สังคม

กมธ.อุตสาหกรรม เตรียมลงตรวจโรงงานเครนถล่ม จ.ระยอง

โดย parichat_p

31 มี.ค. 2567

63 views

กรรมาธิการอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร เตรียมจะลงไปตรวจสอบโรงงานถลุงเหล็ก ของนายทุนคนจีน ที่จังหวัดระยอง ซึ่งเกิดอุบัติเหตุเครนถล่มจนแรงงานเสียชีวิต7 คน เมื่อวานนี้ โดยเสนอให้ยกเลิกวีซ่านักลงทุนที่เข้ามาในประเทศแล้วทำผิดกฎหมาย โดยพบว่ามีหลายคนที่ไม่มีใบอนุญาต และเฉพาะกรณนี้ ถูกคำสั่งหยุดประกอบกิจการแล้ว


ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน จังหวัดระยอง เข้าตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุเครนถล่มทับคนงานเสียชีวิต 7 คน ในพื้นที่ ตำบลตาสิทธิ์ อำเภอปลวกแดง จังหวัดระยอง เพื่อเก็บหลักฐาน และหาสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ เบื้องต้นได้นำโดรนขึ้นบินรอบพื้นที่เกิดเหตุ เพื่อตรวจสอบ รอยหักของโครงเหล็กนั่งร้าน เพื่อนำมาวิเคราะห์สาเหตุของอุบัติเหตุครั้งนี้ โดยใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 1 ชั่วโมง และวันจันทร์นี้ เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานภาค 2 จะร่วมกับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจังหวัดระยอง เข้าตรวจสอบพื้นที่อย่างละเอียดอีกครั้ง


ขณะที่นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ประธานคณะกรรมาธิการ การอุตสาหกรรม สภาผู้แทนราษฎร ระบุว่ากรณีโรงงานถลุงเหล็กของนักลงทุนจีนที่จังหวัดระยองถล่ม จนมี ผู้เสียชีวิต ได้ขอให้ ส.ส.ระยอง ที่อยู่ในกรรมาธิการกาอุตสาหกรรม ลงพื้นที่ไปเก็บข้อมูลมาเสนอให้ กรรมาธิการอุตสาหกรรมพิจารณา เพราะมีข้อมูลว่ามีนักลงทุนจาก ประเทศจีนมาลงทุนก่อสร้างโรงงาน และได้กระทำการผิดกฎหมายจำนวนมาก กรรมาธิการ กำลังติดตามพฤติกรรมของนักลงทุนจีนเหล่านี้ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย



และยังมีข้อมูลว่า มีหลายรายที่ทำผิด ไม่ว่าจะเป็นการก่อสร้างโดยไม่ได้รับอนุญาต การประกอบกิจการผิดประเภท การก่อมลภาวะให้ชุมชน และการใช้นอมินีมาสวมสิทธิ์ ประกอบกิจการ รวมถึงการทำผิดกฎหมายอื่นๆอีกหลายอย่าง


นายอัครเดช ยังอ้างอิงถึงกรณีล่าสุด ที่มีโรงงานของนักลงทุนจีนแห่งหนึ่ง ขนย้ายและดำเนินการเรื่องกากแร่ที่เป็นวัตถุอันตรายที่ผิดกฎหมาย อาจส่งผลกระทบรุนแรงต่อสุขภาพ ของประชาชนอย่างมาก ซึ่งกรรมาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกำลังตรวจสอบอยู่ โดยตรวจสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่กระทรวงอุตสาหกรรม ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการ กระทำความผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (บก.ปทส.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง


รายล่าสุดที่จับ เพราะตั้งโรงงานผิดกฎหมายกระทบสิ่งแวดล้อมที่จังหวัดชลบุรี และกำลังตรวจสอบอีก 2 แห่งในจังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดฉะเชิงเทรา


นายอัครเดช ยอมรับว่าในระยะยาวต้องการนักลงทุนที่มีคุณภาพมาลงทุนในประทเศ แต่ไม่ใช่มาเอาเปรียบ หรือทำร้ายคนไทย จนเป็นภัยต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศ พรัอมทั้งระบุว่าในอนาคต ต้องหารือกับทางการจีนเพื่อคัดเลือกนักลงทุนที่มีคุณภาพ และให้ทางการจีนพิจารณาเอาผิดคนที่กระทำผิด


ล่าสุดกรรมาธิการได้ประชุมร่วมกับสำนักงาน บีโอไอ/กรมพัฒนาธุรกิจการค้า /คณะกรรมการแข่งขันการค้า ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองและอีกหลายหน่วยงาน เพื่อกำหนดแนวทางลงโทษเบื้องต้นแก่นักลงทุนที่เข้ามาลงทุนแล้วทำผิดกฎหมาย ทำร้ายสุขภาพคนไทย และสิ่งแวดล้อมของไทย โดยไม่ให้เข้ามาประกอบธุรกิจในประเทศไทย พร้อมเสนอให้รัฐยกเลิกวีซ่า และดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด

คุณอาจสนใจ

Related News