สังคม

ป.ป.ช.เตรียมลงพื้นที่ตรวจสอบ การออกโฉนดทับซ้อนกว่า 500 ไร่ อ.เขาพนม ทั้งหมดชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

โดย parichat_p

10 มี.ค. 2567

127 views

ที่สาธารณะประโยชน์แปลงหนึ่งที่ ต.เขาดิน อ.เขาพนม จ.กระบี่ เนื้อที่ตามเอกสารเดิม คือ 750 ไร่ แต่ปรากฏว่าเมื่อ อบต.เขาดิน ไปจัดทำเอกสารตรวจสอบปรากฏว่า มีการออกโฉนดไปแล้ว ในที่ดินแปลงเดียวกัน ซึ่งทับซ้อนกับที่สาธารณะประโยชน์ จึงเกิดคำถามจากคนในชุมชนว่า การออกเอกสารครั้งนี้ รัฐใช้มาตรฐานอะไร หรือ ผู้ได้สิทธิ์ใช้เอกสารหลักฐานอะไร ในการยื่นขอออกโฉนด เพราะชาวบ้าน รู้กันโดยทั่วไปว่าเป็นที่หลวง ที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกัน


ผู้อาวุโสของหมู่บ้านคนนี้เขียนแผนที่ด้วยปากกาตามความเคยชิน รู้และเห็นสภาพพื้นที่นี้เป็นอย่างดี และคนในชุมชนก็รู้กันว่ามีพื้นที่สาธารณะ2ผืนติดกัน คือ ที่สาธารณะทุ่งต้นบก กับ ที่สาธารณะทุ่งควนทัง แต่ปัจจุบันที่สาธารณะที่เคยมีอยู่ตามความเข้าใจของชาวบ้าน เนื้อที่ 750ไร่ เหลือเพียง170 ไร่เศษเท่านั้น


แผนที่ระวางที่สาธารณะทุ่งต้นบก ที่องค์กการบริหารส่วนตำบลเขาดิน ให้ที่ดินอำเภอเขาพนม จ.กระบี่ ตรวจสอบปรากฏว่า ทับที่ดินที่มีการออกโฉนดไปแล้วเมื่อปี2563


เอกสารทะเบียนที่ดินสาธารณะประโยชน์ ฉบับนี้ ระบุว่า แนวเขตด้านเหนือ จดที่ที่มีการครอบครองแนวเขตทิศใต้ จดคลอง ทิศตะวันออก จด ที่สาธารณะทุ่งควนทัง นสล.เลขที่7687ลงวันที่ 13 ธันวาคม 2520 และ และทิศตะวันตก จดทางสาธารณะประโยชน์ นสล.ทุ่งต้นบก นี้เนื้อที่ 750 ไร่ แต่ข้อความทั้งหมดถูกขีดฆ่า นสล.ฉบับนี้ มีพนักงานที่ดินลงชื่อ ตามเอกสารคือ ถนอม นพโกวาท 22 มีนาคม 2513 เป็นที่น่าสังเกตว่า การขีดฆ่าแก้ไขในหนังสือ นสล.ฉบับนี้ ลงวันที่ 19 ธันวาคม 2529 โดยมีนักวิชาการที่ดิน 4 และเจ้าหน้าที่บริหารงานที่ดิน 5 ลงชื่ออยู่ในเอกสาร


รองนายกองการบริหารส่วนตำบลเขาดิน บอกกับข่าว 3 มิติว่า ตามที่นโยบาลของกระทรวงมหาไทยให้ท้องถิ่นตรวจสอบที่สาธารณะในการดูแลของส่วนปกครองท้องถิ่น แต่เมื่อเจ้าหน้าที่ที่ดินตรวจสอบปรากฏว่า มีการออกโฉนดหลายฉบับ เนื้อที่รวมกัน กว่า 500 ไร่ จึงรู้ว่า ที่สาธารณะทุ่งต้นบก กับ โฉนด ซ้อนทับกันอยู่


ทีมข่าว 3 มิติ นำเอกสารที่ได้มายื่นต่อผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ เพื่อของตรวจสอบการออกโฉนด เพราะพื้นที่โดยรอบประชาชนแทบไม่มีรายใดได้โฉนด มีเพียงพื้นที่นี้เพียงจุดเดียวเท่านั้น ที่รัฐออกเอกสารสิทธิ์ให้


ขณะเดียวกัน สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรมการทุจริตแห่งชาติ เปิดเผยกับข่าว 3 มิติว่า เรื่องนี้อยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบโดยเฉพาะประเด็นการออกโฉนดว่า ออกโดยชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

คุณอาจสนใจ