 270 ตัว ถ้านับทั้งหมดในกลุ่มป่ารอยต่อภาคตะวันออก ประกอบกับข้อมูลอัตราการเกิดใหม่ ร้อยละ 8 ต่อปี ก็คาดว่าน่าจะมีเกือบ ๆ 500 ตัวเเล้ว ซึ่งไม่เฉพาะฉะเชิงเทรา เเต่อีก 4 จังหวัดรอบ ๆ ที่ผ่านมาก็เจอปัญหาเเบบเดียวกัน มีคนเจ็บตายเกิดขึ้นทุกปี หลายฝ่ายโดยเฉพาะภาคประชาชน จึงเรียกร้องขอให้รัฐบาลเเละหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเเก้ปัญหานี้จริงจัง เพื่อลดความสูญเสีย

คุณอาจสนใจ