สังคม

ศุลกากรสะเดาใหม่ ความหวังปราบทุจริตชายแดนไทย-มาเลฯ จ่อเปิดใช้หลังสร้างถนนเชื่อม 2 ประเทศ

โดย panwilai_c

13 มี.ค. 2567

418 views

มีความพยายามที่จะให้ด่านศุลกรกรสะเดาแห่งใหม่ ของ จ.สงขลา สามารถเปิดใช้งานได้เพราะสร้างเสร็จมานานแล้ว ปปช.ประจำ จ.สงขลา จึงเดินหน้าประสานความร่วมมือกับ หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของสหพันธรัฐมาเลเซีย รัฐเคดาห์ และด่านศุลกาการ รัฐเกดะห์ เพื่อให้เห็นความพร้อมของด่านสะเดา และขยายความร่วมมือต่อต้านการทุจริตของ 2 ประเทศ



สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติประจำจ.สงขลา พร้อมด้วย หน่วยงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของสหพันธรัฐมาเลเซีย รัฐเกดะห์ เข้าดูสภาพล่าสุดของด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่ หลังสร้างเสร็จมาแล้ว 2 ปี แต่ยังไม่สามารถเปิดใช้งานได้



สภาพภายในอาคารตรวจคนเข้า-ออก อุปกรณ์ต่างๆถูกติดตั้งไว้เรียบร้อย รอการเปิดใช้งาน ทั้งการตรวจสอบบุคคล และ สัมภาระ ส่วนช่องทางผ่านของรถยนต์ส่วนบุคคล และที่รถบรรทุก ก็มีการติดเครื่องตรวจจับเสร็จแล้วเช่นกัน



เมื่อดูจากภาพรวมของด่านสะเดาแห่งใหม่ก็น่าจะมีความพร้อม ที่จะเปิดเป็นประตูเชื่อมต่อทางด้านเศรษฐกิจของไทย-และมาเลเซีย ทดแทนด่านแห่งเดิมที่เริ่มแออัด แต่ปัญหาสำคัญ คือ ถนนเชื่อมระหว่างด่านที่รัฐเกดะห์ ของมาเลเซียที่ใช้อยู่ปัจจุบันกับด่านสะเดาเดิม ยัง ไม่มีถนนที่เชื่อมมายังด่านสะเดาแห่งใหม่ ทำให้ 2 ปีที่ผ่านมา ด่านนี้จึงไม่สามารถเปิดให้บริการได้



สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริจแห่งชาติประจำจ.สงขลา จึงพยายามแสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศ แม้จะไม่ใช่อำนาจหน้าที่โดยตรง เพื่อให้ด่านสะเดาแห่งใหม่สามารถเปิดใช้การได้ เพราะหากปล่อยเวลาเนิ่นนานออกออกไป ทั้งสิ่งปลูกสร้าง และอุปกรณ์ต่างๆที่ติดตั้งอาจจะเกิดความเสียหายก่อนที่จะได้ใช้งานจริง เนื่องจากความล่าช้าอาจไม่ได้เกิดจากการทุจริต แต่น่าจะเกิดจากนโยบายของ 2 ประเทศ ที่ไม่ได้มีการเจรจาก่อนที่จะมีการก่อสร้าง



นายอาเหม็ด นิซัม บิน อิสมาแอล MR AHMAD NIZAM BIN ISMAIL ผู้อำนวยการหน่วยงานป้องกันและปราบปรามการทุจริต ของสหพันธรัฐมาเลเซีย รัฐเกดะห์ หรือ MACC รัฐเกดะห์ ระบุว่า ทางมาเลเซีย ให้ความสำคัญทุกๆประเด็นการทุจริตชายแดน และพร้อมให้ความร่วมมือกับไทย



ทางหน่วยงานให้ความสำคัญถึงการป้องกันและปราบปรามการทุจริตระหว่างชายแดน ไม่ว่าจะเป็นประเด็นใดก็ตาม ทางหน่วยงานพร้อมจะทำให้สำเร็จ สำหรับการประชุมความร่วมมือระหว่าง สำนักงาน ปปช สงขลา และ MACC รัฐเกดะห์นั้น เราให้ความสำคัญทุกประเด็นปัญหาที่เกิดขึ้น



ด้านผู้ช่วยผู้อำนวยการ หรือ MACC รัฐเกดะห์ บอกว่า การทุจริตที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ปัญหาการค้ามนุษย์ การลักลอบขายน้ำมันเถื่อน ระหว่างชายแดน ไทย และมาเลเซียโดยการกระชุมในครั้งนี้ได้ให้ความสำคัญถึงพื้นที่ระหว่างด่านนอก และด่านบูกิต กายู ฮิตัม ซึ่งเป็นจุดเชื่อต่อของ 2 ประเทศ เพื่อนำไปสู่สังคมปลอดการทุจริต



เราเปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงานมีส่วนร่วมในการป้องกันการทุจริต ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ MACC รัฐเกดะห์ แต่ร่วมถึงสำนักงาน ปปช ประจำจังหวัดสงขลาด้วยเช่นกัน เพื่อร่วมกันป้องกันและปราบปรามการทุจริต การต่อต้านการทุจริตไม่ได้เป็นหน้าที่ของหน่วยงานรัฐเท่านั้น แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะมีส่วนร่วมในการป้องกันและปราบปรามการทุจริต ทางเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า จะได้รับความร่วมมือจากทุกฝ่ายเพื่อร่วมกันต่อต้านการทุจริตเพื่อนำไปสู่สังคมปลอดการทุจริตต่อไป



นายราม วสุธนภิญโญ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดสงขลา เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า หลังหารือกับทั้งปปช.และด่านศุลกากร รัฐเกดะห์ ของมาเลเซีย ทั้ง 2 หน่วยงาน พร้อมที่จะร่วมมือกับไทยเต็มที่เพราะการทุจริตเป็นเรื่องใหญ่ของ 2 ประเทศ ส่วนประเด็นการหารือเกี่ยวกับด่านสะเดาแห่งใหม่ ได้รับคำตอบว่า การสร้างถนนเชื่อมฝั่งมาเลเซียน่าจะแล้วเสร็จในอีก 2 ปีข้างหน้า



สำหรับการตรวจสอบการก่อสร้างด่านศุลกากรสะเดาแห่งใหม่นั้น ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ประจำจังหวัดสงขลา บอกว่า ยังไม่มีการร้องเรียนเรื่องการทุจริต แต่หากมีเรื่องเข้ามา ปปช. ก็สามารถดำเนินการได้ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News