สังคม

'ประชาธิปัตย์' ไม่เห็นด้วย รัฐบาลผลักดัน 'กาสิโน' ถูกกฎหมาย แนะ นายกฯ คิดให้รอบคอบ

โดย parichat_p

31 มี.ค. 2567

26 views

ความเคลื่อนไหวหลังสภาผู้แทนรษฎร เห็นชอบรายงานการศึกษา การเปิดสถานบันเทิงครบวงจร หรือ Entertainment Complex เพื่อแก้ปัญหาการพนันผิดกฎหมายและเพื่อประโยชน์ ด้านเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งรายงานจะเข้าการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี วันนี้มีความเห็นจากรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับโครงการขนาดใหญ่นี้ แต่เสนอให้นำการละเล่นพื้นบ้าน ไฮโลงานศพ วัวชน ไก่ชน หนูนาพาโชค ขึ้นบนดิน แต่ระบุว่าเป็นความเห็นส่วนตัว ไม่ใช่มติพรรค


นายชัยชนะ เดชเดโช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่เห็นด้วยกับการที่ รัฐบาลจะทำเอ็นเตอร์เทนเมนต์คอมเพล็กซ์ที่มีกาสิโนด้วย หลังสภารับรองผลรายงานการศึกษา ซึ่งต้องใช้เม็ดเงินลงทุนกว่า 3 แสนล้านบาท เรื่องนี้รัฐบาลควรศึกษาอย่างละเอียด ในประเทศที่มีกาสิโนตั้งอยู่ว่ามีการเปลี่ยนแปลง เพิ่มขึ้นหรือลดลงของฐานภาษีอย่างไร แล้วจะยับยั้งปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นตามมาได้อย่างไร สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือการนำการละเล่นพื้นบ้าน ให้ถูกต้อง เช่น การเล่นวัวชน ไก่ชน การเล่นไฮโลในงานศพ วิธีการง่ายๆ คือการที่มีงานศพแล้วมีการเล่นไฮโล ให้เจ้าภาพไปขออนุญาตที่อำเภอและเก็บค่าธรรมเนียม วงละ 500 บาท เช่นหนึ่งคืน มี 3 วงก็เป็นเงิน 1,500 บาท หากเกินกว่านี้ก็บังคับใช้กฎหมายจับกุม อย่างตรงไปตรงมา ก็จะทำให้ส่วยที่มีทั้งหมดลดลง


ส่วนที่ผลการศึกษาระบุพื้นที่ที่เหมาะสมในการตั้งเอนเตอร์เทนเม้นต์คอมเพล็กซ์ ซึ่งคือสนามบินอู่ตะเภานั้น นายชัยชนะ ถามกลับว่า การลงทุน 3 แสนล้านบาท จะหาคนมาลงทุนได้หรือไม่ พร้อมย้ำว่าฐานภาษีย้อนหลังของประเทศ ที่เปิดกาสิโนอย่าง สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ ฐานภาษีลดลง ดังนั้นหากนำรูปแบบของต่างประเทศมาใช้ จะสามารถแก้ปัญหาสังคมได้หรือไม่ ตรงกันข้าม หากนำการละเล่นพื้นบ้านของไทย ที่อยู่ใต้ดินที่บอกว่า ตำรวจ เจ้าหน้าที่ของรัฐ เก็บส่วยอยู่ ต้องเอามาอยู่บนดินให้ได้ เช่นหวยใต้ดิน เอามาทำให้ถูกต้องสร้างแพลตฟอร์มของรัฐทั้งหมด เช่น ลอตเตอรี่ ไม่ใช่ขายผ่านแอพพลิเคชั่นเป๋าตังค์ แต่ก็ยังสามารถซื้อตรงอยู่ ซึ่งถ้าหากทำผ่านแพลตฟอร์มทั้งหมด ปัญหาก็จะหมดไป รัฐบาลก็จะมีรายได้เพิ่มมากขึ้น พร้อมกันนี้ยืนยันว่า ต้องยอมรับเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงการละเล่นพื้นบ้านได้


ด้านนายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กทม. กล่าวถึงประเด็น "กาสิโนเสรี" ว่าเป็นที่น่าเสียดายที่ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพูดไปว่าประเทศไทยพร้อมจะเปิดกาสิโนเสรี ซึ่งหากจะทำได้ก็ควรทำการศึกษา ให้รอบคอบและรับฟังประชาชน ให้มากกว่านี้เพราะประเทศไทยไม่ใช่ที่ลองผิดลองถูก เพราะหากไปลองผิดลองถูกกับเรื่องนี้สุดท้ายแล้วลูกหลานจะเสียคนไม่มีอะไรเอาผิดได้


ส่วนที่มีการมองว่าเป็นการพยายามเอาเงินใต้ดินขึ้นมานั้น นายสุชัชวีร์ ระบุว่า การศึกษาเรื่องเงินใต้ดินขึ้นมาบนดิน มีการศึกษามาเป็น 10-20 ปี แต่ข้อมูลปัจจุบันหลายประเทศรู้สึกผิด อย่างประเทศสิงคโปร์ หรือแม้แต่ประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา ซึ่งมีปัญหาอาชญากรรม และปัญหาครอบครัวตามมามากมาย

คุณอาจสนใจ

Related News