สังคม

ศาลออกหมายจับ 'สุนทร วิลาวัลย์' หนุนออกโฉนดรุกป่าโดยมิชอบ

โดย panwilai_c

16 มิ.ย. 2565

110 views

วันนี้ (16 มิ.ย. 65) ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบฯภาค 2 ได้ออกหมายจับนายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ในความผิด ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่ทำรักษาทรัพยากร โดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายเเก่รัฐ ให้ส่งตัวมาให้พนักงานอัยการนำตัวยื่นฟ้องศาลเนื่องจากเป็นการหลบหนีระหว่างคดีจึงไม่นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกกล่าวหาหลบหนีเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ



นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยความคืบหน้าในคดีที่พนักงานอัยการนัดส่งตัวฟ้องนายสุนทร วิลาวัลย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี ในคดีการมีส่วนร่วมบุกรุกที่ดินอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ จังหวัดปราจีนบุรี เมื่อปี 2545 ที่มีรายงานว่าคดีได้หมดอายุความ ไปเมื่อวันที่ 13 มิถุนายนที่ผ่านมานั้น



ล่าสุดอัยการคดีปราบปรามการทุจริตภาค 2 โดย นายพิจิตร จูฑะประชากุล อธิบดีอัยการสำนักงานปราบปรามการทุจริตภาค 2 ระบุว่า ศาลอาญาคดีทุจริตเเละประพฤติมิชอบฯภาค2 ได้ออกหมายจับนายสุนทร วิลาวัลย์ ในความผิด ฐานเป็นผู้สนับสนุนเจ้าพนักงานผู้มีหน้าที่รักษาทรัพยากรโดยใช้อำนาจหน้าที่โดยทุจริตอันเป็นการเสียหายเเก่รัฐ มาตรา 151 โดยให้ส่งตัวมาให้พนักงานอัยการนำตัวยื่นฟ้องศาล



เนื่องจากเป็นการหลบหนีระหว่างคดีจึงไม่นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกกล่าวหาอยู่ระหว่างหลบหนีเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ ตามมาตรา 7 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริต ปี2561 เเละ มาตรา 13 พระราชบัญญัติวิธีพิจารณาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ปี 2559



โดยคดีที่ศาลออกหมายจับนี้เป็นไปตามที่พนักงานอัยการมีหนังสือเเจ้งให้ ป.ป.ช.ไปดำเนินการขอออกหมายจับจนเป็นที่มาการออกหมายจับวันนี้



สำหรับ พ.ร.ป.ว่าด้วยการป้องกันเเละปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 ซึ่งมีการเเก้ไขใหม่ มาตรา 7 บัญญัติไว้ว่า ในการดำเนินคดีอาญาตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้ ถ้าผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีไปในระหว่างถูกดำเนินคดี หรือระหว่างการพิจารณาของศาล มิให้นับระยะเวลาที่ผู้ถูกกล่าวหาหรือจำเลยหลบหนีรวมเป็นส่วนหนึ่งของอายุความ



ขณะนายวีระ สมความคิด ประธานยุทธศาสตร์แผนงานต้านคอร์รัปชัน พรรคเสรีรวมไทย ยื่นเรื่องต่อนายพิศิษฐ์ พัฒนกิจจำรูญ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. ขอให้ตรวจ สอบกรณีเจ้าหน้าที่สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือส.ป.ก. ในพื้นที่วังน้ำเขียว จังหวัดนครราชสีมา กับพวก กระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ฐานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ หรือโดยทุจริต ปล่อยให้มีการบุกรุกครอบครองที่ ส.ป.ก. ในพื้นที่ อ.วังน้ำเขียว ทำการก่อสร้างรีสอร์ทขนาดใหญ่บนภูเขา



นายวีระ กล่าวว่า มีข้าราชการใน อ.วังน้ำเขียว ส่งเรื่องร้องเรียนมาให้ช่วยตรวจสอบ หลังพบว่า มีนักการเมืองของพรรคการเมืองร่วมรัฐบาลรายหนึ่ง บุกรุกที่ดินติดแปลง ส.ป.ก. ก่อสร้างรีสอร์ทบนยอดเขา เนื้อที่ประมาณ 600 ไร่ โดยเรื่องนี้ ส.ป.ก.ได้เข้าตรวจสอบในปี 2554 แต่กลับพบว่า จนถึงปัจจุบันยังคงมีการเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ ต่อเนื่องกว่า 10 ปี ไม่มีความคืบหน้าในผลการตรวจสอบ ไม่มีการรื้อถอนรีสอร์ทเพื่อเอาที่ดินคืนเป็นของรัฐ

คุณอาจสนใจ

Related News