สังคม

ผู้บริหาร มทร.ธัญบุรี แจงปมทุจริตนับ 10 โครงการ ชี้ตั้งคกก.สอบ ทำโดยพลการ ยันไม่มีมูลร้องเรียน

โดย panwilai_c

7 ก.ย. 2567

1.5K views

มีความคืบหน้ากรณีร้องเรียนว่าอาจพบการทุจริตโครงการต่างๆ ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี รวมกว่า 10 โครงการ ล่าสุดผู้บริหารมหาวิทยาลัยชี้แจงว่าการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงโครงการต่างๆ เป็นการกระทำโดยพละการของอดีตนายกสภามหาวิทยาลัย และที่ผ่านมาไม่เคยมีข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตร้องเรียนมาที่ผู้บริหาร ส่วน 10 โครงการที่ถูกอ้างถึง ยืนยันว่ายังไม่พบการทุจริต



เอกสารคำสั่งถอดถอนนายวีระศักดิ์ วงษ์สมบัติ อดีตนากยกสภามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี เมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2567 คือหลักฐานที่ผู้บริหารมหาวิทยาลัยนำมาชี้แจง โดยระบุว่าการให้ข้อมูลเกี่ยวกับการทุจริตโครงการต่างๆ ภายในมหาวิทยาลัย เช่นโครงการจัดทำเหรียญพระทองคำ, โครงการโรงผลิตน้ำดื่ม หรือการจัดจัดซื้อเฟอร์นิเจอร์ในหอพักนักศึกษา เป็นการทำโดยพละการไม่ผ่านความเป็นเห็นของสภามหาวิทยาลัย เพราะนายวีระศักดิ์ถูกถอดถอนแล้ว แม้จะอยู่ในระหว่างยื่นอุทธรณ์คำสั่งก็ตาม



ผู้ช่วยอธิการบดี ยืนยันว่าที่ผ่านมาไม่เคยมีข้อมูลเรื่องการทุจริตภายในมหาวิทยาลัยส่งมาถึงผู้บริหาร หรือสภามหาวิทยาลัย และหน่วยงานตรวจสอบภายใน ดังนั้นการตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีต่างๆ เป็นเรื่องที่มหาวิทยาลัยไม่เคยรับรู้มาก่อน



รวมทั้งการร้องเรียนไปยังหน่วยงานภายนอก เช่นคณะกรรมการ ป.ป.ช. หรือ ป.ป.ท. ก็ไม่เคยมีเอกสารขอทราบข้อมูลหรือหลักฐานต่างๆ ส่งมาที่มหาวิทยาลัย เอกสารที่ถูกนำมาเปิเผยจึงอาจเป็นหลักฐานที่ถูกปลอมแปลงขึ้นมา



ข้อมูลจากผู้ช่วยอธิการบดี ขัดแย้งกับข้อมูลที่ถูกส่งให้ทีมข่าวสามมิติ เช่นผลสอบสวนกรณีเรียกรับเงินจากร้านสะดวกซัก เมื่อวันที่ 28 มีนาคม 2567 ที่อธิการบดีลงนามรับทราบและมอบหมายให้รองอธิการบดีและหน่วยงานภายในตรวจสอบต่อ



รวมทั้งเอกสารขอทราบข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานเพิ่มเติมจากสำนักงาน ป.ป.ท.เขต 1 เรื่องการเรียกรับเงินจากผู้ประกอบการ และโครงการติดตั้ง ซ่อมแซม บำรุงรักษาเครื่องปรับอากาศ ที่ถูกส่งมายังนากยกสภามหาวิทยาลัย จนนำไปสู่การตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง



ขณะที่ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ท. เขต 1 ระบุว่าหลังรับข้อมูลร้องเรียน เจ้าหน้าที่ได้แจ้งขอเอกสารหลังฐานไปยังมหาวิทยาลัยทันที แต่จนถึงขณะนี้ยังยังไม่มีการตอบกลับมา อยู่ระหว่างขอเร่งรัดส่งเอกสารอีกครั้ง



ขณะนี้มี 3 ประเด็นที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบของสำนักงาน ป.ป.ท.เขต 1 คือ การใช้รถราชการในภารกิจส่วนตัว, โครงการติดตั้ง ซ่อมแซมเครื่องปรับอากาศ และการเรียกรับผลประโยชน์จากผู้ประกอบการในมหาวิทยาลัย



ส่วนประเด็นที่อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลและเตรียมขอเอกสารหลักฐาน คือโครงการติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ติดตั้งบนหลังคาและลอยน้ำ ซึ่งดำเนินการร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยและการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค วงเงินงบประมาณกว่า 237 ล้านบาท สัญญาผูกพันธ์ 25 ปี ซึ่งลงนามสัญญาไปแล้วแต่ล่าสุดมหาวิทยาลัยแจ้งขอชะลอโครงการไว้ก่อน

คุณอาจสนใจ

Related News