สังคม

เปิด MOU ก.เกษตร-ก.ทรัพย์ฯ แก้ปมพิพาทที่ดินทับซ้อน ยันถอนแล้ว ส.ป.ก.บ้านเหวปลากั้ง

โดย panwilai_c

6 มี.ค. 2567

110 views

6 มีนาคม วันนี้เป็นวันครบรอบวันสถาปนา สำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในประธานคณะกรรมการปฎิรูปที่ดิน ให้คำมั่นต่อข้าราชการว่า ต้องเดินหน้าปฎิรูปที่ดินเพื่อผู้ไร้ที่ทำกินให้เกิดประโยชน์สูงสุด และระบุว่าเมื่อเกิดปัญหาต้องกล้าเผชิญหน้า ต้องกล้าชี้แจงต่อสังคม ขณะเดียวกันวันนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเลขาธิการ ส.ป.ก.แถลงยืนยันถึงแนวทางที่จะปฎิบัติ หลังจากข้อตกลงร่วม หรือ MOU กับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยยืนยันว่าแปลงพิพาท บ้านเหวปลากั้ง ได้เพิกถอน ส.ป.ก.4-01 แล้ว



นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมเลขาธิการ สำนักงาน ส.ป.ก. เปิดแถลงข่าวเมื่อ 16.30 น. วันนี้ เพื่อยืนยันถึงแนวทางปฏิบัติตามข้อตกลง หรือ MOU ระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม



เอกสารดังกล่าวมีจำนวน 2 หน้า ฝั่งกระทรวงเกษตรฯ ลงนามโดยปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีเลขาธิการ ส.ป.ก. เป็นพยาน ฝั่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงนามโดยนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวง และมีนายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมอุทยานฯ เป็นพยาน



เนื้อหาใน MOU มี 4 ข้อหลัก ใจความสำคัญว่า ข้อ 1 ประเด็นแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งทั้งสองกระทรวงตกลงกันให้นำเข้าสู่การพิจารณา เรื่องแนวเขตที่ดินที่คณะกรรมการปรับปรุงแผนที่แนวเขตที่ดินของรัฐแบบบูรณาการ มาตราส่วน 1 : 4000 หรือ (One Map) ผ่านความเห็นจากคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติแล้ว หรือคณะอนุกรรมการที่มีการแต่งตั้งเพื่อแก้ไขปัญหาแนวเขตที่ดิน ในเรื่องแนวเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ซึ่งจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน



โดยกรมอุทยานฯ และส.ป.ก. มอบหมายเจ้าหน้าที่ที่มีอำนาจตัดสินใจเข้าร่วมในคณะอนุกรรมการดังกล่าว และเสนอสำนักงานคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติพิจารณาเพื่อหาข้อยุติต่อไป



ข้อ 2.กรมอุทยานฯ/กรมป่าไม้ และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง จะจัดส่งข้อมูลแผนที่ในรูป Shape File แสดงพื้นที่ที่คาดว่าจะมีการทับซ้อน และ ที่ดินประเภทต่างๆ เพื่อพิจารณาแก้ไขปัญหาการอยู่อาศัยและทำกิน หรืออนุรักษ์ไว้โดยไม่จัดสรรให้ประชาชน ภายใน 30 วัน



ข้อ3.ให้ความร่วมมือ ส.ป.ก. ในการแต่งตั้งคณะทำงานพิจารณาแนวเขตการจัดที่ดินให้แก่เกษตรกร โดยมีผู้แทนของหน่วยงานที่กำกับดูแลที่ดินที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกัน รวมทั้งผู้แทนกรมอุทยานฯ และผู้แทนกรมป่าไม้



และสุดท้าย ให้แต่ละหน่วยงานแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล เพื่อการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติรวมทั้งสนับสนุนการจัดที่ดินให้ประชาชนอย่างยั่งยืน



ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่าได้ถ่ายทอดเนื้อหาดังกล่าวต่อปฎิรูปที่ดินในแต่ละจังหวัด ได้ทราบแล้ว และวันที่ 8 มีนาคมนี้ จะประชุมคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินจังหวัด เพื่อกำหนดแนวปฎิบัติที่ชัดเจน



ขณะที่เลขาธิการ ส.ป.ก. ก็ระบุในการแถลงวันนี้ว่า แปลงที่ดินที่พิพาทบ้านเหวปลากั้ง ได้เพิกถอนเอกสารสิทธิ์ 4-01 เรียบร้อยแล้ว



วันนี้ มีการจัดงานครบรอบ 49 ปี วันสถาปนาสำนักงานปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม หรือ ส.ป.ก. โดยร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวในงานดังกล่าวว่า การจัดสรรที่ดินต้องยึดหลักกฎหมาย ส.ป.ก. ปี 2518 เป็นหลัก เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรที่ไม่มีที่ทำกินเป็นหลัก เปรียบเหมือนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มีผู้บังคับการทุกจังหวัด พื้นที่ไหนทำผิดผู้บังคับการต้องรับผิดชอบชอบ ในส่วน ส.ป.ก.เช่นกัน มีหัวหน้าส่วนในแต่ละจังหวัด 72 แห่งรับผิดชอบชัดเจน เมื่อกระทำผิดก็ต้องรับผิดชอบเช่นเดียวกัน และการกระทำผิดพื้นที่เดียว ก็ไม่ควรถูกเหมารวมว่า คน ส.ป.ก. เป็นคนชั่วทั้งหมด และกรณีที่มีผู้ประนาม ดูถูก ต้องกล้าชี้แจงความจริง ต้องกล้าโต้ตอบ ไม่เช่นนั้นจะไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มความภาคภูมิใจ



ร้อยเอกธรรมนัส กล่าวตอนหนึ่งว่า หากมีเจ้าหน้าที่คนใดไปสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มทุน และนำนอมินีมาสวมสิทธิ์ที่ดิน ส.ป.ก. ไปเรียกรับเงิน รับทองจากกลุ่มทุน และสร้างรีสอร์ตรุกพื้นที่ ส.ป.ก. หากจับได้ เตรียมพ้นจากข้าราชการและจะถูกดำเนินคดีตามกฏหมายวินัยร้ายแรง พร้อมย้ำว่า ก่อนจะมอบนโยบายในแต่ละครั้ง ตนได้คิดทบทวนมาแล้ว ผ่านการคิดร่วมกับที่ปรึกษาที่เคยทำงานในกระทรวงเกษตรฯ ซึ่งทุกคนมีความสามารถ"



สำหรับข้อพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.ในพื้นที่เขาใหญ่ ต.หมูสี ร้อยเอกธรรมนัส ระบุว่ามีการรังวัดที่ดิน ตั้งแต่วันที่ 5 กรกฎาคม 2566 และรีบออกเอกสารสิทธิ์ ทำให้เกิดพิรุธ โดยในวันพรุ่งนี้ 7 มีนาคม 2567 กระทรวงเกษตรฯ จะพาตำรวจ ปปป. ปปง และ ปปท. ไปตรวจสอบผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อทำให้เกิดข้อเท็จจริง และความความกระจ่าง รวมถึงดำเนินคดีกับผู้มี่เกี่ยวข้องทั้งหมด

คุณอาจสนใจ

Related News