สังคม

เจาะลึกกลยุทธ์แก๊งคอลฯ ลอบใช้อุปกรณ์ ส่งสัญญาณจากไทยไปฝั่งเพื่อนบ้าน อำพรางตุ๋นเหยื่อ

โดย panwilai_c

13 เม.ย. 2567

81 views

ตลอดระยะเวลา 4 ปี ที่คนไทยถูกหลอกลวงทางอาชญากรรมทางออนไลน์สูงสุดในประเทศอาเซียน ซึ่งเครื่องมือ อุปกรณ์ที่ใช้หลอกเหยื่อของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ ก็พยายามหาเครื่องมือ ที่จะหลอกเหยื่อได้ง่ายขึ้น สะดวกขึ้น หลังจากเจ้าหน้าที่เริ่มรู้ทัน และถูกกวาดล้าง ยึดอุปกรณ์สัญญาณเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ทั้งบนดินและใต้ดิน จึงคิดหาวิธีอุปกรณ์ ที่ถูกจับได้ยากขึ้น



ในช่วงแรก แก๊งคอลเซ็นเตอร์จะใช้วิธีเช่าติดตั้งสัญญาณเครือข่ายสถานีโทรคมนาคมเถื่อน ลักลอบส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตแรงสูงจากชายแดนฝั่งประเทศไทย ข้ามไปฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จนเจ้าหน้าที่เข้าตรวจค้นบ้านติเช่าติดกับชายแดนทุกด้านของประเทศ พบมีการลักลอบตั้งเสาหันสัญญาณไปทางประเทศเพื่อนบ้านเอื้อประโยชน์ให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์โทรศัพท์ และใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตหลอกคนไทยได้อย่างสะดวก เมื่อทางการไทยกวาดล้าง แก๊งคอลเซ็นเตอร์จึงหาวิธีนำอุปกรณ์ที่ตรวจจับได้ยากขึ้น



จนนำไปสู่การเช่าติดตั้งอุปกรณ์ขนาดเล็ก ไม่สามารถเห็นอุปกรณ์ได้โดยง่าย เพื่อไว้เป็นสถานที่ติดตั้งอุปกรณ์ Sim box แปลงสัญญาณโทรศัพท์ อินเตอร์เน็ทเป็นสัญญาณมือถือ โดยไม่ต้องใช้ซิมการ์ด สามารถโทรได้วันละเป็นแสนหมายเลข เพื่อให้เห็นว่าแก๊งคนร้ายโทรจากต่างประเทศ เพื่อหลอกคน ผ่านอุปกรณ์นี้ก็เห็นเป็นหมายเลขของโทรศัพท์ในประเทศไทย ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ โดยช่วงเดือนมกราคมตำรวจสอบสวนกลางยึดซิมบ็อกได้ที่ชายแดนไทยมาเลเซีย



ต่อมาในเดือนมีนาคม ตำรวจสอบสวนกลางได้ตรวจยึดอุปกรณ์ซิมบ็อกได้ ภายในคอนโดมิเนียมแห่งหนึ่ง ย่านลาดพร้าว 71 โดยอุปกรณ์พัฒนาขึ้นมา เป็นซิมการ์ดอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน แต่แปลงสัญญาณให้โชว์ปลายสายว่าโทรจากในประเทศไทย



และเมื่อต้นเดือนเมษายน ตำรวจปอท. พบสายไฟเบอร์ออฟติค ซึ่งลักลอบร้อยท่อเดินสายอินเตอร์เน็ทใต้ดินระยะทางยาว จากอาคารร้าง ในอ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว ไปโผล่ฝั่งกัมพูชา เป็นพื้นที่เอกชน โดยลักลอบขุดหลุมฝังท่อร้อยสายในช่วงกลางคืน โดยอ้างว่าทำท่อประปาจากอาคารร้าง ไปบ้านที่แนวชายแดนมา 2 ปีแล้ว เนื่องจากฝั่งกัมพูชา สัญญาณอินเทอร์เน็ตต่ำ คนไทยจึงลักลอบฝังสายใต้ดินไปขายให้ฝั่งเพื่อนบ้าน สัญญาณดีระดับต้นๆของโลก แก๊งคอลเซ็นเตอร์จึงใช้โทรหลอกคนไทยได้ไม่สะดุด



และเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา มีชายสัญชาติฮ่องกง 2 คน พร้อมเครื่องสตริงเลย์ ซึ่งเป็นเครื่องจำลองสถานี ตระเวนไปตามห้างสรรพสินค้าทั้ง ไอคอนสยาม เซ็นทรัลเวิล์ดและที่มาถูกจับที่สยามพารากอน ขณะส่งข้อความลวงเหยื่อว่า ให้รีบกดแลกสินค้าสมนาคุณ และหลอกให้กรอกข้อมูลส่วนตัว ซึ่งเป็นลิงก์ปลอม โดยมุ่งไปที่การแฮกบัตรเครดิต ของเหยื่อที่หลงเชื่อเข้าไปกดลิงก์ปลอม



ขณะที่อุปกรณ์ล่าสุด ที่ตำรวจสอบสวนกลางยึดมาได้จากริมน้ำโขง อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เป็นเครื่องรับสัญญาณอินเตอร์เน็ตความเร็วสูงผ่านดาวเทียม ยี่ห้อ Starlink เตรียมส่งไปยังเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ คิงโรมัน ฝั่งลาว ซึ่งจีนเช่าเป็นเวลา 99ปี คาดส่งไปให้แก๊งคอลเซ็นเตอร์ และพนันออนไลน์ กระจายหลอกได้หลายประเทศ โดยไม่ต้องพึ่งสัญญาณเน็ตจากไทย



จากหลักฐานอุปกรณ์ที่ตรวจยึดได้ที่ผ่านมา ทำให้เชื่อว่าชายแดนด้านปอยเปต กัมพูชา

และเขตเศรษฐกิจพิเศษสามเหลี่ยมทองคำ ซึ่งมีอาคารสำนักงานเช่าหลายตึก บริเวณโดยรอบคิงโรมัน น่าจะเป็นฐานที่แก๊งคอลเซ็นเตอร์เช่าอยู่จำนวนมาก และมีแอดมินอยู่หลายเชื้อชาติ เพื่อกระจายหลอกคนได้ทั่วโลก

คุณอาจสนใจ

Related News