สังคม

เปิดผลตรวจดินในโกดังเก็บแคดเมียมบางซื่อ พบเกินเกณฑ์ แต่ไม่พบปนเปื้อนรอบนอก

โดย panwilai_c

12 เม.ย. 2567

43 views

ความคืบหน้าการตรวจพบกากแคดเมียมวันนี้กระทรวงอุตสาหกรรม เข้าตรวจวัดค่าความชื้นจากตัวอย่างกากตะกอนแร่แคดเมียมเพื่อเปรียบเทียบปริมาณทั้งก่อนและหลังการขนย้าย ซึ่งพบว่าแม้ค่าความชื้นจะลดลง แต่ก็อยู่ในปริมาณที่ใกล้เคียงกับน้ำหนักที่ขนย้ายมาจากจังหวัดตาก ขณะที่กรุงเทพมหานครเปิดผลการตรวจสอบดิน-น้ำ และอากาศ ของโกดังย่านบางซื่อ พบปริมาณแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์ในโรงงาน แต่ยังไม่พบการปนเปื้อนในพื้นที่โดยรอบ



นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผลการตรวจสอบสภาพแวดล้อมบริเวณรอบ บริษัท ล้อโลหะไทย เมททอลจำกัด เขตบางซื่อ หลังตรวจพบกองกากแคดเมียมและสังกะสี โดยกรมควบคุมมลพิษ ร่วมกับ สำนักอนามัย กทม. เข้าตรวจสอบ ด้วยการสุ่มเก็บตัวอย่างกากของเสีย และดินทั้งในและนอกโรงงาน ในระยะ 50-400 เมตร



เมื่อตรวจวิเคราะห์ด้วยเครื่องเอกซเรย์ฟลูออเรสเซนต์แบบกระจายพลังงาน พบว่ากากแร่ที่อยู่ในโรงงาน มีปริมาณแคดเมียมสูงกว่าค่า TTLC หรือค่ามาตรฐาน และยังพบว่าดินในพื้นที่ของโรงงานมีการปนเปื้อนแคดเมียมสูงเกินเกณฑ์ แต่บริเวณด้านนอกโรงงานตรวจไม่พบการปนเปื้อน



ขณะที่การตรวจวัดไอระเหยสารเคมีในบรรยากาศ บริเวณภายในโรงงาน หน้าโรงงาน และชุมชนในระยะ 250 เมตร ผลการตรวจไม่พบสารอันตรายในบรรยากาศ



ส่วนการเก็บตัวอย่างน้ำทิ้งบริเวณลำรางภายในอาคารและรอบนอกพื้นที่โรงงาน พบว่าคุณภาพน้ำเบื้องต้นทั้งสองพื้นที่อยู่ในเกณฑ์ปกติ เนื่องจากบริเวณเก็บกากแคดเมียมไม่มีกิจกรรมที่ใช้น้ำในการประกอบกิจการ



โดยการจัดการกับกากแคดเมียมที่พบ กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่จะเป็นผู้วางแผนและแนวทาง รวมถึงมาตรการป้องกันความปลอดภัยในการขนย้ายตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง และจัดเตรียมพื้นที่ ตลอดจนสภาพแวดล้อมให้มีความปลอดภัยทั้งก่อนและหลังขนย้าย



ขณะที่การตรวจสอบและคำนวณปริมาณน้ำหนักปัจจุบันของแคดเมียมที่ตรวจยึดได้ เพื่อเทียบกับน้ำหนักเดิมตามค่าความชื้นจากแหล่งฝังกลบในจังหวัดตาก



นายณัฐพล รังสิตพล ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบตัวอย่างกากตะกอนแร่แคดเมียมที่ต้นทางในจังหวัดตาก มีค่าความชื้นอยู่ที่ 33% ส่วนตัวอย่างกากตะกอนแร่แคดเมียมที่ตรวจยึดได้ มีค่าความชื้นเหลือ 18% ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าจำนวนกากตะกอนแร่แคดเมียมที่พบตอนนี้ ใกล้เคียงปริมาณเดิมก่อนที่จะถูกขนย้ายออกมา



ตอนนี้เจ้าหน้าที่สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด ยังคงดำเนินการตรวจสอบและติดตามโรงงานและโกดังที่อยู่ในพื้นที่ต้องสงสัย เพื่อค้นหากากตะกอนแร่แคดเมียมที่ยังหลงเหลือ



ซึ่งจนถึงวันนี้สามารถตรวจยึดกากแคดเมียมได้ รวมทั้งหมด 5 จุด ในปริมาณ 12,535 ตัน คือ ที่ บริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร 6,492 ตัน / บริษัท ซิน หงส์ เฉิง อินเตอร์ เทค (2008) จำกัด จังหวัดสมุทรสาคร 1,034 ตัน / โกดังคลองมะเดื่อ จังหวัดสมุทรสาคร 468 ตัน / โกดังคลองกิ่ว จังหวัดชลบุรี 4,391 ตัน / และ ที่บริษัท ล้อโลหะไทยเมททอล จำกัด เขตบางซื่อ กรุงเทพฯ 150 ตัน

คุณอาจสนใจ