สังคม

'กรมราง' สั่งหยุดงานสร้าง 'รถไฟฟ้าสายสีชมพู' 7 วัน หลังเศษคอนกรีตหล่นใส่รถยนต์

โดย parichat_p

31 มี.ค. 2567

51 views

กรณีเศษคอนกรีตเหลวจากการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพูหล่นใส่รถยนต์จนเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บ ล่าสุดกรมการขนส่งทางรางและการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย มีคำสั่งหยุดสร้างรถไฟฟ้าสายดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน เพื่อประเมินและหาแนวทางป้องกันอุบัติเหตุ ที่อาจเกิดเพิ่มเติม


นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - สถานีเมืองทองธานี ได้รับรายงานจากผู้รับสัมปทาน บริษัท นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล จำกัด (NBM) เพื่อชี้แจงกรณีเศษคอนกรีตเหลวจากการก่อสร้างสถานีรถไฟฟ้าสายสีชมพูหล่นใส่รถยนต์จนเสียหายและมีผู้ได้รับบาดเจ็บเมื่อวันที่ 30 มีนาคมที่ผ่านมา โดยเป็นอุบัติเหตุในระหว่างที่มีงานเทคอนกรีตพื้นสถานีชั้น Concourse ของสถานีอิมแพ็คเมืองทองธานี โดยขณะเทคอนกรีต แบบด้านข้างได้เคลื่อนตัว ทำให้เศษคอนกรีตเหลวร่วงหล่นตกใส่รถยนต์ 1 คัน ได้รับความเสียหาย บริเวณกระจกรถยนต์ด้านหลังแตก ทำให้มีผู้โดยสารที่นั่งบริเวณเบาะหลังได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 คน ซึ่งช่วงเวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่โครงการฯ ได้หยุดงานและแก้ไขเหตุในทันที


ขณะที่ บริษัท NBM ได้เข้ารับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดต่อรถยนต์คันดังกล่าว จนได้ข้อยุติแล้ว และจะมีการติดตามผู้เสียหายในเรื่องแนวทางการเยียวยาต่อไป


ล่าสุดกรมการขนส่งทางราง และ รฟม. ได้สั่งการให้หยุดงานในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน และให้บริษัทที่ปรึกษาโครงการ ตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน และผู้รับผิดชอบในพื้นที่ รวมทั้งแนวทางการป้องกันการเกิดเหตุ การแก้ไข และรายงาน รฟม. โดยด่วน เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการต่อไป


นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง ยืนยันว่า คำสั่งดังกล่าวไม่ได้เป็นการสั่งหยุดการให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู แต่อย่างใด โดยบริษัทผู้รับสัมปทาน ยังคงให้บริการเดินรถไฟฟ้ามหานคร สายสีชมพู ช่วงสถานีศูนย์ราชการนนทบุรีถึงสถานีมีนบุรี ครบทั้ง 30 สถานีตามปกติ


โดยได้ให้ รฟม. จัดทำสมุดพกสำหรับตัดคะแนนผู้รับสัมปทาน หากเกิดอุบัติเหตุจะถูกตัดคะแนน และหากถูกตัดคะแนนจำนวนมากอาจมีผลในการประมูลงานต่อไป เพื่อกระตุ้นให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบมากขึ้น และไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ซ้ำขึ้นอีก

คุณอาจสนใจ

Related News