สังคม

กมธ.ที่ดิน ประสานขอข้อมูลออกรูปแปลง-รังวัด ออกเอกสารสิทธิ์พื้นที่ส.ป.ก. เขาใหญ่ สางปมพิพาท

โดย panwilai_c

5 มี.ค. 2567

39 views

กรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าวันพรุ่งนี้ได้เชิญผู้เกี่ยวข้องกรณีพิพาทที่ดิน ส.ป.ก.กับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เข้าชี้แจง โดยให้ ส.ป.ก. ส่งของมูลการออกรูปแปลง ส.ป.ก. การสำรวจรังวัด และการออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 ในพื้นที่พิพาท รวม 59 แปลงให้ กรรมาธิการฯในวันพรุ่งนี้ด้วย ส่วนกรณีพบหมุด ส.ป.ก. ที่บ้านกุดคล้า ตำบลหมูสี ใกล้กับลำน้ำลำตะคองนั้น กรมป่าไม้ได้ติดป้ายว่า มีการตรวจยึดพื้นที่ราว 38 ตารางวา ที่พบว่านำก้อนหินไปวางบุกรุกริมน้ำลำตะคอง ใกล้กับจุดที่พบหมุด ส.ป.ก.



กรมป่าไม้ติดป้ายประกาศตรวจยึดแปลงที่ดิน โดยระบุว่าพื้นที่ตรวจยึดอยู่ในเขตป่าไม้ ท้องที่บ้านกุดคล้า หมู่ที่ 5 ตำบลหมูสี อำเภอปากช่อง โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 54 มาตรา 55 พรบ.ป่าไม้ พ.ศ. 2484 ห้ามมิให้ผู้ใด ก่อสร้าง แผ้วถาง หรือเผาป่า หรือทำสิ่งที่เป็นการทำลาย ยึดถือ ครอครองป่าเพื่อตนเอง และผู้อื่น โดยเนื้อที่ตรวจยึด 151.75 ตารางเมตร หรือคิดเป็น 38 ตารางวา



ข่าว 3 มิติ ตรวจสอบแล้วยืนยันว่าเป็นการตรวจยึดเพราะมีร่องรอยการนำก้อนหินขนาดใหญ่ ไปวางเรียงรายลักษณะบุกรุกลำน้ำลำตะคอง ซึ่งไม่เป็นไปตามปกติของลำน้ำ และพื้นที่ 38 ตารางวา ที่ติดป้ายตรวจยึดนี้ อยู่นอกเขตรูปแปลงรังวัดของ ส.ป.ก.



แหล่งข่าวจากกรมป่าไม้ ระบุว่าพื้นที่ดังกล่าว เป็นป่าจำแนกฯ ที่ส.ป.ก. จัดสรรให้ราษฎรทำกินได้ แต่ถ้าหากพื้นที่ดังกล่าวยังมีสภาพเป็นป่าอย่างที่เป็นอยู่ และยังไม่ได้ออกเอกสารสิทธิ์ 4-01 เจ้าพนักงานป่าไม้ สามารถดำเนินคดีตาม พรบ.ป่าไม้ 2484 ได้หากพบการทำผิด



กรณีนี้ไม่รวมกับที่พบหมุด ส.ป.ก. และรูปแปลง พาดผ่านไปถึงเชิงเขาวังหิน ซึ่งต้องรอให้ ส.ป.ก.ชี้แจง เนื่องจากอยู่ในเขตป่าจำแนก



อย่างไรก็ตาม ยังเหลือประเด็นว่า หมุดปริศนา ส.ป.ก.30 1592 ที่วางอยู่ริมลำตะคองนั้นมาได้อย่างไร เพราะเมื่อวานนี้ ส.ป.ก.ตรวจสอบแล้วพบว่า ยังไม่ได้ออกเอกสารสิทธิ์และไม่มีรูปแปลง ส.ป.ก.ใดๆในบริเวณที่หมุดวางอยู่ เท่ากับหมุดนี้ไม่เชื่อมโยงกับแปลงที่อยู่ฝั่งเชิงเขา จึงมั่นใจว่าไม่ใช่การออกแปลงคร่อมลำน้ำ แต่หมุดนี้จะมาอย่างไร ยังเป็นที่สงสัย



เมื่อวานนี้ รองเลขาธิการ ส.ป.ก. สันนิษฐานว่า อาจเป็นหมุดที่เหลือจากการฝังหมุดแปลงเชิงเขาแล้ว นำมาวางทิ้งไว้ที่นี่หรือไม่ และตั้งข้อสังเกตุว่า หมุดนี้ดูรูปแบบการวางแล้ว ผิดไปจากการวางหมุดที่ถูกต้อง ของ ส.ป.ก. ที่ต้องให้หนาแน่น เคลื่อย้ายไม่ได้ และโผล่เหนือผืนดินไม่มาก ไม่ใช่วางตั้งและเคลื่อนย้ายได้ง่ายแบบนี้



ข่าว 3มิติ ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุเป็นไปตามข้อสันนิษฐานว่าหากหมุดนี้เหลือจากการฝังในแปลงอื่นแล้วนำฝังหรือวางที่นี่ จะทำให้เจ้าหน้าที่รัฐหรือบุคคลอื่น เกิดการสำคัญผิดเรื่องแนวเขตหรือไม่ และจะทำให้ผู้ที่เกี่ยวข้องกับหมุดนี้ ได้ประโยชน์จากการสำคัญผิดว่าพื้นที่ได้รับจัดสรรนั้น มีมากกว่าเดิมหรือไม่



หรือเป็นไปได้หรือไม่ว่า มีบุคคลอื่นกลั่นแกล้งด้วยการนำหมุด ส.ป.ก.จากที่อื่นมาปักวางเพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อเจ้าของแปลง หรือเป็นไปได้หรือไม่ว่าหมุดนี้เป็นของปลอม



ข่าว 3 มิติไปตรวจสอบวันนี้ พบว่าหมุด ส.ป.ก.ดังกล่าวยังวางอยู่ที่เดิม โดยแหล่งข่าวจาก ส.ป.ก.ระบุว่า เลขบนหมุด ส.ก.ป.จะบ่งบอกเองว่า เป็นหมุดจริงหรือปลอม และหากเป็นหมุดจริง หมุดชุดนี้ควรจะถูกฝังอยู่ในแปลงใด และอาจตอบคำถามได้ว่า เหตุใดหมุดจึงมาวางอยู่บริเวณนี้



วันนี้ประธานกรรมาธิการที่ดิน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยืนยันว่าพรุ่งนี้จะมีการประชุมเรื่องพิพาทดังกล่าว และได้ขอข้อมูลจากเกี่ยวกับผู้ได้สิทธิ์ ส.ป.ก.5 แปลง และที่รังวัดออกรูปแปลงบนพื้นที่พิพาททั้ง 59 แปลงไปแล้ว



ล่าสุดสำนักงาน ส.ป.ก. เผยแพร่เอกสารข่าว กรณีที่อดีตเลขาธิการ ส.ป.ก.และผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการปฎิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม จะแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในหลายประเด็น 13 นาฬิกา วันพรุ่งนี้

คุณอาจสนใจ

Related News