สังคม

กรมอุทยานฯ ตั้งกองอำนวยการแก้ปัญหาลิงลพบุรี เตรียมจับย้ายล็อตแรก 18 เม.ย.นี้

โดย panwilai_c

3 เม.ย. 2567

78 views

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช แถลงข่าวตั้งกองอำนวยการจับลิงลพบุรี เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนประชาชน โดยเตรียมดำเนินการแก้ปัญหา 3 ระยะเร่งด่วน ในการย้ายลิงไปศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น โดยจะเริ่มภารกิจในวันที่ 18 เมษายน ขณะอธิบดีกรมอุทยานฯ ยืนยันว่า จะไม่ย้ายลิงจากลพบุรี ไปปล่อยที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ อย่างแน่นอน



นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แถลงแผนการจัดตั้งกองอำนวยการจับลิงลพบุรี เพื่อแก้ปัญหาลิงสร้างความเดือดร้อน ทั้งทำร้าย ร่างกาย ทำลายสิ่งของ และแย่งชิงอาหารของประชาชนในพื้นที่ โดยระบุว่าที่ผ่านมา สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปลิง ที่มีพฤติกรรมก้าวร้าว ที่เป็นจ่าฝูงหรือหัวโจก หน้าร้านเซ่งเฮง และสหกรณ์การเกษตรจังหวัดลพบุรี อย่างน้อยสัปดาห์ละ 3 วัน



โดยระหว่างวันที่ 25 ถึง 27 มีนาคม และระหว่างวันที่ 1 ถึง 3 เมษายน ที่ผ่านมา จับลิงได้ทั้งหมด 37 ตัว ทั้งหมดนำไปดูแลที่คลินิกสัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี เพื่อให้สัตวแพทย์ตรวจสุขภาพและสังเกตอาการลิง จากนั้นจะส่งไปดูแลที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี โดยลิงในพื้นที่เมืองเก่าลพบุรี ที่สำรวจไว้ปีที่แล้ว มีอยู่ 2,206 ตัว และปัจจุบันคาดว่ามีอยู่ 2500 ตัว



นายอรรถพล ระบุว่ากรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้กำหนดให้ตั้งกองอำนวยการจับเคลื่อนย้ายลิงเมืองเก่าลพบุรี โดยมีแผนเตรียมการจับ – เคลื่อนย้ายลิงเข้าศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น เฟสที่ 1 โดยลำดับที่ 1 จับลิงฝูงพื้นที่โรงแรมเอเชีย และร้านเซ่งเฮง ประมาณ 200 ตัว ดำเนินการระหว่างวันที่ 18 ถึง 20 เมษายน ลำดับที่ 2 จับลิงด้านหน้าและด้านหลัง ร้านชโยวานิช ประมาณ 300 ตัว เริ่มดำเนินการเดือนพฤษภาคม และลำดับที่ 3 จับลิง ที่ตลาดมโนราห์ ประมาณ 237 ตัว จะดำเนินการประมาณเดือนพฤษภาคม เช่นกัน คาดการณ์ว่าเมื่อครบเฟสที่ 1 จะย้ายลิงไปศูนย์พักพิงโพธิ์เก้าต้นได้ ประมาณ 700-800 ตัว



ส่วนลิงที่เหลือประมาณ 1,500 ตัว จะรอดำเนินการในเฟส 2 ที่งศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น หรือบริเวณวัดพระบาทน้ำพุ หรือสถานที่อื่นที่เหมาะสมซึ่งกรมอุทยานฯ อยู่ระหว่าง ดำเนินการ



นายอรรถพลระบุว่า กรมอุทยานฯ ได้ประสานเทศบาลเมืองลพบุรี เพื่อเร่งปรับปรุงกรงพักพิงลิง ที่ศูนย์พักพิงลิงโพธิ์เก้าต้น จำนวน 3 กรง คาดว่าจะแล้วเสร็จ 1 กรง กลางเดือน เมษายนนี้ ส่วนอีก 2 กรง เทศบาลเมืองลพบุรี จะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จในเดือนพฤษภาคมนี้ โดยลิงทุกตัวที่จับไปไว้ในกรงพัก ลิงทุกตัวจะต้องทำหมัน ก่อนทุกตัว อธิบดีกรมอุทยานฯ ยังยืนยันว่าจะไม่มีการย้ายลิงจากเทศบาลเมืองลพบุรี ไปที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ตามที่มีกระแสข่าวและความกังวลก่อนหน้านี้

คุณอาจสนใจ

Related News