สังคม

ก.เกษตรฯ หารือ ปปง. เร่งหามาตรการเอาผิดผู้เกี่ยวข้องออก ส.ป.ก.โดยมิชอบ

โดย panisa_p

11 มี.ค. 2567

10 views

วันนี้ ยังคงมีความเคลื่อนไหว เรื่อง สปก. กับที่ป่าเขาใหญ่ โดยตัวแทนจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ได้เข้าหารือกับผู้บริการ ปปง. เพื่อหามาตรการดำเนินการเอาผิดกับกลุ่มคนที่ทำผิดเกี่ยวกับ สปก.



นายธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. ได้เข้าพบนายเทพสุ บวรโชติดารา เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. เพื่อหารือกรณีตรวจสอบพบว่ามีเกษตรกร กลุ่มเกษตรกร หรือบุคคลบางคนหรือบางกลุ่ม กระทำความผิดในเขตปฎิรูปที่ดิน เช่น การลักลอบขุดดินเพื่อนำออกจำหน่าย และการใช้ประโยชน์ในที่ดินผิดวัตถุประสงค์ตามกฎหมายว่าด้วยการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม รวมถึงมีเจ้าหน้าที่ ส.ป.ก.นครราชสีมา ปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อหารือแนวทางตรวจสอบทรัพย์สินและยึดทรัพย์กับผู้ที่เกี่ยวข้องในกระบวนการทุจริตทั้งหมด



ด้านนายวิณะโรจน์ เปิดเผยว่า ปปง.จะตั้งอนุกรรมการตรวจสอบคดีนี้ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ปปท. อัยการสูงสุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการดูแลที่ดินของรัฐ ร่วมเป็นคณะกรรมการ และจะมีการแลกเปลี่ยนข้อมูลทำงานด้วยกันโดยเร็วที่สุด ก่อนจะออกแนวทางมาบังคับใช้ ทั้งนี้จะต้องมีความผิดทั้งผู้ให้และผู้รับการจัดสรรที่ดิน



นอกจากความเคลื่อนไหวดังกล่าวแล้ว วันนี้ยังมีความเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้อง โดยนายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์​ ได้เดินทางเข้ายื่นเอกสารขอให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ​ รับเป็นคดีพิเศษ กรณี​สำนักงานการปฏิรูปที่ดินออกเอกสารสิทธิ์​ ส.ป.ก. 4-01 ทับพื้นที่ป่า​ ในพื้นที่ตำบลหมูสี​ อำเภอปากช่อง​ จังหวัดนครราชสีมา​ จำนวน 5 แปลงให้กับผู้ที่ไม่ใช่เกษตรกร​และไม่ได้อยู่ในพืันที่​​

คุณอาจสนใจ

Related News