สังคม

ก.แรงงาน-ก.ต่างประเทศ เร่งหาทางออกปมฟินแลนด์ระงับวีซ่า คนไทยไปเก็บเบอร์รี่ชั่วคราว

โดย parichat_p

17 มี.ค. 2567

75 views

กระทรวงแรงงาน พร้อมกระทรวงการต่างประเทศ เร่งหาทางออกกรณีประเทศฟินแลนด์ ระงับวีซ่าให้คนไทยที่ไปเป็นแรงงานเก็บเบอร์รี่ ชั่วคราว โดยระบุว่าจะพยายามแก้ปัญหา เพื่อให้พร้อมจัดส่งแรงงานให้ทันฤดูกาลปี 2568 ขณะที่นายกรัฐมนตรี ระบุว่ารับทราบประเด็นดังกล่าวและให้กระทรวงการต่างประเทศตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างละเอียด


นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผย ถึงกรณีที่กระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ ระงับการรับคำร้องขอตรวจลงตราวีซ่าเซงเก้น ของคนไทย ที่จะเข้าไปทำงานเก็บเบอร์รี่ป่า ที่ประเทศฟินแลนด์ โดยระบุว่าได้รับรายงาน เมื่อคืนวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา และได้สั่งให้กระทรวงการต่างประเทศไปตรวจสอบแล้ว เพราะข้อสำคัญ คืออยู่ในช่วงที่ต้องเจรจาฟรีวีซ่า จึงไม่อยากให้ทำอะไร ที่จะเกิดความระคายเคืองใจ โดยกระทรวงการต่างประเทศ ต้องไปดูข้อมูลเพิ่มเติมให้ละเอียด


ขณะที่นายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรณีกระทรวงการต่างประเทศฟินแลนด์ ตัดสินใจระงับการรับคำร้องขอตรวจลงตรา ของคนเก็บเบอร์รี่ ป่าจากประเทศไทย โดยใช้บังคับกับผู้สมัครที่เป็นแรงงานเก็บเบอร์รี่ป่าทุกคน ที่ยื่นคำร้องขอตรวจลงตราที่สถานทูตฟินแลนด์ในกรุงเทพฯ ซึ่งครอบคลุมถึงผู้สมัครทั้งจาก ไทย กัมพูชา และเมียนมาที่เป็นการตรวจลงตราประเภทเชงเก้น โดยจะมีผลในฤดูเก็บเกี่ยวช่วงหน้าร้อนปี 2567 นั้น เป็นมาตรการระยะชั่วคราว เพื่อแสวงหาแนวทางแก้ปัญหา ระยะยาว และครอบคลุมการเข้าประเทศของคนเก็บเบอร์รี่ป่าในฟินแลนด์ ตั้งแต่ฤดูเก็บเกี่ยวปี 2568 เป็นต้นไป


โดยนายสมชายระบุว่ากระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางานไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ประชุมร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวง การต่างประเทศ โดยกรมการกงสุล และกรมยุโรป เพื่อวางแนวทางแก้ไขทั้งระยะสั้น และระยะยาว


โดยระยะสั้นจะชะลอการจัดส่งแรงงานไปเก็บผลไม้ป่าในสาธารณรัฐฟินแลนด์และสวีเดน จนกว่าจะปรับระเบียบกฎหมาย ข้อบังคับต่าง ๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อแรงงานไทยและนายจ้างต้องยอมรับเงื่อนไขที่กำหนด หากเดินทางไปในรูปแบบที่นายจ้างพาไป นายจ้างต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด และลูกจ้างจะต้องไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เพื่อยืนยัน เจตนารมย์แก้ปัญหาการค้ามนุษย์ การคุ้มครองและการรักษาสิทธิแรงงานไทย ตลอดจนความโปร่งใสและความเป็นธรรมให้แรงงานไทย


ระยะยาว ต้องปรับปรุงแก้ไขข้อกฎหมายเกี่ยวกับแรงงานไทยที่ไปเก็บผลป่าที่ราชอาณาจักรสวีเดน และสาธารณรัฐฟินแลนด์ และกำหนดโทษนายจ้าง/ผู้ประสานงานให้ชัดเจน ทั้งต้องหารือระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐฟินแลนด์ เพื่อทำMOUการจัดส่งแรงงานไทยต่างประเทศในรูปแบบรัฐต่อรัฐ หรือบันทึกความเข้าใจร่วมกันระหว่างประเทศ หรือถึงแม้ว่าอาจจะต้องใช้ระยะเวลานานก็ตาม เพื่อให้ทั้งสองประเทศร่วมกันในการแก้ไขปัญหาต่อไป


นายสมชาย กล่าวเพิ่มเติมว่า รัฐบาลฟินแลนด์ โดยคณะทำงานที่ได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงเศรษฐกิจและการจ้างงาน และนักวิจัยจาก Pellervo Economic Research (PTT) จะประเมินผลกระทบทางเลือกด้านกฎระเบียบต่างๆ ไปพลางก่อน ส่วนสถานทูตฟินแลนด์ในกรุงเทพฯ ยังคงรับคำร้องและพิจารณาการตรวจลงตราประเภทอื่น ๆ ตามปกติ

คุณอาจสนใจ

Related News