สังคม

แกะรอยยึด 'กางเกงช้างจีน' เลี่ยงภาษี พบโกดังย่านบางขุนเทียนซุกกว่า 3 หมื่นตัว

โดย panwilai_c

16 มี.ค. 2567

281 views

จากกระแสการสวมกางเกงช้าง ที่ได้รับความสนใจจากทั้งคนไทยและนักท่อ่งเที่ยวชาวต่างชาติสร้างมูลค่าให้กับชุมชน เนื่องจาก กระจายไปหลายจังหวัด สามารถผลิตกางเกงลวดลายประจำจังหวัดจนได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก แต่ที่ผ่านมามีการนำเข้ากางเกงช้างจากจีน เข้ามาตีตลาดไทย เพราะราคาถูกกว่า ล่าสุดตำรวจสอบสวนกลางตรวจพบกางเกงช้างอยู่ในโกดังถึงกว่า 3 หมื่นตัว โดยเจ้าของเป็นชาวจีน



นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่มาเยือนเมืองไทย พบว่ายังสนใจซื้อ กางเกงช้าง มาสวม บางคนสวมเป็นชุดทั้งเสื้อลายช้างและกางเกงลายช้าง โดยส่วนใหญ่พากันสวมกางเกงช้างเป็นหมู่คณะ โดยเฉพาะกลุ่มเยาวชน ชาวญี่ปุ่นที่มาศึกษาวัฒนธรรมของไทย ก็สวมกางเกงช้างกันทุกคน



ส่วนนักท่องเที่ยวที่เพิ่งมาเมืองไทย ก็บอกว่าจะหาซื้อกางเกงช้างก่อน เพราะสวมใส่สบาย โดยซื้อราคาตัวละ 100 บาท แต่ไม่ทราบว่าผลิตที่ไหน



ทีมข่าวได้สำรวจร้านขายเสื้อ และกางเกงช้าง บอกว่า ทางร้านรับจากผู้ผลิตชาวไทยมาขายเท่านั้น เพราะคุณภาพดีกว่า ราคาก็ต่างกันไม่มาก โดยหากเป็นกางเกงช้างจากจีน ช้างจะกลับหัว



หลังจากกางเกงช้าง เข้ามาตีตลาดในไทย ขายราคาถูกกว่าไม่ถึงตัวละ 100 บาท และส่วนใหญ่วางขายกันเกลื่อนกลาดตามเมืองท่องเที่ยว ล่าสุด ตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ หรือ ปอศ. ได้แกะรอยติดตามหาที่มาของกางเกงช้างจากจีน กระทั่งพบโกดังแห่งหนึ่ง ย่าน ถ.กาญจนาภิเษก บางขุนเทียน ลักลอบนำเข้ามาจากจีน สร้างความเสียหายโดยหลีกเลี่ยงภาษีศุลกากร และยังเข้ามาตีตลาดกับผู้ประกอบการไทย



จากการเข้าตรวจค้นของตำรวจ ปอศ. พบว่าโกดังมี กางเกงลายช้างจำนวนมากถึง 3 หมื่นตัว จากการตรวจสอบพบว่าเป็นผ้าเนื้อบาง ตัดเย็บไม่ได้มาตรฐาน



จากการตรวจค้น พบกางเกงช้างลายกลับหัว จึงมั่นใจว่ามีแหล่งผลิตมาจากจีน โดยมี นายทุนชาวจีน สั่งเขามาขายในไทย และจ้างพนักงานไว้ดูแลสินค้า และหากขายสินค้าล็อตนี้ออกไป ก็จะสร้างความเสียหายต่อผู้ผลิตรายย่อยของไทย



พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ ระบุว่ากางเกงช้างที่ตรวจพบนำเข้าจากจีน ราคาอยู่ที่ตัวละไม่เกิน 30 บาท ต้นทุนต่ำ และผลิตจำนวนมาก แต่หากผลิตในไทย ราคา 150-250 บาท จึงส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตในไทย



แต่หากผู้จำหน่ายแจ้งว่าเป็นสินค้าของไทย จะมีความผิด กรณีลวงขายสินค้า ด้วยการแสดงข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับแหล่งผลิต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี รวมทั้งนำเข้าโดยหลบเลี่ยงภาษี มีความผิด ตามพรบ.ศุลกากร ลักลอบนำเข้า จำคุกไม่เกิน 10 ปี ปรับ 4เท่า ของราคาสินค้า จากการตรวจสอบกับกรมทรัพย์สินทางปัญญา พบว่าเคยบมีการจดทะเบียนลายช้าง ในลักษณะเผยแพร่แล้ว

คุณอาจสนใจ

Related News