สังคม

'พิพัฒน์' บินเกาหลีใต้ หารือผู้ประกอบการ หวังเพิ่มโอกาสจ้างงาน-คุ้มครอง แรงงานไทย

โดย panwilai_c

12 มี.ค. 2567

54 views

ความสามารถในทักษะเฉพาะด้านเเละความขยัน ทำให้ตลาดเเรงงานไทยยังเป็นที่ต้องการ ของหลายประเทศ หนึ่งในนั้นก็คือสาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งปัจจุบันมีเเรงงานไทยที่ขึ้นทะเบียนในระบบ อาศัยเเละทำงานอยู่ที่นั่นกว่า 2 หมื่นคน



ล่าสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเเรงงานพร้อมคณะ เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐเกาหลี เข้าหารือกับกลุ่มผู้ประกอบการเกี่ยวกับโอกาสและโควตาการจ้างงาน รวมทั้งไปพูดคุยกับพี่น้องเเรงงานไทยในไซต์ก่อสร้างอุโมงค์รถไฟฟ้าใต้ดินที่เมืองอินชอน พบว่าพนักงานต่างชาติกว่า 90 % ของที่นี่เป็นเเรงงานในระบบจากประเทศไทย



นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน พร้อมปลัดกระทรวง เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เเละอธิบดีกรมการจัดหางาน เข้าพบเเละพูดคุยกับพี่น้องเเรงงานไทยในเมืองอินชอน สาธารณรัฐเกาหลี มีนายซิม เจบอม ประธานกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท Samho Development ซึ่งเป็นนายจ้างเเละผู้รับเหมาโครงการก่อสร้าง "อุโมงค์-เส้นทางรถไฟฟ้ามหานครอินชอน 1" ร่วมหารือในประเด็นการขยายตลาดเเละคุ้มครองเเรงงานไทย



หัวหน้าโครงการ บอกว่า การก่อสร้างคืบหน้าเเละใกล้จะสำเร็จเเล้ว โดยทางบริษัทเริ่มรับเเรงงานไทยมาตั้งเเต่ปี 2013 ส่วนสำคัญก็คือเเรงงานจากประเทศไทย ต่อเนื่องจนถึงปัจจุบันทางบริษัทก็ยังรับเเรงงานไทยมาทำงาน ด้วยเหตุผลหลัก ๆ ก็คือ เเรงงานไทยมีฝีมือ มีทักษะความชำนาญเฉพาะด้าน งานปูน งานไม้ งานเหล็กเเละงานเชื่อม



ขณะนี้ทางบริษัทมีเเรงงานในระบบ เฉพาะที่เป็นคนไทยมากถึง 1,073 คน จากทั้งหมดที่มีอยู่ 1,094 คน คิดเป็น 98%ของเเรงงานต่างชาติทั้งหมด



โอกาสนี้ กระทรวงเเรงงานก็ได้เเสดงความขอบคุณที่เห็นถึงศักยภาพ ดูเเลคนไทย ทั้งรายได้ สวัสดิภาพเเละสวัสดิการต่าง ๆ ตามกฏหมายเเรงงาน



ข่าว 3 มิติ ได้คุยกับพี่น้องเเรงงานไทยที่นี่ พวกเขาให้เหตุผลที่เลือกเข้ามาทำงานในระบบ ผ่านกรมการจัดหางาน เพราะมั่นคงด้านรายได้ เเละรู้สึกปลอดภัยกว่า เเละยังได้ทำงานตรงกับสายวิชาชีพที่ผ่านการฝึกฝน เเต่หลาย ๆ อย่างก็ได้มาเรียนรู้จากบริษัทของนายจ้าง เช่น ภาษา หรือเทคนิคการทำงานที่เร็วเเละมีประสิทธิภาพ



ข้อมูลจากกระทรวงเเรงงาน ระบุว่า ปัจจุบันเเรงงานไทยในระบบที่สาธารณรัฐเกาหลี มีอยู่กว่า 2 หมื่นคน เเต่ที่ไม่อยู่ในระบบหรือผีน้อยอีกนับเเสนคน ก็เป็นปัญหาที่ทั้งไทยเเละเกาหลี พยายามหาทางออกร่วมกัน ซึ่งในว้นพรุ่งนี้ ทั้ง 2 ฝ่ายจะหารือกันในประเด็นนี้ รวมทั้งจะพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการต่าง ๆ เบื้องต้นทราบว่ามีหบายบริษัท สนใจจะขยายตลาดเเรงงานไทยให้มีจำนวนโควตาเพิ่มมากขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News