สังคม

ถกร่างงบฯปี 67 วาระ 2 วันแรก 'ภูมิธรรม' ชี้หั่นออก 9.2 พันล้าน พิจารณารอบคอบ สอดคล้องนโยบายรบ.

โดย panwilai_c

20 มี.ค. 2567

33 views

การพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2567 วาระที่ 2 และ 3 ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20 ถึง 22 มีนาคม วันแรกวันนี้มีการชี้แจงของคณะกรรมาธิการ และการอภิปรายของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งฝ่ายค้านและรัฐบาล โดยส่วนใหญ่เน้นไปที่งบกลาง กระทรวงด้านความมั่นคง ขณะที่ สส.พรรคเพื่อไทย เสนอตัดงบประมาณปี 67 ออก 3% เพื่อเป็นทุนโครงการดิจิทัลวอลเลตด้วย



การประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2567 วาระที่ 2 และ 3 ในวันแรกเริ่มต้นที่ นายภูมิธรรม เวชชยชัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างงบประมาณ ขอบคุณกรรมาธิการที่พิจารณาแล้วเสร็จก่อนกำหนดเวลา 2 สัปดาห์ เพื่อขับเคลื่อนปัญหาของประชาชน และทำงานร่วมกันทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้าน โดยคณะกรรมาธิการ ได้ปรับลดงบประมาณลง 9,204,109,400 บาทถ้วน พิจารณาให้สอดคล้องกับนโยบายรัฐบาล และแผนยุทธศาสตร์ชาติ



นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ขอสงวนความเห็นสำหรับมาตรา 4 งบรวม ปรับลดเล็กน้อย 30,000 ล้านบาท พร้อมระบุเหตุผลว่างบประมาณปี 2567 จำนวน 3.4 ล้านล้านบาท มีการอนุมัติงบไปพลางก่อน 1.8 ล้านล้านบาท และมีส่วนที่สภาฯ สามารถพิจารณาได้มีมูลค่าไม่ถึงครึ่งหนึ่ง หรือราว 1.68 ล้านล้านบาท



นางสาวศิริกัญญา เสนอว่ารัฐต้องจัดลำดับความสำคัญใหม่ ปรับลดงบประมาณลงเล็กน้อยเพื่อทำให้สถานะทางการคลังของประเทศไม่สะดุดหยุดลง หรือมีปัญหา อย่างที่นายกรัฐมนตรี มีข้อเสนอตัดลดงบประมาณปี 2568 ที่ไม่จำเป็น แต่น่าเสียดายที่อาจไม่ทันการณื



ส่วนการอภิปรายและขอแปรญัตติงบประมาณที่สำคัญ เช่น นายจิตติพจน์ วิริยะโรจน์ สส. บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ได้แปรญัตติขอปรับลดงบประมาณในมาตรา 4 ขอปรับลดงบประมาณ รายจ่ายประจำปี 2561 จำนวน 3.48 ล้านล้านบาท ลง 3% หรือ 1 แสนล้านบาท เพื่อไปใช้ดำเนินการแจกโครงการดิจิทัลวอตเล็ต 10,000 บาท เพื่อให้ตรงตามที่พรรคเพื่อไทยยื่นนโยบายต่อ กกต. ที่ยืนยันว่าจะใช้เงินจากงบประมาณ และตัดปัญหาการถกเถียงเรื่องความคุ้มค่าและความจำเป็นในการกู้ยืมเงินมาดำเนินโครงการตาม ม.53 พ.ร.บ.วินัยการเงินการคลัง



ขณะที่นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังในฐานะกรรมาธิการฯ ได้ชี้แจงว่าในการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2567 ทางคณะกรรมาธิการได้พิจารณาปรับลดงบประมาณไปบางส่วน แต่งบผูกพันจะไม่สามารถนำมาพิจารณาได้ เพราะเป็นการใช้จ่ายไปแล้ว ซึ่งกว่า 60% เป็นค่าใช้จ่ายเงินเดือนข้าราชการ ไม่สามารถล่าช้าได้



ส่วนที่มีการเสนอให้บรรจุโครงการดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทเข้าไปในงบประมาณปี 2567 ยืนยันว่า โครงการของรัฐบาลทุกโครงการยังเดินหน้าต่อไป โดยโครงการดิจิตัลวอลเล็ตทางคณะกรรมการยังเห็นว่าจำเป็นจะต้องออกเป็น พ.ร.บ.กู้เงิน ซึ่งจะเสนอเพื่อขอความเห็นชอบจากสภาอีกครั้งหนึ่ง

คุณอาจสนใจ

Related News